Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 03:35 (GMT +7)
Tăng cường quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông
Thứ 6, 05/04/2024 | 12:27:22 [GMT +7] A A
Hạ tầng giao thông được đảm bảo là 1 trong những yếu tố quan trọng góp phần phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Thời gian qua, cùng với tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư xây dựng các công trình giao thông mới, bám sát chỉ đạo của tỉnh, ngành giao thông Quảng Ninh đã tăng cường, rà soát, xử lý khắc phục các vị trí mặt đường hư hỏng, bất cập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn góp phần đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.
Nằm trên trục giao thông vành đai biên giới, sau nhiều năm khai thác, Quốc lộ 18C đoạn từ Km 70+00 đến Km 77+00, huyện Hải Hà đã xuống cấp, mặt đường sụt lún, thường xuyên xảy ra sạt lở trong mùa mưa; không đảm bảo an toàn cho phương tiện tải trọng lớn lưu thông. Để bảo đảm an toàn, cuối tháng 12/2023, Sở GT-VT tỉnh đã tiến hành cải tạo, sửa chữa mở rộng mặt đường, xử lý các khúc cua gấp, gia cố hệ thống rãnh dọc, tăng cường khả năng tiêu thoát nước. Tuy nhiên do yếu tố địa hình và thời tiết không thuận lợi đã ảnh hướng rất lớn đến tiến độ thi công.
Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng, Chỉ huy trưởng công trường, cho biết: Từ khi triển khai dự án đến nay, mưa liên tục cộng với địa hình cao dốc nên sụt lún có thế xảy ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý vốn sự nghiệp giao thông, Sở GTVT luôn phân công cán bộ theo sát tại hiện trường, hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc phát sinh, nhất là vướng mắc về mặt bằng và nguồn cung ứng vật liệu. Để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, đơn vị thi công đã tăng máy móc, nhân lực gấp 3-4 lần so với hồ sơ dự thầu, tranh thủ những ngày trời nắng để đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành công trình trước mùa mưa bão năm nay.
Với mục tiêu bảo đảm an toàn giao thông, ngay từ những tháng đầu năm, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ 3 công trình bảo trì, sửa chữa hạ tầng giao thông chuyển tiếp từ năm 2023 (gồm: Công trình sửa chữa hư hỏng nền mặt đường và công trình trên tuyến Quốc lộ 18C đoạn từ Km70+00 đến Km77+00; sửa chữa định kỳ đường tỉnh 329; sửa chữa hư hỏng các cầu Vân Đồn 1,2,3), Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị quản lý tuyến tăng cường công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên hạ tầng giao thông. Cụ thể, trong quý I, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị quản lý tuyến sửa chữa 1.883,6 m² mặt đường; bổ sung, thay thế 88 bộ biển báo; thay thế, bổ sung 319 tấm bản đậy rãnh dọc; phát quang tầm nhìn, lắp bổ sung 616 cột tiêu, cột H, cột Km trên các tuyến đường bộ.
Theo ông Phạm Xuân Đức, Trưởng phòng Tư vấn Giám sát, Ban Quản lý vốn sự nghiệp giao thông, Sở GTVT tỉnh, bên cạnh triển khai đồng bộ các biện pháp bảo trì hạ tầng, kết cấu giao thông thường xuyên, với quan điểm “không sửa chữa bảo trì theo lối manh mún”, mà đẩy mạnh rà soát, dự báo hư hỏng, thực hiện xử lý tận gốc, đảm bảo hiệu quả, tuổi thọ công trình, toàn ngành đã chủ động phối hợp với các địa phương và lực lượng cảnh sát giao thông đẩy mạnh rà soát, phát hiện các điểm bất cập về hạ tầng, tổ chức giao thông, đánh giá đúng hiện trạng từng tuyến đường, ưu tiên triển khai xử lý trước những vị trí cấp thiết. Trong năm 2023, Sở GTVT đã hoàn thành 23 công trình xử lý các điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ với tổng kinh phí trên 104 tỷ đồng. Việc phát hiện và đầu tư xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đã góp phần quan trọng phòng ngừa kéo giảm tai nạn, bảo đảm ATGT trên các tuyến đường.
Năm 2024, qua rà soát, Sở GTVT đang hoàn thiện hồ sơ, tiếp tục để triển khai 15 dự án sửa chữa đường bộ; trong đó có các dự án xử lý 9 điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh trên Quốc lộ 18 và các tuyến đường tỉnh.
Hồng Việt
Liên kết website
Ý kiến ()