Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:43 (GMT +7)
TP Hạ Long: Giảm số lượt tiếp công dân và số vụ việc tiếp nhận
Thứ 5, 14/03/2024 | 16:30:46 [GMT +7] A A
Quý I năm 2024, số lượt tiếp công dân của thành phố Hạ Long giảm 50% so với cùng kỳ; số vụ việc tiếp nhận giảm 60% so với cùng kỳ.
Thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về “trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”, thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân đã được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố quan tâm thực hiện.
Hàng quý, Thường trực Thành ủy đều tổ chức giao ban với Bí thư Đảng ủy các xã, phường và người đứng đầu các cơ quan, phòng, ban, đơn vị liên quan để kịp thời nắm bắt, chỉ đạo giải quyết các vướng mắc liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, kiến nghị của dân.
Đồng thời, đồng chí Bí thư Thành ủy và đồng chí Chủ tịch UBND thành phố thực hiện nghiêm túc quy định tiếp dân, lựa chọn các vụ việc có tính chất điển hình, kéo dài, phức tạp để đối thoại với dân. Trong quý I, đồng chí Bí thư Thành ủy đã tiếp 5 lượt công dân, tiếp nhận 5 vụ việc; đồng chí Chủ tịch UBND thành phố tiếp 11 công dân, tiếp nhận 11 vụ việc. Trong đó có những vụ việc đông người, khiếu nại nhiều lần, liên quan chủ yếu đến đất đai, chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư… Qua chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy và đồng chí Chủ tịch UBND thành phố, hầu hết các vụ việc đã được giải quyết, tạo sự đồng tình, ủng hộ, tin tưởng của người dân.
Các đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, phường cũng thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân định kỳ theo quy định. Nhiều vụ việc đã được các đồng chí lãnh đạo cấp ủy địa phương giải quyết kịp thời, tạo niềm tin trong nhân dân.
UBND thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành theo dõi, nắm bắt tình hình khiếu kiện trên địa bàn để phối hợp, đề xuất biện pháp xử lý khi phát sinh khiếu nại đông người, phức tạp. Tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại khi mới phát sinh, không để thành điểm nóng. Công tác thẩm tra, xác minh và giải quyết đơn thư được thực hiện đúng các bước quy trình. Quá trình xác minh có sự nghiên cứu, chuẩn bị chu đáo trước khi làm việc với các bên có liên quan nên kết quả được chặt chẽ, đảm bảo cơ sở khi xem xét giải quyết.
Do đó, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của thành phố ba tháng đầu năm đã đạt được những kết quả tích cực. Theo báo cáo, toàn thành phố đã tiếp 436 lượt công dân, giảm 50% so với cùng kỳ; qua tiếp công dân đã nhận 99 đơn (99 vụ việc), giảm 60% so với cùng kỳ. Tỷ lệ giải quyết đơn thư trong quý đạt 54,8%. Nhiều vụ việc được giải quyết kịp thời, tránh được khiếu kiện, đơn thư vượt cấp.
Tuy nhiên, thành phố Hạ Long là địa bàn trọng điểm của tỉnh nên luôn tiềm ẩn nguy cơ lớn về các vụ việc đông người, kéo dài, vượt cấp. Đồng chí Vũ Quyết Tiến, Bí thư Thành ủy Hạ Long, cho biết: Để hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu kiện của công dân, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về giải quyết kiến nghị, tố cáo; tập trung phân loại các vụ việc và phân công trách nhiệm cho các đơn vị, cá nhân để giải quyết sớm, dứt điểm các vụ việc. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là giải phóng mặt bằng, tái định cư; đẩy nhanh tiến độ các dự án tái định cư để chủ động quỹ đất bố trí tái định cư trên địa bàn; rèn luyện, nâng cao năng lực của cán bộ, tránh sai sót khi giải quyết công việc. Thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp giải quyết đơn thư giữa các cơ quan của thành phố với các xã, phường; phân loại giải quyết đơn thư ngay từ cơ sở. Thành phố cũng sẽ đưa nội dung tiếp dân - giải quyết đơn thư, khiếu nại trở thành tiêu chí để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cuối năm đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan.
Phương Loan (Trung tâm TT&VH TP Hạ Long)
Liên kết website
Ý kiến ()