Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 13:59 (GMT +7)
Ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch
Chủ nhật, 09/05/2021 | 10:05:44 [GMT +7] A A
Những năm gần đây, từ khi huyện đảo Cô Tô xây dựng và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch thì môi trường văn hóa trong du lịch đã được xây dựng, hình ảnh huyện đảo ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách.
Huyện Cô Tô tổ chức múa lân chào đón du khách lên đảo. Ảnh chụp năm 2020. |
Người dân Cô Tô hiện nay đến từ các xã đảo của huyện Vân Đồn và nhiều tỉnh phía Bắc đi xây dựng kinh tế mới. Bà con sinh sống quần tụ ở Cô Tô kiến tạo và lưu giữ nét văn hóa của người dân vùng biển: “Ăn to nói lớn”, “Ăn sóng nói gió”, hiền lành, hồn hậu và mến khách. Để giữ gìn nét đẹp văn hóa đó, ngay từ năm 2016, huyện Cô Tô xây dựng, ban hành và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn. Bộ Quy tắc này được xây dựng trên cơ sở tham vấn một số chuyên gia du lịch và tham khảo từ một số địa điểm du lịch lớn trong cả nước. Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Cô Tô là những quy định chuẩn mực, hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, phù hợp với văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán Việt Nam.
Bộ Quy tắc nhằm xây dựng và hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức làm việc trong ngành Du lịch và các ngành liên quan đến hoạt động du lịch, đội ngũ lao động của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và các dịch vụ khác liên quan đến du lịch, góp phần xây dựng văn hóa, văn minh du lịch. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về văn minh, văn hóa du lịch và các dịch vụ khác liên quan đến du lịch; cung cấp cho khách du lịch những thông tin cơ bản về văn hóa ứng xử tại điểm đến và tuyên truyền, khuyến cáo những hành vi không phù hợp, hướng đến mục tiêu làm tốt đẹp hơn mối quan hệ giữa du khách và điểm đến Cô Tô.
Bộ Quy tắc ứng xử “văn hóa, du lịch Cô Tô” được gắn với Bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” và thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU của Tỉnh ủy Quảng Ninh về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”. Nhờ đó, trong những năm qua, huyện Cô Tô đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền và tăng cường thanh, kiểm tra các nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở dịch vụ ăn uống, các tuyến tàu khách, tuyến đò ngang chở khách du lịch.
Lãnh đạo huyện Cô Tô tặng hoa chào đón du khách lên đảo. Ảnh chụp tháng 6/2020. |
Bên cạnh đó, huyện còn triển khai thực hiện một số giải pháp trọng tâm như: Bám sát quy hoạch phát triển du lịch, tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch; chuyển dịch cơ cấu lao động, đào tạo nghề cho nhân dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đa dạng các dịch vụ; quảng bá xúc tiến du lịch, đặc biệt là tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích của du lịch...
Hiện nay, trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng “chặt chém”, nâng giá dịch vụ. Mỗi du khách đến Cô Tô đều thấy vui vẻ, hài lòng bởi cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, hùng vĩ và người dân thân thiện, thật thà, mến khách. Điều này đã được coi là nền tảng xây dựng thành nét đẹp văn hóa du lịch Cô Tô. Đó là chủ trương đúng đắn của Đảng bộ và chính quyền huyện trong việc xây dựng văn hóa con người Cô Tô, tập trung vào việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh từ cộng đồng dân cư và từng cơ quan, đơn vị; đề cao vai trò, trách nhiệm của mỗi gia đình trong giáo dục, hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ; phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên.
Anh Nguyễn Văn Nam (áo đen) trao trả lại ví tiền cho du khách trước sự chứng kiến của CBCS Công an huyện Cô Tô. Ảnh: Hoàng Phương (CTV) |
Cô Tô thường xuyên xuất hiện những gương điển hình người tốt việc tốt, nhặt được của rơi trả lại du khách. Hay trong những lần mưa bão, khi khách du lịch buộc phải ở lại Cô Tô, người dân huyện đảo sẵn sàng sẻ chia lương thực thực phẩm, đảm bảo nơi lưu trú và hỗ trợ hết mình để những du khách có thể an toàn trở về.
Thanh niên, học sinh ở Cô Tô cũng đã tổ chức các giờ ngoại khoá để chung tay bảo vệ môi trường, dọn sạch bãi biển và tăng cường các buổi tọa đàm về các tấm gương người tốt, việc tốt, nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ du khách. Để phát triển du lịch bền vững, thanh niên Cô Tô xác định thường xuyên thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; quản lý, bảo vệ, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Rác thải hàng ngày, rác thải du lịch được tăng cường công tác thu gom; lắp đặt, chuyển giao 2 mô hình thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt dưới sự hỗ trợ của JICA và Chương trình khoa học và công nghệ tỉnh. Công tác môi trường ở Cô Tô được thực hiện các nội dung theo mô hình “sáng - xanh - sạch - đẹp”.
Nhân viên bán vé tàu tận tình hướng dẫn du khách mua vé. Ảnh chụp trước ngày 26/4/2021. |
Các đoàn kiểm tra liên ngành về môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện, tiến hành kiểm tra định kỳ và đột xuất; tuyên truyền, nhắc nhở và chấn chỉnh những hành vi chưa tốt. Nhờ đó, tình hình giá cả thị trường tương đối ổn định, hàng hóa phong phú đa dạng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân và khách du lịch. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng của huyện đã tổ chức ký cam kết thực hiện văn hóa, văn minh du lịch, an toàn giao thông cho chủ phương tiện chở khách du lịch trên địa bàn huyện.
Huỳnh Đăng
Liên kết website
Ý kiến ()