4
18
/
1100533
Báo chí Quảng Ninh xung kích trên mọi mặt trận
longform
Báo chí Quảng Ninh xung kích trên mọi mặt trận

Cover

Phát huy truyền thống của báo chí cách mạng Việt Nam, những năm qua, báo chí Quảng Ninh đã xung kích trên mọi mặt trận, phục vụ đắc lực, hiệu quả công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh. Báo chí cũng góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh một Quảng Ninh với những lợi thế khác biệt, địa phương năng động, quyết tâm chính trị cao độ với những đột phá.

Ảnh trong văn bản

Với dòng chảy thông tin ngày càng mạnh mẽ, các cơ quan báo chí vừa phải đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích, vừa phải đưa thông tin nhanh nhạy, chính xác, kịp thời. Những người làm báo Quảng Ninh là những chiến sĩ tiên phong, lăn xả vào những nơi hiểm nguy, "điểm nóng” của dịch, kề vai cùng các lực lượng ở tuyến đầu, bất kể ngày hay đêm để phản ánh kịp thời, chân thực, đầy cảm xúc những câu chuyện trong hơn 2 năm diễn ra dịch Covid-19.

Cho dù hoạt động của nhiều ngành nghề có thể tạm dừng, nhưng dòng tin tức của báo chí luôn luôn chảy mãi. Nơi đâu có lực lượng chống dịch là nơi đó có nhà báo vào cuộc. Họ luôn nỗ lực thực hiện trọn vẹn sứ mệnh của mình, trở thành những chiến sĩ trên mặt trận thông tin, quyết tâm chuyển tải thông tin trung thực. Đó không chỉ là những thông tin cập nhật liên tục về diễn biến của dịch bệnh, các quy định của Bộ Y tế, chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, mà còn là những chủ trương, quyết tâm, giải pháp của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở để Quảng Ninh giữ được địa bàn an toàn, ổn định, phát triển.

Ảnh với chú thích
Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh tác nghiệp tại một kỳ họp của HĐND tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Hoàng Quý

Bên cạnh đó, báo chí Quảng Ninh cũng dành nhiều tin, bài, phóng sự phản ánh sự đồng hành của tỉnh với người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, ca ngợi những hy sinh của lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, lên án mạnh mẽ những hành vi sai trái gây hoang mang dư luận xã hội… 

Cuối tháng 2/2022, số ca mắc mới Covid-19 tại Quảng Ninh tăng cao, trong đó có không ít phóng viên, biên tập viên của Trung tâm Truyền thông (TTTT) tỉnh. Song với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo, nhiều giải pháp sáng tạo, cùng nỗ lực đội ngũ phóng viên, biên tập viên, các thông tin trên mọi lĩnh vực vẫn liên tục, thường xuyên, kịp thời được đưa đến độc giả.

Ảnh với chú thích
Nhóm phóng viên phòng Thời sự, Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh, được trang bị đồ bảo hộ trước khi vào Bệnh viện số 2, nơi cách ly, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Hoa

Phóng viên Nguyễn Thị Hoa (Phòng Chuyên đề, TTTT tỉnh) chia sẻ: "Là phóng viên được phân công theo dõi mảng y tế, tôi thường xuyên phối hợp cùng các phóng viên, cộng tác viên sát cánh cùng đội ngũ y, bác sĩ trong những ngày đầu dịch Covid-19, cao điểm dịch bùng phát tại TX Đông Triều, thời gian số ca mắc mới liên tục tăng cao, chiến dịch tiêm chủng vắc-xin..., để cập nhật thông tin trung thực, kịp thời, khách quan. Đồng thời, phản ánh chân thực sự nỗ lực, vất vả, hy sinh của các y, bác sĩ và các lực lượng tuyến đầu làm việc không quản ngày đêm trong cuộc chiến này". 

Hòa cùng dòng chảy của thông tin, các sự kiện văn hóa, thể thao, kinh tế… của tỉnh đều được các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tập trung đẩy mạnh tuyên truyền.

Ảnh với chú thích
Phóng viên các cơ quan báo chí tại Quảng Ninh tác nghiệp tại SEA Games 31. Ảnh: Hồng Thắng

Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31, Quảng Ninh là địa phương tổ chức số môn thể thao nhiều thứ hai (sau Thủ đô Hà Nội), với 7/40 môn thể thao. Để đảm bảo thông tin hiệu quả đến đông đảo người dân và bạn bè quốc tế, các cơ quan báo chí tại Quảng Ninh đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức, cách thức tuyên truyền nhằm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ về SEA Games 31 tại Việt Nam nói chung, các môn thi đấu diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh nói riêng.

Với vai trò là cơ quan truyền thông của địa phương đăng cai tổ chức các môn thi đấu của SEA Games 31, TTTT tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị, tổ chức thực hiện tuyên truyền đậm nét các môn thi đấu tại địa bàn. Trong đó, chủ động bố trí thời lượng tin, bài, phóng sự phong phú, đa dạng, dày đặc; phối hợp với VTV tuyên truyền các môn thi đấu, truyền hình trực tiếp các môn Bóng chuyền trong nhà tại Nhà thi đấu 5000 chỗ, môn Bóng chuyền bãi biển; tiếp sóng truyền hình trực tiếp Lễ khai mạc, Lễ bế mạc SEA Games 31 khi có yêu cầu.

Ảnh với chú thích
Các biên tập viên, phóng viên, nhân viên Trung tâm Truyền thông tỉnh thực hiện chương trình bình luận cùng SEA Games. Ảnh: Đức Phong

Đáng chú ý, Trung tâm đã mở, duy trì chuyên mục “Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31” trên các hạ tầng của Trung tâm: Báo in Quảng Ninh hằng ngày, báo Quảng Ninh cuối tuần, báo Quảng Ninh điện tử, Cổng Thông tin điện tử tỉnh. Đồng thời, cung cấp thông tin về diễn biến các trận thi đấu SEA Games 31 tại Quảng Ninh kịp thời, sinh động, trực tiếp tới công chúng…

Phóng viên Nguyễn Thanh Hải (Phòng Chuyên đề, TTTT tỉnh) cho biết: "Mặc dù đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các chương trình truyền hình trực tiếp, song SEA Games 31 là lần đầu tiên tôi được tác nghiệp ở một chương trình quy mô cấp quốc tế. Để hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi phải tập trung cao độ, phát huy tối đa kinh nghiệm vốn có, chủ động tháo gỡ khó khăn của bản thân để đảm bảo không xảy ra bất cứ sai sót nào. Bởi chỉ cần một sai sót nhỏ của mình sẽ ảnh hưởng đến cả ekip, Trung tâm và tỉnh".

Ảnh trong văn bản

Nắm bắt xu thế của sự phát triển, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đáp ứng nhu cầu của người dân, báo chí Quảng Ninh đã ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào hoạt động tác nghiệp. Những tác phẩm báo chí tích hợp đa phương tiện với hình thức thể hiện đa dạng như infographic, megastory, e-magazine...

Ngay sau hợp nhất, Trung tâm đã nhanh chóng xây dựng đổi mới mô hình, tổ chức, bộ máy theo tòa soạn hội tụ. Các phóng viên nhanh chóng tiếp cận, nắm bắt, thực hiện những tác phẩm báo chí đa phương tiện. Đồng thời, đảm bảo thực hiện các tin, bài, phóng sự ở 4 loại hình báo chí trên cùng một nội dung. Từ đó, mang đến cho độc giả những tác phẩm báo chí hấp dẫn, sáng tạo, thu hút với nội dung thông tin chính xác, khách quan, kịp thời.

Phóng viên Nguyễn Thị Dung (Phòng Văn nghệ - Thể thao - Giải trí, TTTT tỉnh) chia sẻ: Tôi vốn là phóng viên báo in. Giống như nhiều đồng nghiệp, sau hợp nhất, khi bắt đầu thực hiện các tác phẩm đa phương tiện, thực hiện các loại hình báo chí khác, tôi rất bỡ ngỡ, lúng túng và vất vả. Song được sự hướng dẫn của lãnh đạo phòng, Trung tâm và đồng nghiệp, tôi đã thực hiện được nhiều tác phẩm trên hạ tầng truyền hình, báo in, báo điện tử. Thời đại bùng nổ CNTT, sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình báo chí đang trở thành thước đo về bản lĩnh, cơ hội và thách thức đối với những người làm báo hiện đại, đặc biệt là những người làm báo trẻ như chúng tôi. Điều đó đòi hỏi, các nhà báo trẻ  phải luôn phấn đấu, không ngừng học tập, nâng cao kiến thức, bản lĩnh vững vàng, trau dồi đạo đức, nghiệp vụ để tiếp tục làm tròn trách nhiệm “thư ký thời đại”.

Ảnh với chú thích
Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao giải Nhất Giải Báo chí Quảng Ninh năm 2021 cho các tác giả. Ảnh: Minh Đức

Trong dòng chảy thông tin ngày càng hiện đại, các cơ quan báo chí Quảng Ninh đang ngày càng đổi mới, sáng tạo, sử dụng nền tảng công nghệ mới để chuyển tải thông tin chính xác, tin cậy, có tính định hướng cao đến công chúng. Cùng với yêu cầu của thực tiễn, đổi mới mô hình hoạt động, sắp xếp tổ chức, thời gian qua, Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng, khóa học nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ với sự giảng dạy của các nhà báo có nhiều kinh nghiệm. Các lớp đã thu hút đông đảo phóng viên, biên tập viên, hội viên tại cơ quan báo chí trong tỉnh tham gia, như: Tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bồi dưỡng, kỹ năng sáng tạo tác phẩm báo chí về đề tài xây dựng Đảng…

Quảng Ninh được ví như một Việt Nam thu nhỏ. Thời gian qua, Quảng Ninh đã trở thành tâm điểm của sự đổi mới, tinh thần đoàn kết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tạo nên những đột phá, tiên phong trên rất nhiều lĩnh vực như: Đổi mới, xây dựng và triển khai các mô hình đột phá trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; những giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội; sự sôi động trong các hoạt động văn hóa, xã hội, kinh tế… Chính từ thực tiễn phát triển sinh động của tỉnh đã tạo nên nguồn đề tài vô cùng phong phú, đa dạng, hấp dẫn cho hoạt động báo chí. Đây cũng chính là động lực thúc đẩy mỗi người làm báo Quảng Ninh không ngừng tìm tòi, đổi mới, sáng tạo để nâng cao, đa dạng, làm mới các tác phẩm báo chí luôn luôn bắt kịp, song hành cùng sự phát triển của tỉnh.

"Với sự phát triển không ngừng, tiềm năng riêng có cùng đầu tư đồng bộ, Quảng Ninh còn là địa phương được tin tưởng lựa chọn tổ chức nhiều hoạt động tầm quốc gia, khu vực và quốc tế như: SEA Games 31, Festival áo dài, Đại hội thể dục thể thao toàn quốc… Được tác nghiệp ở những sự kiện này, chúng tôi học hỏi rất nhiều kiến thức chuyên môn, kỹ năng, hình thức tác nghiệp mà hiếm có thể tìm thấy ở một trường, lớp nào. Đó là những cơ hội hiếm có giúp chúng tôi nâng cao nghiệp vụ để không ngừng nỗ lực theo kịp xu thế, đáp ứng yêu cầu của độc giả, khẳng định uy tín" - Phóng viên Lưu Thị Thùy Linh (Phòng Thời sự, TTTT tỉnh), chia sẻ.

Ảnh với chú thích
Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh thực hiện phóng sự truyền hình. Ảnh: Hoàng Quý

Bằng “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, đội ngũ những người làm báo Quảng Ninh đã và đang cổ vũ tinh thần thi đua lao động sáng tạo, xây dựng và bảo vệ quê hương; phát huy sức mạnh của toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng; biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình, gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời, dấn thân mạnh mẽ đấu tranh chống tiêu cực; thể hiện rõ vai trò của mình trên mặt trận đấu tranh không khoan nhượng với các luận điệu sai trái, diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân; lên án những thói hư tật xấu, hướng đến vun đắp những giá trị chân, thiện, mỹ đích thực…

Dù ở bất cứ hoàn cảnh, lĩnh vực hay cách thể hiện nào, mỗi người làm báo Quảng Ninh đều luôn đề cao chữ “tâm” và chữ “tầm” trong mỗi tác phẩm báo chí của mình, để không ngừng làm lan tỏa những giá trị đẹp đẽ trong cuộc sống, truyền cảm hứng cho cộng đồng biết sống tích cực, nghĩa tình và có ích cho xã hội.

Dẫu trải qua nhiều áp lực, cũng không ít những khó khăn và nhiều nỗi vất vả, song những người làm báo Quảng Ninh luôn sẵn sàng xông pha, hy sinh hết mình vì công việc, để dòng thông tin chính thống không bao giờ ngừng chảy. Đó cũng chính là những cơ hội quý báu để người làm báo rèn luyện, trau dồi và trưởng thành hơn với nghề. Để từ đó, mỗi người làm báo đều là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng của Đảng. Đồng thời, đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình trong việc tiếp tục khẳng định vai trò xung kích trên mọi mặt trận, vũ khí sắc bén đấu tranh chống tiêu cực, cầu nối giữa Đảng với nhân dân, nhân dân với Đảng của báo chí cách mạng Việt Nam nói chung, báo chí Quảng Ninh nói riêng.
 

Ảnh với chú thích

Cao Quỳnh
Đồ họa: Vũ Đức

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu