Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 29/04/2024 13:26 (GMT +7)
Cảng Cái Rồng cần sớm được nâng cấp
Thứ 3, 22/05/2012 | 06:12:44 [GMT +7] A A
Cảng Cái Rồng (Vân Đồn) được xây dựng từ năm 1993, phục vụ tuyến giao thông đường thủy từ trung tâm thị trấn Cái Rồng ra các xã đảo của Vân Đồn, huyện đảo Cô Tô. Cảng này cũng là nơi neo đậu phương tiện của ngư dân. Từ cuối tháng 9-2004, Cảng được Sở GT-VT công bố hoạt động là cảng khách nhưng từ đó đến nay gần như là cảng tổng hợp. Sau gần 20 năm hoạt động cảng đang xuống cấp trong khi lượng hàng hoá và các phương tiện giao thông lưu thông ngày một tăng cao đã dẫn tới tình trạng quá tải tại nơi đây.
Thực trạng đáng báo động
Sáng sớm một ngày giữa tháng 5-2012, có mặt tại cảng Cái Rồng nhân chuyến công tác ra xã đảo Quan Lạn, chúng tôi được chứng kiến hình ảnh lộn xộn. Đó là các loại hàng hoá, phương tiện cùng hải sản, thực phẩm... tràn ngập trên mặt cầu cảng chật hẹp. Dọc hai bên bến tàu khách, tàu cao tốc, tàu khai thác thuỷ sản đỗ xen nhau, lộn xộn, gây mất mỹ quan. Dạo quanh bến cảng có thể nhận thấy ngay nhiều hạng mục đã xuống cấp như phần kè bị xói lở, nhiều cọc bích neo tàu bị mọt gãy tai...
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, mặc dù được công bố hoạt động là cảng khách nhưng thực tế gần như là cảng tổng hợp với tổng số trên 1.000 phương tiện, trong đó có gần 100 phương tiện chở khách. Số lượng người bình quân qua cảng từ 500-600 người/ngày (ngày lễ lên tới 4.000-5.000 người). Phần mặt cầu cảng tất cả các phương tiện ô tô, xe máy, xe thô sơ đều tự do hoạt động. Cảng không có nhà chờ cho khách. Hiện nay cảng đã đón khách du lịch tham quan các đảo nhưng không có nhà vệ sinh công cộng... Bất cập không những chỉ ở trên bờ, mà vùng nước của cảng mặc dù rất hạn chế nhưng bố trí chưa phù hợp, hiện đang tồn tại hàng chục nhà bè, trong khi đó vùng nước cảng đã bị bồi lắng gây cạn, không đảm bảo an toàn cho phương tiện hoạt động trong những ngày nước thuỷ triều thấp.
Kè cảng bị xói lở. |
Cần một phương án khi chờ đầu tư
Trong 2 năm gần đây các ngành chức năng của tỉnh đã đi kiểm tra và yêu cầu UBND huyện Vân Đồn cần sớm có biện pháp khắc phục những bất cập của cảng và lập hồ sơ để Sở GT-VT công bố lại hoạt động đảm bảo đúng quy định của Nhà nước nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.
Cọc bích tại cảng bị mất một tai. |
Trao đổi về vấn đề này với lãnh đạo huyện Vân Đồn được biết, cách đây mấy năm cũng có nhà đầu tư nghiên cứu nhưng nhiều lý do dự án vẫn bế tắc. Khi Vân Đồn chính thức trở thành khu kinh tế, dự án cải tạo nâng cấp cảng Cái Rồng được đưa vào danh mục dự án thu hút FDI thuộc nhóm công trình phát triển ưu tiên được xác định trong quy hoạch xây dựng đợt đầu khu kinh tế Vân Đồn với tổng mức khái toán 18 triệu USD. Theo đó, dự án cải tạo nâng cấp cảng Cái Rồng trước mắt được sử dụng với chức năng du lịch và phục vụ ngư nghiệp. Trong tương lai, sẽ di dời chức năng ngư nghiệp tại Cái Rồng. Như vậy, dự án cảng Cái Rồng với chức năng vừa là cảng khách, cảng du lịch, cảng cá, cảng hàng hoá kết hợp các yếu tố dân sinh và dịch vụ hậu cần cho khu kinh tế Vân Đồn và huyện Cô Tô.
Tuy nhiên, việc cần làm ngay trước mắt hiện nay cần sớm khẩn trương quy hoạch khu vực vị trí của các loại dịch vụ, neo đậu phương tiện cho phù hợp. Di chuyển các nhà bè, vùng nước của cảng. Kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động của các tàu bè, tổ chức sắp xếp điều động từng phương tiện ra vào đón trả khách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy định hoạt động thuỷ nội địa trên địa bàn.
Thanh Quân
Liên kết website
Ý kiến ()