Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 06/11/2024 01:25 (GMT +7)
TP Cẩm Phả: Cải thiện chỉ số cải cách hành chính
Thứ 6, 24/05/2024 | 09:07:41 [GMT +7] A A
Năm 2023, TP Cẩm Phả là một trong những địa phương đi đầu và thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC). Để có được kết quả này, địa phương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, qua đó tạo nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền liêm chính phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Thành phố đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai và kiểm tra việc thực hiện CCHC lồng ghép trong các cuộc kiểm tra công vụ của thành phố; tổ chức các hội nghị phân tích đánh giá các chỉ số CCHC (PAR INDEX), chỉ số hài lòng người dân đối với sự phục vụ của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện (DGI). Cùng với đó, để giảm phiền hà, rút ngắn thời gian cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính, ngoài việc đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, Cẩm Phả đã quan tâm lựa chọn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt trực tiếp đến làm việc tại Trung tâm Hành chính công thành phố.
Chị Lê Thị Hương, chuyên viên Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả, cho biết: Tất cả cán bộ, nhân viên tại Trung tâm đều luôn thực hiện đúng các quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp với phương châm "Rõ người - Rõ việc - Thực chất - Hiệu quả". Chúng tôi cũng luôn đón tiếp công dân với thái độ nhiệt tình, thân thiện, theo đúng quy trình, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục.
Chị Hoàng Thị Lụa, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, chia sẻ: Tôi tới Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả để làm thủ tục về lĩnh vực đất đai. Đến đây, tôi được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chi tiết, tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết nhanh chóng. Tôi thấy thoải mái, hài lòng và không hề có áp lực gì khi tới làm các thủ tục hành chính.
Chính quyền cấp cơ sở của TP Cẩm Phả cũng luôn công khai minh bạch trong chỉ đạo điều hành, thường xuyên tổ chức các cuộc tiếp xúc, trao đổi giữa người dân với chính quyền, lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị, góp ý của người dân... Bà Nguyễn Thị Nơ, Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả, cho biết: Trong thời gian qua, phường Cẩm Bình luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bố trí cán bộ, năng lực, trách nhiệm phục vụ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Các quy trình giải quyết luôn công khai, minh bạch. Người dân, doanh nghiệp tới làm thủ tục đều có phiếu hẹn trả kết quả, giảm thiểu thời gian đi lại. Cùng với đó, việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với công tác CCHC cũng đều được chúng tôi chú trọng quan tâm giải quyết kịp thời.
Bằng các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, công tác CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân của TP Cẩm Phả đã tạo được những chuyển biến tích cực. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Hành chính công thành phố đã tiếp nhận trên 6.857 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó tiếp nhận mới 6.679 hồ sơ, chuyển tiếp kỳ trước 178 hồ sơ; đã giải quyết 6.543 hồ sơ toàn trình, đạt tỷ lệ 98%.
Ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, cho biết: Năm 2023, chỉ số CCHC TP Cẩm Phả xếp thứ 8/13 huyện, thị xã, thành phố, tăng 4 bậc so với năm 2022 và nằm trong nhóm xếp hạng tốt của tỉnh. Tuy nhiên, cùng với các chỉ số tăng bậc, vẫn còn các chỉ số thành phần chưa được như kỳ vọng, đó là cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính… Để từng bước khắc phục hạn chế, năm 2024, TP Cẩm Phả tập trung chỉ đạo các phòng ban chú trọng nâng cao hiệu quả CCHC, gắn với chuyển đổi số. Đồng thời, tích cực thực hiện hoàn thiện thể chế; quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và giữ vững chỉ số hài lòng của người dân. Đối với các chỉ số có dư địa cao, thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch phân công cụ thể tới từng phòng ban, bộ phận chuyên trách, hướng tới mục tiêu nâng cao chỉ số CCHC một cách thực chất, hiệu quả nhất.
Minh Đức
Liên kết website
Ý kiến ()