Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 09:53 (GMT +7)
Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2020
Thứ 3, 21/07/2020 | 16:20:19 [GMT +7] A A
Ngày 9/7/2020, HĐND tỉnh khoá XIII, kỳ họp thứ 18 đã ban hành Nghị quyết số 264/NQ-HĐND "Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2020". Cụ thể như sau:
Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất với nội dung Báo cáo số 114/BC-UBND ngày 22/6/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội và công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020; với quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế đã đề ra: Tăng trưởng GRDP năm 2020 đạt hai con số cao nhất theo chỉ tiêu Nghị quyết đã đề ra đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn không thấp hơn 48.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt tối thiểu 37.000 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu trên 11.000 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra 6 tháng cuối năm 2020, các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại Nghị quyết số 230/NQ-HĐND ngày 07/12/2019 về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:
1. Tập trung chỉ đạo, kiên định mục tiêu, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước
Triển khai thực hiện Kết luận số 77-KL/TW ngày 05/6/2020 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế và Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tại Thông báo số 197/TB-VPCP ngày 05/6/2020, phấn đấu hoàn thành cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế đã đề ra tại Nghị quyết số 20-NQ/TU của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 230/NQ-HĐND ngày 07/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Kế hoạch đầu tư công và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021. Xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Tăng cường xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch Quảng Ninh, là điểm đến du lịch "An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn", tái cơ cấu thị trường du lịch, trước mắt tập trung vào thị trường khách du lịch nội địa, thị trường Đông Bắc Á và khách du lịch đến từ các quốc gia, vùng đã kiểm soát được dịch bệnh đến Quảng Ninh; thu hút các nguồn lực đầu tư các dự án hoàn thiện cơ sở hạ tầng các khu, tuyến, điểm du lịch và tạo ra các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao tại các khu vực động lực về phát triển du lịch của tỉnh; hỗ trợ các hãng hàng không khôi phục lại các chuyến bay thương mại đến Vân Đồn. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, quản lý môi trường kinh doanh du lịch. Hoàn thành và triển khai Đề án phát triển du lịch cộng đồng với các cơ chế chính sách để các địa phương và người dân bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa vùng miền và các sản phẩm du lịch cộng đồng.
Thúc đẩy, kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Tăng cường công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi thông quan hàng hóa, tháo gỡ, khó khăn cho doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển thương mại và xuất nhập khẩu. Rà soát, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết số 15/NQ-TU ngày 23/4/2019 của Tỉnh ủy về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển.
Đẩy mạnh phát triển các ngành sản xuất và tối đa hóa gia tăng sản lượng, năng lực sản xuất, tập trung vào lĩnh vực than, điện, dệt may, công nghiệp chế biến, chế tạo...; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nhanh chóng triển khai các dự án tại Khu kinh tế Vân Đồn, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà, các khu công nghiệp (Sông Khoai, Đông Mai, Đầm Nhà Mạc, Nam và Bắc Tiền Phong, Việt Hưng giai đoạn 1 và 2…).
Phát triển nông nghiệp toàn diện, hình thành chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm; kiểm soát chặt dịch bệnh; đảm bảo an toàn thực phẩm. Tăng cường quản lý hồ đập, nước đầu nguồn; bảo vệ, phát triển rừng, nâng cao chất lượng rừng theo Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 28/11/2019 của Tỉnh ủy về phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Hoàn thành Đề án thành lập Khu nông nghiệp công nghệ cao chăn nuôi bò sữa tập trung và liên kết với người dân tại huyện Đầm Hà và thủ tục thành lập, Quy chế hoạt động của Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao về thủy sản tại huyện Đầm Hà; thu hút nhà đầu tư thực hiện dự án tại Trung tâm sản xuất giống nhuyễn thể Vân Đồn; tăng cường quản lý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Tập trung triển khai Chương trình xây dựng Nông thôn mới; xây dựng thị xã Đông Triều là địa phương nông thôn mới kiểu mẫu. Phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ.
2. Tiếp tục thực hiện ba đột phá chiến lược
Thống nhất chủ trương điều chỉnh dự án, chủ trương sử dụng ngân sách tỉnh hỗ trợ thực hiện dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) theo Tờ trình số 4478/TTr-UBND ngày 3/7/2020 của Uỷ ban nhân dân tỉnh; giao Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định điều chỉnh dự án đảm bảo quy định. Việc sử dụng ngân sách nhà nước tham gia hỗ trợ dự án đảm bảo theo quy định pháp luật về đầu tư công. Nhà đầu tư BOT không được sử dụng các công trình được hình thành từ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh để phục vụ hoạt động quản lý, thu phí của dự án BOT.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, thi công các dự án trọng điểm như: Tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, Tiên Yên - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1, cầu Cửa Lục 3, đường nối Khu công nghiệp Cái Lân qua Khu công nghiệp Việt Hưng, dự án nút giao Đầm Nhà Mạc, dự án Đường nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1), dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Triều và đường dẫn nối Quốc lộ 18 (thị xã Đông Triều) với đường tỉnh 389 (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương)... Hoàn thành thủ tục thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, Khu công nghiệp Việt Hưng. Tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nhanh chóng triển khai các dự án tại các khu kinh tế, khu công nghiệp; phấn đấu đầu tư toàn xã hội trong 06 tháng cuối năm đạt trên 60.000 tỷ đồng.
Nâng cao chất lượng trong cải cách hành chính thực chất, hiệu quả và toàn diện hơn, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng số lượng thủ tục hành chính có đủ điều kiện thực hiện đủ 5 bước tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện; tăng số lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; bảo đảm có ít nhất 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của tỉnh trên Cổng dịch vụ công quốc gia; nâng cao chất lượng Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm phục vụ hành chính công các địa phương. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án, nhiệm vụ của Đề án thành phố thông minh. Triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số cải cách hành chính (Par Index), Chỉ số ứng dụng Công nghệ thông tin (ICT), Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan quản lý nhà nước (SIPAS) năm 2020.
Tiếp tục triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2020. Hoàn thành xây dựng Đề án về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tập trung triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở để thu hút lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà. Tập trung nguồn lực xây dựng Trường Đại học Hạ Long trở thành hạt nhân thu hút, lan tỏa và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh; củng cố, phát huy các trung tâm dạy nghề, trường, cơ sở đào tạo nghề nhằm phát triển số lượng và nâng cao chất lượng, tỷ lệ lao động có chứng chỉ bằng cấp. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, người dân vùng sâu, vùng xa gắn với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.
3. Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích và tạo điều kiện thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển; hỗ trợ doanh nghiệp
Giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính về đất đai, đầu tư, xây dựng, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng... Chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cần thiết về hạ tầng, nguồn nhân lực để chủ động đón bắt thời cơ, thu hút nguồn lực đầu tư trực tiếp nước ngoài, đón đầu làn sóng dịch chuyển vốn đầu tư sau đại dịch COVID-19. Tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư để thu hút, mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nhà đầu tư ở các quốc gia được dự báo có tiềm năng chuyển hướng đầu tư về Việt Nam.
Thực hiện các biện pháp thiết thực, hiệu quả để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh tại Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2017, Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ thủ tục pháp lý cho doanh nghiệp gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết số 148/2018/NQ-HĐND ngày 07/12/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Tạm dừng các cuộc kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh.
4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành thu, chi ngân sách đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
Thống nhất nguyên tắc “có thu thì mới có chi” và phải bảo đảm ưu tiên cân đối cho nhiệm vụ chi thường xuyên, chi an sinh xã hội và bố trí dự phòng ngân sách để bù đắp hụt thu. Chủ động, linh hoạt trong quản lý, điều hành thu chi ngân sách; rà soát các khoản thu ngân sách, nhất là thu thuế, phí, thu từ tiền sử dụng đất, tài nguyên, khoáng sản... Điều hành bảo đảm cân đối ngân sách địa phương (nhất là các địa phương hụt thu thuế, phí); Tỉnh cương quyết không cấp bù, không tạm ứng để chi thường xuyên, chi lương, phụ cấp và các khoản chi phân cấp, chi đảm bảo xã hội. Tiếp tục thực hiện cắt giảm chi hành chính, hội họp, đi công tác đã bố trí trong kế hoạch năm 2020 ở cả 3 cấp ngân sách.
Kiên quyết thu hồi, điều chuyển nguồn vốn đầu tư công năm 2020 và trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đối với các dự án khó có khả năng hoàn thành giải ngân theo tiến độ theo chỉ đạo của Tỉnh để dành nguồn lực cho đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm; phấn đấu trong quý III/2020, đạt tỷ lệ giải ngân 100% các nguồn vốn đầu tư công theo tiến độ thu ngân sách. Cân đối bố trí đủ nguồn vốn đầu tư cho đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên từ các nguồn tái cơ cấu đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, nguồn tiết kiệm chi thường xuyên và nguồn tăng thu ngân sách năm 2020, 2021 và phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2021.
Thực hiện nghiêm túc các kết luận sau thanh tra, kiểm toán và kế hoạch kiểm toán ngân sách, kiểm toán năm 2020 và kết luận sau kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Thực hiện chấn chỉnh công tác quản lý tài sản công tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được giao quản lý và sử dụng tài sản gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc quản lý tài sản công; chỉ đạo triển khai Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ về quy định sắp xếp lại, xử lý tài sản công nhằm sử dụng có hiệu quả tài sản công, nhất là đối với các đơn vị được hợp nhất, sát nhập, có biện pháp xử lý đối với các đơn vị có vi phạm trong quản lý và sử dụng tài sản công.
5. Phát triển văn hóa, xã hội; thực hiện hiệu quả các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững
Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội và ổn định đời sống Nhân dân, chống tái nghèo sau dịch. Triển khai có hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng đối tượng theo Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020, Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 245/2020/NQ-HĐND ngày 31/3/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Hoàn thành Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (giai đoạn 3). Xây dựng Đề án bố trí nguồn lực hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động. Thống nhất chủ trương bổ sung vốn ủy thác qua Ngân hàng chính sách để cho vay giải quyết việc làm. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 03/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng chống tai nạn đuối nước cho người dân và khách du lịch trên địa bàn tỉnh.
Chuẩn bị và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2020 -2021 đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh ủy tại Chị thị số 38-CT/Tu ngày 29/6/2020. Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học mới 2020 – 2021 và triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tăng cường công tác an ninh, an toàn trường học; phòng chống bạo lực học đường… Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Quản lý, sử dụng, kiểm tra, giám sát hoạt động khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95% và giảm tỷ lệ vượt trần quỹ bảo hiểm y tế trên địa bàn so với năm 2019. Nâng cao trách nhiệm của các ngành, địa phương trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm theo chỉ đạo của Chính phủ tại Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Triển khai thực hiện Bộ Tiêu chí ứng xử trên địa bàn tỉnh. Làm tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa và quản lý, khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa cấp tỉnh và địa phương. Tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo; kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, biểu diễn nghệ thuật. Đẩy mạnh các hoạt động thể thao quần chúng, tập trung phát triển thể thao thành tích cao, chuyên nghiệp hóa các hoạt động thể dục thể thao. Tổ chức các giải thể thao quần chúng cấp tỉnh, đăng cai tổ chức. một số sự kiện thể thao quốc gia tại Quảng Ninh.
6. Tăng cường quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, tài nguyên; đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ
Thực hiện hiệu quả công tác quản lý quy hoạch; nâng cao chất lượng lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, nhất là tại các khu đô thị, khu du lịch, địa bàn trọng điểm. Đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với sự tham gia của tư vấn hàng đầu quốc tế đã từng tư vấn cho tỉnh lập quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội giai đoạn trước đây; Hoàn thành việc lập các quy hoạch: Quy hoạch Khu kinh tế ven biển Quảng Yên; Điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái; Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hạ Long và Quy hoạch chung thành phố Cẩm Phả. Đẩy nhanh tiến độ lập, hoàn thành các quy hoạch phân khu chức năng tại các địa phương và khu kinh tế. Tập trung triển khai các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Khu kinh tế Vân Đồn. Khẩn trương hoàn thiện thủ tục Khu công nghiệp hỗ trợ Việt Hưng.
Tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản; thường xuyên rà soát các dự án có sử dụng mặt đất, mặt nước, kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm Luật Đất đai, Luật Đầu tư. Chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động xây dựng, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quản lý trật tự đô thị; quản lý, sử dụng quỹ đất 20% tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm, kịp thời đối với những vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh than, cát, đá, sỏi theo Nghị quyết 16-NQ/TU ngày 09/5/2019 của Tỉnh ủy và Kết luận số 759-KL/TU ngày 29/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả một năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 09/5/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý tài nguyên than, khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Triển khai Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định. Tổ chức tổng kết Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 13/3/2017 của Tỉnh ủy về phát triển khoa học và công nghệ đến năm 2020, có chương trình mạnh mẽ hơn để thúc đẩy việc ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là chương trình OCOP và sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
Thông qua phương án chuyển loại rừng từ rừng phòng hộ sang rừng sản xuất và ngược lại đối với 65,27ha rừng tại phường Quang Hanh, xã Cộng Hòa, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh theo Tờ trình số 4536/TTr-UBND ngày 06/7/2020 của Uỷ ban nhân dân tỉnh. Đối với việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch ba loại rừng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo các tiêu chí rừng phòng hộ, rừng sản xuất và đúng quy định pháp luật về đất đai, lâm nghiệp.
7. Tăng cường công tác thanh tra, tư pháp, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại
Tiếp tục triển khai đảm bảo hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2020 đã được phê duyệt. Thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị sau kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm toán. Chủ động phát hiện, phòng ngừa tham nhũng, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Tổ chức triển khai kịp thời các luật, nghị quyết của cấp có thẩm quyền; thực hiện có hiệu quả Chiến lược cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật; chú trọng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho Nhân dân.
Triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh về quốc phòng, an ninh; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, biển đảo của Tổ quốc, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng. Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống tai nạn lao động, phòng chống cháy nổ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Chủ động triển khai có hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước; phát triển các quan hệ đối ngoại theo hướng thực chất, hiệu quả; tăng cường công tác đối ngoại Biên phòng, ngoại giao Nhân dân; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển ổn định lâu dài.
8. Về công tác phòng, chống dịch COVID-19
Thường xuyên theo dõi sát tình hình, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch COVID-19, kiểm soát chặt chẽ nguồn bệnh lây nhiễm từ bên ngoài vào; tuyên truyền mạnh mẽ và không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; phát hiện sớm trường hợp nghi nhiễm tại cộng đồng để cách ly, xử lý triệt để, tránh lây lan; tăng cường năng lực của hệ thống y tế để sẵn sàng đáp ứng trước yêu cầu phòng chống dịch, nhất là việc xét nghiệm các trường hợp cách ly trên địa bàn; ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống, dịch bệnh. Giữ vững hình ảnh môi trường đầu tư kinh doanh của một địa phương “An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn”.
9. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020
Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc phối hợp, tổ chức thực hiện và tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, tin tưởng và tích cực tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách của Trung ương, của Tỉnh. Các cơ quan nhà nước các cấp phải chủ động cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch về tình hình kinh tế - xã hội và các chủ trương, chính sách trong chỉ đạo, điều hành thông qua nhiều hình thức để Nhân dân biết, giám sát; kịp thời phản bác thông tin sai lệch, định hướng thông tin dư luận đúng đắn. Tăng cường tổ chức đối thoại, tiếp nhận các ý kiến phản biện để tạo sự đồng thuận cao và phát huy sức mạnh của toàn xã hội thực hiện vượt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020.
Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất thông qua các nội dung đã được Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất với Ủy ban nhân dân tỉnh để triển khai giữa Kỳ họp thường lệ cuối năm 2019 và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2020 tại Báo cáo số 388/BC-HĐND ngày 03/7/2020 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 3. Hội đồng nhân dân tỉnh giao:
1. Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết.
2. Thường trực, các ban, các tổ và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIII, Kỳ họp thứ 18 thông qua ngày 09 tháng 7 năm 2020 và có hiệu lực từ ngày thông qua./.
Liên kết website
Ý kiến ()