Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 10:22 (GMT +7)
Uông Bí: Hành trình trở thành trung tâm du lịch văn hoá tâm linh của cả nước
Thứ 7, 16/04/2022 | 16:01:50 [GMT +7] A A
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Uông Bí lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra các mục tiêu cụ thể. Đối với lĩnh vực du lịch, Uông Bí phấn đấu xây dựng trở thành Trung tâm du lịch văn hoá tâm linh của cả nước.
Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngày 15/3 khi được mở lại các hoạt động du lịch, TP Uông Bí nhanh chóng đón lượng lớn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Riêng dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương vừa qua, địa phương đón trên 20.000 lượt khách, tập trung các địa điểm nổi tiếng: Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, chùa Ba Vàng, hồ Yên Trung, điểm du lịch sinh thái Lựng Xanh, đình Lạc Thanh… Kết quả này cho thấy, cho dù trong bối cảnh nào, TP Uông Bí cũng luôn chủ động các giải pháp để sẵn sàng tăng tốc, thích ứng với tình hình mới. Trong đó, để hiện thực hoá mục tiêu xây dựng Uông Bí trở thành trung tâm du lịch văn hoá tâm linh của cả nước, địa phương đã bám sát các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, cụ thể hoá từng mục tiêu đề ra. Trong đó, đã tập trung triển khai Đề án phát triển sản phẩm du lịch TP Uông Bí giai đoạn 2021- 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Thành phố xác định rõ mục tiêu thực hiện đề án là phát triển các sản phẩm du lịch, hướng tới tiếp tục công nhận các khu, điểm du lịch trọng điểm và xây dựng, phát triển đồng bộ các nhóm sản phẩm du lịch chủ đạo như: Văn hoá, lịch sử, tâm linh; sinh thái; làng nghề; nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe; nông nghiệp; du lịch MICE và các sản phẩm du lịch khác.
Đối với từng khu, điểm du lịch, thành phố đề xuất cấp có thẩm quyền có chính sách ưu đãi để thu hút khách đến Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử trong mùa thấp điểm; thu hút doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch mới phù hợp với không gian, cảnh quan trong khu di tích. Đối với Khu du lịch hồ Yên Trung, tập trung thu hút đầu tư công viên sinh thái hồ Yên Trung trên cơ sở giữ gìn tối đa cảnh quan thiên nhiên sẵn có… Hay như sản phẩm du lịch sông nước Phương Nam, địa phương sẽ kêu gọi doanh nghiệp, người dân tham gia các mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch làng nghề. Cùng với đó là hỗ trợ người dân phát triển các sản phẩm du lịch nông nghiệp, như: Trồng vải chín sớm, nuôi rươi, nuôi cá 2 nước; phát triển du lịch làng cói, làng đan lát...
Phát huy lợi thế vẻ đẹp tự nhiên, điểm du lịch sinh thái Lựng Xanh được địa phương định hướng có thêm những sản phẩm du lịch mới như: Cắm trại trong rừng, băng rừng chinh phục thác… Hiện thành phố quan tâm khảo sát địa điểm, đề xuất xây dựng Trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm trong khu vực BQL Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử. Bởi đây là cửa ngõ bắt đầu tham quan, do đó sẽ thích hợp để trở thành điểm đến đầu tiên của du khách.
Đối với các công trình xây dựng tại những điểm du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp, thành phố quan tâm xây dựng các công trình du lịch thân thiện với môi trường, đảm bảo du lịch xanh và không phá vỡ, ảnh hưởng đến không gian cảnh quan.
Ngoài ra, việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng và các phương tiện giao thông quan trọng cũng được thành phố chú trọng. Trong đó, quan tâm đầu công trình đường bộ dẫn đến các thác nước, đỉnh núi, đường thủy và các tuyến giao thông kết nối giữa các khu, điểm du lịch; đầu tư tuyến đường vào cõi Phật kết nối khu di tích nhà Trần tại Đông Triều với khu di tích và danh thắng Yên Tử; xây dựng bến thuyền tại sông Hang Ma (cống Năm Cửa) trên địa bàn phường Phương Nam để thuận lợi triển khai sản phẩm du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái. Đồng thời, đầu tư hạ tầng đường thủy (bến thuyền, hệ thống thuyền), đường bộ (đường đạp xe, đường đi bộ, khu vực cắm trại), hệ thống bờ kè bao quanh hồ Yên Trung để phát triển đa dạng sản phẩm du lịch và các tuyến đường bộ trong Khu du lịch sinh thái Lựng Xanh nhằm đảm bảo an toàn du lịch cho du khách.
Cùng với đó, thành phố phát triển thương hiệu du lịch gắn với những sản phẩm du lịch tiềm năng chưa khai thác. Hiện nay, khu di tích Yên Tử đã có bộ nhận diện thương hiệu riêng, tuy nhiên bộ nhận diện du lịch cho cả thành phố nói chung hiện chưa có. Vì vậy, địa phương đang nghiên cứu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu bao gồm slogan, logo, các ấn phẩm đặc trưng, sản phẩm mang thương hiệu Uông Bí...
Với thông điệp “Uông Bí - Du lịch xanh, an toàn và thân thiện”, TP Uông Bí đang khôi phục tổng thể các hoạt động du lịch đảm bảo điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Theo kế hoạch tổ chức chuỗi các sự kiện du lịch chào hè năm 2022, Uông Bí sẽ có nhiều hoạt động kích cầu du lịch, như: Chương trình nghệ thuật “Âm nhạc và áo dài Việt Nam”; hội chợ thương mại OCOP; lễ hội đình, chùa Lạc Thanh; phát động cuộc thi “Uông Bí - nét đẹp trong tôi”; đăng cai tổ chúc giải cờ tướng trong khuôn khổ SEA Games 31, cùng nhiều hoạt động như tuần lễ Phật đản, tuần lễ Vu Lan, lễ hội hoa cúc, liên hoan ẩm thực đường phố… Với kế hoạch "dài hơi" trong phát triển du lịch, tin tưởng TP Uông Bí đạt mục tiêu thu hút 1,5 triệu lượt khách trong năm 2022 và đến năm 2025 lượt khách đến Uông Bí đạt trên 3 triệu lượt, trong đó khách nước ngoài chiếm 15%.
Nguyễn Huế
Liên kết website
Ý kiến ()