Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 01/05/2024 04:00 (GMT +7)
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mật ong kiều mạch
Thứ 7, 06/04/2019 | 06:55:28 [GMT +7] A A
Có lợi thế cạnh tranh, mật ong kiều mạch từ hoa tam giác mạch là sản phẩm mới được phát triển dựa trên sự kết hợp của dịch vụ du lịch và phát triển nghề truyền thống của HTX Nông dược xanh Tinh Hoa (Hoành Bồ). Hiện đơn vị đang đự định mở rộng quy mô sản xuất, phát triển và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm độc đáo này.
Sản phẩm mật ong kiều mạch từ hoa tam giác mạch được thị trường ưa chuộng. |
Quảng La (Hoành Bồ) là xã vùng cao, có khí hậu trong lành, diện tích che phủ rừng lớn, hoa cỏ đa dạng. Đặc biệt ở đây nhiệt độ quanh năm mát mẻ, mùa đông khá lạnh thuận lợi cho việc trồng và sinh trưởng của hoa tam giác mạch và nhiều loại thảo dược. Phát huy được nghề nuôi ong truyền thống ở địa phương, HTX Nông dược xanh Tinh Hoa đã đầu tư nuôi ong, tận dụng những cánh đồng hoa rộng, ruộng cây thảo dược có hoa để cho ra sản phẩm mật ong chất lượng, độc đáo.
Dẫn chúng tôi tham quan khu trồng dược liệu, anh Lưu Đức Trung, quản lý HTX Nông dược xanh Tinh Hoa (Hoành Bồ) cho biết: Trong khuôn khổ 20ha của dự án, diện tích canh tác hoa, thảo dược cho hoa chiếm một phần khá lớn. Đặc biệt năm 2016, chúng tôi đã nghiên cứu trồng thành công gần 1.000m2 hoa tam giác mạch để du khách tham quan. Nhờ sự tương đồng của khí hậu, hoa tam giác mạch phát triển rất tốt. Vốn là cây sai hoa, trồng theo quy trình sạch, chúng tôi đã thử nghiệm nuôi ong tận dụng nguồn hoa tam giác mạch sản xuất mật. Phát triển các sản phẩm thảo dược phục vụ du lịch và ngược lại từ lâu là chủ trương, phương hướng chung của chúng tôi.
Từ những thử nghiệm ban đầu cho thấy việc nuôi ong đem lại hiệu quả kinh tế cao, trung bình cho thu hoạch gần 7-10 lít mật/tổ/vụ. Sản phẩm mật ong kiều mạch chất lượng, đậm đặc, dễ dùng, lại có tác dụng chữa bệnh, được thị trường ưa chuộng, giá bán khá cao, trên 500.000 đồng/lít.
Nhằm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, từ 2017 đơn vị đã tính toán phát triển và xây dựng quy trình nuôi trồng, thương hiệu sản phẩm một cách quy củ. Theo đó, đơn vị đã định hướng nâng diện tích trồng hoa tam giác mạch lên trên 5.000m2... Đồng thời, đơn vị đã mua 100 thùng ong ruồi từ các cơ sở nuôi ong có uy tín ở địa phương có truyền thống như: Quảng La, Thống Nhất... Đây là những con giống khỏe mạnh đưa về từ Viện chăn nuôi Quốc gia (Hà Nội). Nhờ những điều kiện trên, đơn vị đã áp dụng quy trình "khoanh vùng nuôi" đảm bảo cho nguồn mật sạch, dễ kiểm soát chất lượng. Để thực hiện kỹ thuật này, đơn vị đã tính toán tăng diện tích hoa tam giác mạch đủ lớn để ong luôn có vùng hoa để hút mật đặc biệt là cao điểm làm mật cuối năm. Hơn nữa, đơn vị cũng trồng nhiều loại thảo dược cho hoa như: Nhân trần, kim ngân; các loại cây ăn quả như: Ổi, nhãn, vải...
Nhờ đó, ong luôn có đầy đủ nguồn mật hoa tam giác mạch hoặc các loại mật hoa khác để lấp chỗ trống khi tam giác mạch hết mùa (từ tháng 4-9 hàng năm). Nguồn hoa dồi dào, trên diện tích rộng tạo cho ong thói quen kiếm mật tại chỗ, đảm bảo sự an toàn, chủng loại và chất lượng mật.
Diện tích hoa tam giác mạch liên tục được mở rộng vừa phục vụ du lịch vừa là "nguyên liệu" để nâng cao sản lượng mật ong kiều mạch. |
Trong giai đoạn 2017-2018, đơn vị thu hoạch trung bình từ 300-400 lít mật ong kiều mạch/vụ. Mật ong kiều mạch từ hoa tam giác mạch thơm bùi, có màu vàng đẹp mắt, lại có tác dụng chữa bệnh, được thị trường ưa chuộng. Sản phẩm bán ở dạng thô, chưa tinh lọc nhưng đã rất "đắt khách", ra tới đâu tiêu thụ hết tới đó.
Hiện sản phẩm của đơn vị đang được đưa đi kiểm nghiệm và làm các thủ tục công bố chất lượng đồng thời đăng ký tham gia Chương trình OCOP của tỉnh với thương hiệu mật ong kiều mạch.
Hà Phong
Liên kết website
Ý kiến ()