Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 20:16 (GMT +7)
Cơ hội phát triển mới từ hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại
Thứ 4, 26/01/2022 | 08:53:45 [GMT +7] A A
Hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, tác động sâu rộng tới mọi mặt đời sống xã hội. Vượt qua thách thức, với quyết tâm không đẩy lùi phát triển, không để dịch bệnh làm “đứt gãy” niềm tin, tỉnh đã khởi công nhiều dự án trọng điểm ngay trong tâm bão Covid-19. Trong đó có nhiều công trình không chỉ đạt kỷ lục về quy mô, chất lượng mà còn đạt kỷ lục về thời gian, khẳng định rõ nét sự quyết liệt, đổi mới, đột phá của Quảng Ninh...
Những công trình vượt bão Covid-19
Ngày 1/1, ngày đầu tiên năm của năm mới 2022, Quảng Ninh đưa cầu Tình Yêu, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả vào khai thác, chính thức thông tuyến kỹ thuật cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Đây là 3 dự án giao thông trọng điểm mới của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, được triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, liên tiếp gặp những khó khăn nhưng lại có thời gian thi công đạt kỷ lục nhanh nhất, mang ý nghĩa mở đất, mở đường, mở các cửa ngõ giao thông kết nối vùng...
Trong đó, cầu Tình Yêu hoàn thành sau hơn 600 ngày thi công trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19. Đây là công trình đầu tiên khẳng định quyết tâm xây dựng Hạ Long là đô thị loại I thuộc tỉnh lớn nhất cả nước về diện tích tự nhiên, đơn vị hành chính trực thuộc và sự đa dạng độc đáo “có một không hai” về cảnh quan, địa hình, tài nguyên du lịch. Cầu Tình Yêu đưa vào sử dụng đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ quan trọng là nối đôi bờ vịnh Cửa Lục, để Hạ Long bước lên tâm thế phát triển mới sau đúng tròn 2 năm ngày được mở rộng không gian phát triển.
Dù trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với quyết tâm không để đứt gãy sự phát triển, ngày 25/4/2020, lễ khởi công xây dựng cầu Tình Yêu được diễn ra trước sự chứng kiến của đông đảo nhân dân đôi bờ vịnh Cửa Lục. Cầu và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265m, trong đó, cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới - là cầu 6 làn xe đầu tiên của Quảng Ninh, tổng mức đầu tư trên 2.100 tỷ đồng.
Sau đúng một năm thi công, tháng 4/2021, các hạng mục hạ bộ cầu đã hoàn thành. Cả công trường bước vào giai đoạn thi công 5 nhịp vòm và mặt cầu, trong đó, nhịp chính dài 90m đã tiến hành hợp long vào tháng 5/2021; tháng 9/2021 thi công xong dầm chính của cầu chính; tháng 10/2021, hoàn thiện bê tông nhồi vòm thép và lắp đặt cáp treo. Ngày 2/11/2021 hợp long và công trình được đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2022. Cầu Tình Yêu không chỉ tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân 2 bờ vịnh Cửa Lục, mà còn kết nối các KCN, hệ thống đường cao tốc, khai thác lợi thế đất đai khu vực phía Bắc TP Hạ Long, là công trình đẹp, hiện đại, độc đáo, ấn tượng, đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới đường khu vực theo quy hoạch chung TP Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cũng trong ngày 1/1/2022, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đã chính thức đưa vào khai thác sau hơn 2 năm thi công. Đường được thiết kế dài 18,7km. Trong quá trình triển khai, dự án đã được điều chỉnh, nâng nền đường từ 4 làn xe lên 6 làn xe, bổ sung hầm xuyên núi thay cho phương án xẻ núi làm đường để giảm thiểu tác động môi trường, giữ gìn cảnh quan khu vực, giữ vững môi trường của hệ thống núi đá vôi hai bên tuyến. Dự án triển khai cũng gặp khó khăn bởi tác động của dịch bệnh, khiến giá nguyên liệu tăng cao, nguồn lao động hạn chế. Thế nhưng vượt qua thách thức, cuối năm 2020, đoạn tuyến khu vực TP Cẩm Phả đã cơ bản hoàn thành, tháng 7/2021 hầm xuyên núi được thông, đoạn tuyến khu vực Hạ Long chậm hơn do vướng mắc mặt bằng nhưng nhờ sự quyết tâm của tỉnh, những khó khăn đã lần lượt được tháo gỡ vào tháng 9/2021, đến nay dự án đã hoàn thành đảm bảo tiến độ đề ra.
Việc hình thành tuyến đường không chỉ giảm tải lưu lượng giao thông cho QL18, mà còn góp phần tăng cường kết nối du lịch giữa 2 đô thị lớn của tỉnh là Hạ Long - Cẩm Phả, khai thác hợp lý các tiềm năng về đất đai trong khu vực tuyến đi qua. Bên cạnh đó, sẽ tạo điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, hình thành nhiều cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến, tạo thành trục đường bao biển đẹp, hiện đại, kéo dài từ Hạ Long đến Cẩm Phả.
Ngày 1/1/2022, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cũng đã thông xe kỹ thuật. Đây là tuyến đường quy mô theo tiêu chuẩn đường cao tốc dài nhất tỉnh Quảng Ninh (hơn 80km), vì thế quá trình thi công đòi hỏi nhiều yếu tố kỹ thuật ngặt nghèo, thi công trong điều kiện hết sức khó khăn từ địa chất phức tạp của nền đường, tác động dịch bệnh, công trường luôn phải duy trì an toàn cho gần 2.000 cán bộ, công nhân.
Để đảm bảo mặt bằng phục vụ thi công, Ban Chỉ đạo triển khai dự án đường cao tốc do đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng ban đã phát động Chiến dịch “30 ngày đêm” hoàn thành công tác GPMB, với quan điểm phải tạo sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân. Bằng cách làm này, chỉ với 15 ngày đêm, Quảng Ninh đã hoàn thành thu hồi gần 190ha đất, liên quan đến gần 1.200 hộ dân, tại 5 địa phương khác nhau. Đây là kỷ lục mới về thời gian thực hiện GPMB của Quảng Ninh.
Với quyết tâm làm tròn lời hứa với nhân dân, trong quá trình triển khai tuyến cao tốc, mọi khó khăn đều đã từng bước được khắc phục, vượt qua. Điển hình như khó khăn về huy động lao động do gặp phải triển khai các biện pháp phòng dịch, Quảng Ninh đã chỉ đạo chuyển vận hành công trường khép kín, tạo điều kiện cách ly tại địa phương; khó khăn về nguyên vật liệu được giải quyết thông qua việc bổ sung thêm nhà thầu có năng lực; khó khăn về thời tiết được tháo gỡ khi cho phép nhà thầu hỗ trợ chéo, triển khai các hạng mục cầu và phụ trợ, hạng mục không ảnh hưởng nhiều bởi trời mưa...
Là người rất tâm huyết và có nhiều đóng góp lớn với sự phát triển của Quảng Ninh, trong đó có lĩnh vực phát triển hạ tầng, trực tiếp đi thông tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào ngày đầu năm mới 2022, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đã khẳng định: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là tuyến đường đẹp, kết hợp, khai thác hài hòa không gian địa lý khu vực tuyến đi qua. Tuyến đường thực hiện bằng tư duy sáng tạo, phong cách làm việc năng động, tinh thần kỷ luật và đồng tâm của các thế hệ lãnh đạo tỉnh. Đây sẽ là tuyến đường đóng vai trò chiến lược, tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát huy thế mạnh kinh tế vùng biên, thúc đẩy phát triển KT-XH, du lịch, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái, hình thành trục cao tốc thông suốt, liên kết các KKT, KCN, cảng hàng không, cảng biển, khu du lịch...
Cùng với 2 tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến hoàn thành trong quý II/2022 sẽ tạo thành trục cao tốc “xương sống” dọc tỉnh với tổng chiều dài gần 200km, đóng góp 1/10 mục tiêu có 2.000km đường cao tốc mà Chính phủ đặt ra. Bên cạnh tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát huy thế mạnh kinh tế vùng biên, hình thành trục cao tốc thông suốt, liên kết các KKT, KCN, cảng hàng không, cảng biển, khu du lịch, cao tốc còn đóng vai trò là đón bảy để phát huy lợi thế đất đai, tạo thuận lợi cho giao thương, cũng như đi lại của nhân dân, du khách theo đường bộ.
Quảng Ninh đưa vào thông tuyến 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trong ngày đầu tiên của năm mới 2022 là minh chứng rõ nét nhất về tinh thần Quảng Ninh. Dù khó khăn, chịu tác động của dịch bệnh và ngành kinh tế mũi nhọn là du lịch bị “đóng băng" song Quảng Ninh đã vượt khó thành công, kiên định với các chỉ số, mục tiêu đã đề ra. Đây cũng là dấu ấn và tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục thực hiện thắng lợi các kế hoạch, mục tiêu trong thời gian tới, tạo đột phá chiến lược về hạ tầng và nâng cao đời sống nhân dân.
Kết nối vùng, tạo động lực phát triển mới
Nếu cách đây gần 3 năm Quảng Ninh trở thành tỉnh điển hình trong đổi mới, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng giao thông với những công trình hiện đại bậc nhất cả nước như Sân bay Vân Đồn, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long; được Bộ GTVT đề nghị chia sẻ cách làm và nhân rộng cả nước như ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GT-VT đã từng đề cập thì sau đúng 3 năm, Quảng Ninh lại tiếp tục đưa cầu Tình Yêu, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả vào khai thác, chính thức thông tuyến kỹ thuật cao tốc Vân Đồn - Móng Cái ngay trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động, gây khó khăn đến hầu khắp các lĩnh vực.
Chỉ sau 3 năm khi hoàn thành tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, Quảng Ninh đã nối dài tuyến cao tốc đến với thành phố cửa khẩu Móng Cái, là một trong những tỉnh sở hữu đường cao tốc dài nhất Việt Nam, góp 1/10 chỉ tiêu 2.000km đường cao tốc của Chính phủ. Các tuyến đường đã cho thấy rõ vai trò kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển, liên kết chặt chẽ các khu kinh tế, cực tăng trưởng phía Bắc từ Thủ đô Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn đến vùng đất biên giới Móng Cái. Mở ra những cơ hội phát triển, thu hút đầu tư cho cả khu vực, nhất là với KKT ven biển Quảng Yên, KKT Vân Đồn và KKT cửa khẩu Móng Cái.
Đặc biệt, trong bối cảnh ngành du lịch đang “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch bệnh, Quảng Ninh đã đi trước, đón đầu cho mục tiêu trở thành trung tâm du lịch bậc nhất miền Bắc với hạ tầng kết nối du lịch đẳng cấp, hiện đại, đồng bộ khi tăng tốc đầu tư thêm tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Khi du lịch phục hồi trở lại, chắc chắn khách du lịch sẽ ngỡ ngàng trước không gian du lịch mới của Quảng Ninh. Đó là tuyến đường đẹp nhất miền Bắc nối Vịnh Hạ Long với Vịnh Bái Tử Long - di sản thiên nhiên Thế gới và Vườn di sản ASEAN. Tuyến đường hình thành, còn tạo quỹ đất hai bên đường để phát triển đô thị, góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 18, kết nối 2 đô thị lớn của tỉnh là Hạ Long và Cẩm Phả, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực phía Đông của tỉnh.
Tại khu vực trung tâm tỉnh, sẽ là sự tỏa sáng của cầu Tình Yêu - công trình điểm nhấn kiến trúc cảnh quan, ấn tượng với cảm hứng mô phỏng "Cánh chim biển". Cầu Tình Yêu sẽ đáp ứng nhu cầu kết nối nhanh các khu vực TP Hạ Long, góp phần mở thêm quỹ đất về khu vực phía Bắc thành phố. Bên cạnh đó, còn mang sứ mệnh quan trọng là hiện thực hóa chiến lược phát triển mới của TP Hạ Long theo mô hình đa cực, trong đó vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối các tuyến sản phẩm du lịch mới chưa từng có ở Hạ Long đó là Lâm Viên rừng tại khu bảo tồn quốc gia Đồng Sơn - Kỳ Thượng để cùng với Vịnh Hạ Long tạo thành chuỗi du lịch rừng - biển đồng bộ, hấp dẫn, độc đáo mà ít nơi nào có được.
Có thể thấy, sự mạnh mẽ, đổi mới với những chiến lược phát triển khác biệt để bền vững của Quảng Ninh thông qua những dự án giao thông mới đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của nhà đầu tư từ ngay trong quá trình triển khai các dự án. Đây cũng chính là động lực để Quảng Ninh thu hút làn sóng chuyển dịch đầu tư mới, để từ đó từng bước hình thành nên hàng loạt các khu nghỉ dưỡng, khách sạn đẳng cấp quốc tế; các trung tâm thương mại; trung tâm sản xuất chế biến, chế tạo của các thương hiệu hàng đầu thế giới và nhiều khu đô thị kiểu mẫu được quy hoạch đồng bộ...
Quảng Ninh hôm nay đã và đang thực sự đổi khác về mọi mặt, khẳng định tầm vóc mới, diện mạo mới, vị thế mới, là địa phương đi đầu trong thúc đẩy liên kết vùng cũng như liên kết quốc tế. Đây cũng là minh chứng cụ thể nhất cho tư duy dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh và là điều kiện để vùng đất Đông Bắc Tổ quốc tiếp tục là địa phương tăng trưởng mạnh mẽ ngay cả trong bối cảnh khó khăn bởi dịch bệnh.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()