Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 26/12/2024 22:16 (GMT +7)
Trung Quốc chuyển hướng sang xe Hybird để né thuế tại châu Âu
Thứ 7, 07/12/2024 | 13:53:59 [GMT +7] A A
Thuế quan mới của EU, có thể lên tới 45,3%, bắt đầu có hiệu lực từ cuối tháng 10 vừa qua nhằm chống lại việc Trung Quốc trợ giá sản xuất xe điện.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chuyển hướng chiến lược tại châu Âu, tăng cường xuất khẩu xe hybrid để đối phó với mức thuế quan cao mà Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là động thái mà EU nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của khối trước làn sóng nhập khẩu xe giá rẻ từ Trung Quốc, nhưng lại không áp dụng cho xe hybrid.
Thuế quan mới thúc đẩy xuất khẩu xe hybrid
Thuế quan mới của EU, có thể lên tới 45,3%, bắt đầu có hiệu lực từ cuối tháng 10 vừa qua nhằm chống lại việc Trung Quốc trợ giá sản xuất xe điện. Theo Ủy ban châu Âu (EC), trợ giá này đã dẫn đến tình trạng dư thừa công suất lên đến 3 triệu xe mỗi năm tại Trung Quốc, gấp đôi quy mô thị trường EU.
Để đối phó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, một trong những hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc, đang đẩy mạnh xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu. Dự kiến, xuất khẩu loại xe này sẽ tăng 20% trong năm nay và còn nhanh hơn trong năm tới.
Tăng trưởng mạnh mẽ của xe hybrid
Xe hybrid, với sự kết hợp giữa động cơ xăng và điện, ngày càng được ưa chuộng tại châu Âu nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giá cả hợp lý. Từ tháng 7 đến tháng 10/2024, xuất khẩu xe hybrid từ Trung Quốc sang châu Âu đã tăng gấp ba lần, đạt 65.800 chiếc, đảo ngược xu hướng sụt giảm trong đầu năm.
Tỷ lệ xe hybrid trong tổng xuất khẩu ô tô Trung Quốc sang châu Âu đã tăng từ 9% trong quý đầu năm lên 18% trong quý 3, trong khi tỷ lệ xe điện giảm từ 62% xuống còn 58%.
Các chiến lược mới của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc
Bên cạnh việc tăng cường xuất khẩu, một số hãng xe Trung Quốc còn tính đến việc sản xuất ngay tại châu Âu để tránh thuế. BYD, chẳng hạn, đang cân nhắc sản xuất cả xe hybrid và xe điện tại Hungary.
Hãng này vừa ra mắt mẫu hybrid cắm điện Seal U DM-i tại châu Âu, cạnh tranh trực tiếp với Volkswagen Tiguan và Toyota C-HR. Với giá khởi điểm từ 35.900 euro, mẫu xe của BYD rẻ hơn 700 euro so với Tiguan và thấp hơn 10% so với C-HR.
Ngoài ra, Geely, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Trung Quốc, cũng giới thiệu một mẫu hybrid mới dưới thương hiệu Lynk & Co cho thị trường châu Âu vào tháng trước.
Áp lực từ thị trường và khả năng đối mặt với thuế quan mới
Châu Âu hiện là thị trường trọng điểm của Trung Quốc khi các nhà sản xuất xe điện từ nước này đối mặt với mức thuế 100% tại Mỹ và Canada. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cần thận trọng để tránh thêm các đợt thuế quan khác từ EU trong tương lai.
Ông Yale Zhang, Giám đốc điều hành của Automotive Foresight, cho biết: "Nếu BYD tung mẫu xe hybrid Qin Plus vào châu Âu với mức giá 20.000 euro, chắc chắn điều này sẽ gây ra một cú sốc lớn trên thị trường".
Cạnh tranh gay gắt và triển vọng phát triển
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Honda cũng đang tận dụng cơ hội, xuất khẩu nhiều mẫu xe hybrid từ Trung Quốc sang châu Âu để giải quyết tình trạng dư thừa công suất tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, các thương hiệu Trung Quốc với chiến lược giá cạnh tranh đang dần chiếm lĩnh thị trường, gây áp lực lớn lên các đối thủ.
Xu hướng chuyển đổi từ xe điện sang hybrid tại châu Âu không chỉ giúp các nhà sản xuất Trung Quốc duy trì xuất khẩu mà còn mở ra cơ hội mở rộng thị phần trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi. Nhưng đồng thời, các rủi ro về chính sách thuế mới của EU vẫn là bài toán lớn cho chiến lược dài hạn của họ.
Theo baotintuc.vn
Liên kết website
Ý kiến ()