Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 14:17 (GMT +7)
TP Hạ Long: Đổi mới, cải cách để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn
Thứ 7, 04/06/2022 | 08:18:19 [GMT +7] A A
Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 9/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, TP Hạ Long đã đạt được những kết quả tích cực ở nhiều chỉ tiêu. Qua đó, từng bước góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU, Thành ủy Hạ Long đã ban hành Kế hoạch số 71-KH/TU ngày 2/8/2021, UBND TP Hạ Long ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND ngày 16/9/2021 tổ chức triển khai đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Cùng với đó, thành phố đã triển khai 2 hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến phổ biến đến 33 xã, phường, với thành phần mở rộng tới các đồng chí cán bộ, công chức cấp xã, phường. Tại cấp cơ sở, 65/65 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc tổ chức tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên thông qua các cuộc họp cấp ủy, giao ban cơ quan, sinh hoạt chi bộ định kỳ. Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức một lớp tập huấn công tác cải cách hành chính cho trên 100 học viên là lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác cải cách hành chính của các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, phường.
Để đạt được mục tiêu theo tinh thần Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, TP Hạ Long đã xây dựng 12 mục tiêu, chia thành 17 nhiệm vụ cụ thể và phân công các phòng, ban, đơn vị tập trung triển khai thực hiện. Hiện tại, đã có nhiều nhiệm vụ hoàn thành, vượt chỉ tiêu đề ra, như: 100% các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường đã khai thác và sử dụng hệ thống quản lý văn bản phục vụ công tác quản lý, điều hành tác nghiệp, trao đổi văn bản điện tử; thực hiện trao đổi văn bản điện tử hoàn toàn giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị sự nghiệp các cấp (trừ văn bản mật). Các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã và cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hòm thư điện tử, chữ ký số; chủ động sử dụng phần mềm quản lý văn bản, khai thác sâu các tính năng, tiện ích của phần mềm quản lý văn bản (hồ sơ công việc, văn bản nội bộ, phiếu trình).
Cùng với đó, thành phố cũng đã hoàn thành triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố và 100% bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, phường; gia tăng tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến. Tính trong quý I/2022, tại Trung tâm Hành chính công thành phố và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, phường đã tiếp nhận và giải quyết trên 40.000 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ gần 40%.
Qua đánh giá, khảo sát ở Trung tâm Hành chính công thành phố, có 910/940 phiếu của người dân đánh giá mức độ rất hài lòng đối với việc giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân, còn lại 30/940 phiếu đánh giá mức độ hài lòng. Còn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, phường, có 3.376/3.407 phiếu đánh giá mức độ rất hài lòng, còn lại đánh giá mức độ hài lòng.
Về cải cách thể chế, TP Hạ Long thường xuyên rà soát các văn bản, từ đó loại bỏ những văn bản không còn hiệu lực và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Riêng năm 2021, đã thực hiện rà soát 7 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND thành phố ban hành và 19 văn bản quy phạm pháp luật do UBND thành phố ban hành. Trong quý I/2022, đã thực hiện rà soát 13 văn bản do HĐND, UBND thành phố ban hành. Từ đó loại bỏ 2 văn bản hết hiệu lực toàn bộ và kiến nghị xử lý 2 văn bản.
Ông Nguyễn Tuấn Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hạ Long, cho biết: Trong thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, nâng cao chất lượng thực thi pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn. Trong đó, sẽ đặc biệt đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các phòng, ban, đơn vị, UBND cấp xã, phường theo hướng sâu sát, cụ thể trên nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ thời gian hoàn thành và rõ hiệu quả.
Mạnh Trường
Liên kết website
Ý kiến ()