Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 10:34 (GMT +7)
Xây dựng cơ bản không thể câu dầm
Thứ 5, 24/09/2015 | 04:55:01 [GMT +7] A A
Để đẩy nhanh tiến độ các công trình, tại hội nghị trực tuyến giao ban xây dựng cơ bản của tỉnh, sáng 23/9, đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh đã có những chỉ đạo kiên quyết.
Cụ thể, tất cả các công trình không thuộc danh mục công trình trọng điểm nếu không giải ngân vốn xong trước 15/10 sẽ bị điều chuyển vốn sang cho các công trình trọng điểm. Các nhà thầu không quyết toán dự án cũ sẽ không được tham gia đấu thầu công trình mới.
Việc chậm trễ trong tiến hành các công trình xây dựng cơ bản có sự yếu kém về năng lực của cả chủ dự án và nhà thầu. Bên cạnh đó có nguyên nhân “cơ bản” là chậm giải phóng mặt bằng.
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại hội nghị nói trên, tổng số vốn ngân sách phân bổ cho xây dựng cơ bản trên 8,8 nghìn tỷ đồng. Về vốn đầu tư ngoài ngân sách, trong thời gian qua, Quảng Ninh đã huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách (BOT, tư nhân...) trên 53 nghìn tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư xã hội 9 tháng năm 2015 ước đạt 31.890 tỷ đồng, tăng 11,1% cùng kỳ.
Việc thành công trong thu hút nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các công trình giao thông với mô hình BOT cũng đặt ra cho Quảng Ninh những nhiệm vụ nặng nề trong lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu, trong giải phóng mặt bằng. Nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính, nhà thầu kém năng lực thi công, việc giải phóng mặt bằng chậm trễ là những nguyên nhân dẫn tới các công trình, dự án bị câu dầm.
Thi công câu dầm, dây dưa kéo dài thời gian dẫn tới chi phí lãi vay tăng, ảnh hưởng lớn tới hiệu quả dự án và khả năng trả nợ ngân hàng của nhà đầu tư.
Ngày 15/7/2015, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị số 05/CT-NHNN về việc tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án giao thông theo mô hình BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) hoặc BT (xây dựng - chuyển giao). Chỉ thị yêu cầu các ngân hàng thương mại tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông của Ngân hàng Nhà nước là cơ sở để sàng lọc các dự án, là ngăn chặn những hậu quả xấu. Được biết Bộ Giao thông - Vận tải chỉ ủng hộ các nhà đầu tư làm các dự án BOT khả thi về tài chính, có khả năng trả được nợ.
Quảng Ninh đang tập trung xây dựng các công trình động lực. Việc đẩy nhanh các công trình này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của tỉnh. Cùng với sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của tỉnh, thu hút thành công các nhà đầu tư chiến lược, lựa chọn các nhà thầu có năng lực, thì công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư phải được tập trung làm tốt. Việc giải phóng mặt bằng phải được thực hiện thần tốc kiểu như “Chiến dịch Quang Trung” đang tiến hành ở Vân Đồn để tạo điều kiện triển khai các dự án lớn.
Nguyên Đan
Liên kết website
Ý kiến ()