Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 06:00 (GMT +7)
Ươm mầm năng khiếu hội họa
Chủ nhật, 25/06/2023 | 14:19:44 [GMT +7] A A
Xã hội phát triển càng đặt ra yêu cầu đối với sự phát triển toàn diện của con người, đặc biệt là thế hệ thanh thiếu nhi, chủ nhân tương lai của đất nước. Vì vậy, hiện nay cùng với việc chăm lo đầy đủ cho trẻ em về kiến thức văn hóa, rèn luyện thể chất khỏe mạnh, nhiều gia đình đã quan tâm bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi để con em được tiếp xúc, làm quen với các bộ môn nghệ thuật, trong đó có mỹ thuật.
Trên địa bàn tỉnh hiện nay có rất nhiều lớp học vẽ được mở xuyên suốt trong năm và tăng cường vào dịp hè, nhằm đáp ứng nhu cầu học ngày càng nhiều của thanh thiếu nhi. Lớp vẽ Sam Art (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) là một địa chỉ được nhiều bậc phụ huynh tin tưởng.
Thành lập và đi vào hoạt động hơn một năm nay, với cách thức dạy và học vẽ sáng tạo, Sam Art được các học viên yêu mến gọi là "lớp vẽ hạnh phúc". Lớp vẽ dành riêng cho đối tượng thiếu niên, nhi đồng (từ 5 đến 15 tuổi), được chia theo độ tuổi, khả năng nhận thức, tư duy của học viên. Giáo trình cho các lớp học đều được biên soạn, đổi mới, cập nhật theo xu hướng mỹ thuật mới đảm bảo phù hợp với khả năng, tâm lý, cảm hứng sáng tạo của học viên. Đặc biệt, để khơi dậy tinh thần học tập thoải mái, sáng tạo cho học viên học vẽ, ngay từ không gian lớp học cũng được bài trí, sắp xếp đậm chất nghệ thuật với các bức tranh treo tường, các đồ trang trí bằng gỗ, tượng gốm, giỏ hoa, cây xanh...
Anh Vũ Minh, quản lý lớp vẽ Sam Art, cho biết: Cùng với cung cấp cho các em kiến thức, kỹ năng thực hành hội họa từ cơ bản đến nâng cao, Sam Art còn lồng ghép giáo dục những bài học về giá trị cuộc sống, đạo đức, văn hóa, lịch sử. Ví dụ như vẽ chân dung một nhân vật lịch sử, cả lớp sẽ tìm hiểu những thông tin cơ bản về nhân vật giúp học viên hiểu hơn, tìm ra cách thể hiện nhân vật tốt nhất. Hay vẽ nội dung theo chủ đề đời sống hằng ngày về bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện… thì giáo viên và học viên sẽ cùng nhau trao đổi để hiểu vấn đề, những nội dung, thông điệp học viên muốn truyền tải, nhằm giúp các em định hướng tư duy, có thêm chất liệu trong tác phẩm của mình.
Chị Vũ Hồng Anh (phường Yết Kiêu, TP Hạ Long) chia sẻ: Hai con tôi 9 tuổi và 6 tuổi đều thích vẽ. Vì vậy, dịp hè này tôi cho 2 con đến học tại lớp vẽ Sam Art. So với phương pháp học mỹ thuật truyền thống ở trường học thì các lớp vẽ, trung tâm dạy vẽ hiện nay cũng cập nhật nhiều phương pháp vẽ mới, sử dụng đa dạng các loại màu sắc từ màu chì, màu sáp, màu nước… giúp các con thỏa sức sáng tạo, phát huy sở trường, rèn luyện sự khéo léo, tính kiên trì cẩn thận.
Tương tự như Sam Art, CLB 14 Art (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) cùng với việc tổ chức dạy vẽ cho lứa tuổi thanh thiếu nhi cũng đẩy mạnh tổ chức các hoạt động workshop mỹ thuật ứng dụng, vẽ tranh trên mọi chất liệu từ giấy đến vải, đá cuội, cói, gỗ, vỏ trứng nhựa… Các hoạt động này không chỉ bổ trợ, phát triển tư duy hội họa cho các học viên mà còn đưa hội họa đi vào đời sống thật gần gũi, sinh động, hình thành một thói quen, lối sống tích cực thông qua trải nghiệm nghệ thuật bổ ích, lành mạnh cho thanh thiếu nhi.
Em Nguyễn Dạ Thảo Linh (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) chia sẻ: Tham gia các lớp, khóa học vẽ em có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng thực hành hội họa, ứng dụng làm thủ công, tạo hình đất nặn... Không chỉ vẽ trên giấy để treo tường mà em có thể vẽ trên nhiều chất liệu, trang trí những đồ dùng cá nhân như túi vải, giày vải tạo cá tính riêng cho mình, làm thành những món quà ý nghĩa tặng người thân, bạn bè.
“Việc cho trẻ tiếp xúc sớm với hội họa là một cách nâng cao khả năng sáng tạo, tư duy trừu tượng, lô-gic, góp phần bồi dưỡng trí thông minh, hình thành niềm đam mê và gu thẩm mỹ cho mỗi học sinh. Thông qua những lớp học vẽ, chúng tôi muốn đánh thức ý tưởng sáng tạo trong mỹ thuật cũng như nghệ thuật nói chung đối với thanh thiếu nhi - lứa tuổi rất năng động, sáng tạo, bắt nhịp nhanh” - chị Nguyễn Lan Phương, Chủ nhiệm CLB 14 Art, chia sẻ thêm.
Việc học hội họa hay bất kỳ một môn năng khiếu nào khi phù hợp với sở thích, đam mê, năng lực của trẻ không chỉ là bước đệm giúp các em học tập tốt hơn các môn học ở trường, được phát triển toàn diện mà còn là cách phát hiện sớm, kịp thời bồi dưỡng, “ươm mầm” những tài năng để các em phát triển đúng hướng, phát huy được thế mạnh trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai.
Nguyễn Dung
Liên kết website
Ý kiến ()