Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 16:25 (GMT +7)
Nâng cao hiệu quả trong cải cách hành chính
Thứ 5, 14/04/2022 | 09:01:32 [GMT +7] A A
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020- 2025 đề ra chỉ tiêu: Hằng năm giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính (PAPI). Để đạt được các chỉ tiêu này cần có sự đóng góp không nhỏ của công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC).
Đẩy mạnh cơ chế một cửa liên thông
Thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản, kế hoạch triển khai cụ thể; công bố, công khai các quy định, TTHC thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh... Năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành 22 quyết định công bố danh mục TTHC, 123 văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC, công bố 1.553 TTHC.
Các TTHC đều được các đơn vị, địa phương niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Hành chính công các huyện, thị, thành phố, trụ sở các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết TTHC, công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và tích hợp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cùng với đó, việc rà soát, đưa các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Hành chính công cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã được thực hiện thường xuyên. Tính đến hết năm 2021, có 1.319 TTHC giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong đó có 1.270 thủ tục của các sở, ngành, còn lại của cơ quan Trung ương và của một số doanh nghiệp. Trong 1.270 thủ tục này, có 929 thủ tục thực hiện theo nguyên tắc 5 tại chỗ.
Tất cả các TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Hành chính công cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết qủa hiện đại cấp xã đều được xây dựng quy trình nội bộ giải quyết, đảm bảo phân rõ người, rõ trách nhiệm, rõ việc, rõ thời gian giải quyết; gắn với rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết so với thời gian quy định. Qua đó, năm 2021, Sở Tư pháo đã cắt giảm thời gian của 93 TTHC; Sở NN&PTNT cắt giảm thời gian của 108 TTHC, Sở Công Thương cắt giảm thời gian 128 TTHC... Những kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp về TTHC đều được xem xét, giải quyết kịp thời
Tăng cường thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
Cùng với thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tỉnh cũng đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Trước hết, các sở, ngành, địa phương tích cực tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân, trong đó vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đối với những thủ tục đủ điều kiện; hướng dẫn thực hiện hỗ trợ giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Năm 2021, đã có trên 2.000 lượt tin, bài phóng sự đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền về cải cách TTHC.
Cùng với đó, tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, trong đó có Văn bản số 4842/UBND-XD6 ngày 27/7/7021 về việc thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4. Hiện nay, toàn tỉnh đã cung cấp 1.862 dịch vụ công, trong đó 557 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 1.102 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của tỉnh đã hoàn thành tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia là 1.180 thủ tục.
Qua đó, việc giải quyết các TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã được các sở, ngành, địa phương thực hiện nhanh chóng, Năm 2021, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm hành chính công cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đã tiếp nhận gần hơn 857.500 hồ sơ, trong đó có gần 326.100 hồ sơ trực tuyến. Các đơn vị đã giải quyết hơn 834.900 hồ sơ, trong đó có 402.526 hồ sơ giải quyết trước hạn.
Được biết, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình cải cách hành chính tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030, trong đó có mục tiêu đến năm 2025, 100% TTHC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; 100% dich vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của tỉnh được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đáp ứng yêu cầu, nhu cầu sử dụng khai thác của các cơ quan, đơn vị và người dân, doanh nghiệp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.
Việc hoàn thành các mục tiêu này không chỉ đóng góp vào thành công thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI; mà còn đóng góp vào việc thực hiện thành công Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 5/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Hải Vân:
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong thực hiện TTHC
Bám sát theo chủ trương, định hướng của Chính phủ và của tỉnh về chuyển đổi số, thời gian tới, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh sẽ tập trung triển khai hệ thống hồ sơ số. Trong đó trọng tâm là số hóa toàn bộ hồ sơ giải quyết TTHC trong tất cả các bước thực hiện, từ tiếp nhận hồ sơ đến trả kết quả cho tổ chức, công dân; xây dựng kho dữ liệu hồ sơ dùng chung để cán bộ và công dân có thể truy cập lưu trữ, khai thác, sử dụng; thiết lập các công cụ thao tác trên kho dữ liệu số để tạo sự thuận tiện trong quá trình thực hiện hồ sơ TTHC.
Bên cạnh đó, trung tâm cũng cung cấp đa dạng các dịch vụ số hỗ trợ quá trình giải quyết TTHC, như: Dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ thông minh, tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp; dịch vụ bưu chính công ích tích hợp với trang thông tin tra cứu kết quả giải quyết TTHC trên các mạng xã hội, cung cấp thông tin dữ liệu chuyển phát hồ sơ theo thời gian thực; dịch vụ chứng thực điện tử tích hợp ngay trong bước tiếp nhận hồ sơ TTHC...
Cùng với đó là đẩy mạnh thực hiện thanh toán điện tử, kết nối với tất cả hệ thống thanh toán của các ngân hàng thương mại, các đơn vị thanh toán trung gian, dịch vụ ví điện tử, để người dân có thể lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp nhất, thuận tiện nhất. Phấn đấu đến năm 2025 đạt chỉ tiêu 100% thanh toán không dùng tiền mặt.
Chủ tịch UBND thị trấn Quảng Hà (huyện Hải Hà) Phan Văn Việt:
Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng và người đứng đầu
Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019-2021, thị trấn Quảng Hà bao gồm 23 khu phố, số lượng hồ sơ, TTHC cần giải quyết tăng gấp nhiều lần so với trước (năm 2019 tiếp nhận 10.995 hồ sơ, đến năm 2021 tiếp nhận 15.575 hồ sơ). Thị trấn đã bố trí CBCC có đủ năng lực, tiêu chuẩn để tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch hành chính; giải quyết tốt các TTHC đúng thời gian… Thường xuyên lấy phiếu khảo sát của cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của thị trấn, nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của CBCC trong thực thi nhiệm vụ.
Ðể thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số và hoàn thành các nhiệm vụ cải cách TTHC giai đoạn tiếp theo, UBND thị trấn tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, người đứng đầu thị trấn đối với công tác này; đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử và tiếp tục triển khai các biện pháp hiệu quả khác.
Chị Vương Thị Vân Anh (tổ 3b, khu 1, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long):
Chuyển biến rõ nét trong thái độ làm việc, hiệu quả giải quyết TTHC
Do thường đến Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long thực hiện các TTHC nên tôi nhận thấy sự thay đổi, hiệu quả rõ rệt trong giải quyết của chính quyền thành phố, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.
Thái độ làm việc, ứng xử của CBCC trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đã chuyển biến rõ rệt. Các thủ tục được công khai, minh bạch, người dân đến giao dịch rất thuận tiện. Đặc biệt, trong thời gian diễn biến dịch bệnh phức tạp, thành phố đã có sự linh hoạt trong cách làm, tổ chức thực hiện, để không bị gián đoạn việc giải quyết của công dân. Với cách làm như vậy, người dân rất phấn khởi, đồng thuận cao.
Phó Trưởng phòng Đầu tư - Môi trường (Công ty Than Nam Mẫu) Nguyễn Đình Thành:
Nâng cao chất lượng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện công vụ
Cách đây ít ngày, chúng tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để thực hiện thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai. Tôi thấy bộ phận TN&MT tiếp nhận lượng hồ sơ khá lớn. Các chuyên viên phải làm việc với cường độ cao, nhưng rất tận tình, chu đáo hướng dẫn cho chúng tôi các bước chuẩn bị hồ sơ. Đồng thời hướng dẫn thực hiện thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến. Sau khi truy cập vào trang, tôi thấy các thủ tục được hướng dẫn rất rõ ràng, cụ thể.
Việc thực hiện thủ tục qua hình thức trực tuyến rất thuận tiện, tạo điều kiện cho công dân, tổ chức rất nhiều. Hồ sơ của chúng tôi nộp từ ngày 28/3/2022 đến ngày 7/4/2022, đã được Sở TN&MT thẩm định và chuyển sang UBND tỉnh phê duyệt, giải quyết nhanh chóng. Tôi đánh giá rất cao tinh thần cầu thị, không ngừng nâng cao chất lượng, dịch vụ của chính quyền các cấp, đẩy mạnh cải cách TTHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện công vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến làm việc.
Thu Nguyệt- Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()