Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 13:13 (GMT +7)
Tìm giải pháp gỡ khó cho du lịch
Thứ 7, 30/08/2014 | 05:53:54 [GMT +7] A A
Địa phương đã và đang có những việc làm cụ thể, vậy còn các doanh nghiệp cần hỗ trợ gì để làm các tour, tuyến bên cạnh các tour, tuyến đã thành truyền thống? Sự gợi mở thẳng thắn này của đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhận được sự trao đổi sôi nổi của nhiều doanh nghiệp tại cuộc họp bàn giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Quảng Ninh, diễn ra ngày 26-8 vừa qua.
Ý kiến “đa dạng, đa chiều”
Du lịch Quảng Ninh từ đầu năm đến nay đã có những khởi sắc cả về tổng lượng khách, số khách quốc tế, doanh thu. Tuy vậy, đây cũng là giai đoạn mà du lịch Quảng Ninh gặp khó do tác động của suy thoái kinh tế chung, nhất là từ thị trường nói tiếng Hoa suy giảm mạnh.
Khách du lịch tắm biển tại Bãi tắm Soi Sim, trên Vịnh Hạ Long. |
Ông Lê Thế Huệ, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh chia sẻ về tác động bất lợi này: Các công ty lữ hành, khách sạn, tàu thuyền đều lâm vào khó khăn khi diễn ra việc dừng hoạt động của thị trường khách nói tiếng Hoa. Chúng ta không thể bỏ thị trường Trung Quốc vì lượng khách rất đông, hơn nữa cho đến nay thì mô hình quản lý khách du lịch của Trung Quốc vẫn chặt chẽ, tiến bộ nhất. Một số thị trường khác như Hàn Quốc, Đài Loan, Nga đã và đang đưa người sang điều hành, hiện nảy sinh khá nhiều vấn đề nan giải.
Ông Huệ cũng cho hay là Hiệp hội đã nhận được thông tin không chính thức là khoảng tháng 9, thị trường khách du lịch Trung Quốc sẽ khôi phục trở lại. “Mong là khi chúng tôi có đề xuất, báo cáo để triển khai hoạt động này thì các lực lượng như biên phòng, công an sẽ vào cuộc, hỗ trợ tích cực” - Ông Huệ bày tỏ.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng rất quan tâm đến việc mở rộng tới các thị trường khách khác, với thực tế còn không ít vấn đề. Chị Quyên, đại diện cho hãng lữ hành Saigon Tourist bức xúc: Chúng ta cần những sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương, mà khách du lịch chỉ đến Hạ Long mới có được. Sắp tới, chúng tôi có những tàu đưa tới 5.000-6.000 khách đến Hạ Long, nhưng hệ thống cầu cảng không đáp ứng được. Và làm sao đáp ứng thời gian cho khách ở Hạ Long là bài toán còn bế tắc về lời giải. Các sản phẩm du lịch đang “sống” như chợ đêm, làng chài cần có hướng quản lý phù hợp hơn, đừng để tình trạng làng chài với các nhà bè hoang tàn, khu chợ mất đi tính chất của một chợ đêm du lịch...
Bà Bích, đại diện Công ty Du lịch Hòn Gai, Chủ tịch CLB đón khách Móng Cái, phản ánh: Khu vực làng chài, họ cân “điêu” kinh khủng, khách mua 5kg cá, nhưng khi cân kiểm tra chỉ có 3kg. Vì sự thiếu lòng tin, có thể khiến khách một đi không trở lại. Cần phải có giải pháp nào đó, giá bán có thể cao nhưng cân thì phải chính xác...
Ông Đinh Văn Tiếp, đại diện Khách sạn Heritage, Chi hội Khách sạn 4 sao, kiến nghị: Tỉnh cũng cần cân đối sự phát triển của cơ sở hạ tầng lưu trú trên bờ và dưới biển để thu hút được nhà đầu tư. Hiện đã có quy định giá sàn về dịch vụ khách sạn, cần làm sao để tránh hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh về giá giữa khách sạn 4 và 5 sao. Nếu 5 sao giá cũng hạ bằng 4 sao thì chúng tôi làm sao cạnh tranh được.
Đề xuất trực tiếp về lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động, ông Đoàn Văn Dũng, Giám đốc Công ty CP Du thuyền Đông Dương mong muốn tỉnh cho các doanh nghiệp chủ động xây dựng sản phẩm du lịch làng chài. Với các mô hình du lịch cộng đồng như du lịch làng quê Yên Đức, cần xây dựng một mô hình quản trị có sự tham gia của doanh nghiệp và địa phương để hài hoà vấn đề lợi ích của doanh nghiệp với sự phát triển của cộng đồng.
Sản phẩm du lịch chưa phù hợp
Cùng với những kiến nghị, đề xuất cụ thể, nhiều doanh nghiệp du lịch đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng sản phẩm du lịch. Chị Quyên nhấn mạnh: Sản phẩm du lịch có một yếu tố mấu chốt là đối tượng khách. Do không xác định được đối tượng khách, nên sản phẩm làm ra không có người mua. Nhu cầu của từng đối tượng khách là khác nhau. Vịnh Hạ Long đẹp, ai cũng thích, nhưng nhu cầu ăn uống, mua sắm, vui chơi là khác nhau.
Đại diện một công ty lữ hành tại Hà Nội chia sẻ: Với khách Âu, họ thường có những kỳ nghỉ khoảng 15-20 ngày, vì vậy thời gian dành cho Hạ Long tối đa là 3 ngày; khách châu Á thường đi 5 ngày thì dành cho Hạ Long 2 ngày. Các doanh nghiệp cần cân nhắc thời gian lưu trú của khách để xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp…
Anh Trần Nhuận Vinh, Công ty Du lịch Nam Phong, thẳng thắn: Cần kêu gọi rộng rãi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch. Hệ thống giao thông phục vụ du lịch cũng cần xem trọng hơn, bởi đây là 1/6 yếu tố bắt buộc cho phát triển sản phẩm du lịch. Cần tăng cường công tác quản lý du lịch, thực tế không doanh nghiệp nào muốn bị kiểm tra thường xuyên, nhưng du lịch cũng như một cơ thể, đôi khi cũng cần một liều kháng sinh để cơ thể khoẻ mạnh...
Khu du lịch Bãi Cháy, TP Hạ Long. |
Từng bước gỡ khó
Ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp, đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ khẳng định: Bên cạnh thị trường khách Trung Quốc, tỉnh đang chú trọng phát triển các thị trường khác nữa, nhằm điều chỉnh lại cơ cấu thị trường khách du lịch. Thời gian gián đoạn này cũng là cơ hội để tỉnh và các doanh nghiệp chỉnh đốn lại các hoạt động, đảm bảo khi hoạt động trở lại sẽ chỉnh chu, hiệu quả hơn.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, các cơ quan quản lý không thể làm trái luật, do vậy các doanh nghiệp không thể giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, y tế cho người lao động theo quy định. Tỉnh cũng không thể can thiệp sâu để số ít doanh nghiệp tại Móng Cái ưu tiên đón khách đi du lịch thông qua hộ chiếu… Việc thực hiện giá sàn với dịch vụ khách sạn cần thực hiện thật nghiêm túc. Các doanh nghiệp cần chia sẻ với tỉnh, không nên vì khó khăn mà hạ giá vô căn cứ. Có vậy mới có thể khống chế về chất lượng dịch vụ, kiểm soát tốt về thuế là nguồn thu để tỉnh đầu tư trở lại cho du lịch”.
Nhiều đề xuất của doanh nghiệp đã được đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cụ thể, như: Tổ chức đoàn xúc tiến du lịch tại Quảng Tây, Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện ngay trong tháng 9; sớm nghiên cứu mô hình quản lý du lịch theo hình thức công - tư; thanh tra ngay các vấn đề về giá cả, phương tiện cân đo ở các điểm bán hải sản trên Vịnh Hạ Long. Các doanh nghiệp có thể nghiên cứu trên cơ sở quy hoạch tổng thể về du lịch, đề án phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh, để có sự đầu tư phù hợp; xây dựng các tour tuyến, tăng cường liên kết để khai thác các sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương…
Ngọc Mai
Liên kết website
Ý kiến ()