Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 27/11/2024 13:53 (GMT +7)
Bí quá, hoá liều?
Thứ 6, 02/12/2011 | 07:09:33 [GMT +7] A A
Vấn đề các điểm đỗ, gửi xe ô tô ở các đô thị hiện nay đang trở thành nhu cầu không thể thiếu của người dân, nhất là với một thành phố đất hẹp, người đông, nhiều phương tiện như TP Hạ Long. Bởi vậy mà mới đây, theo quyết định phê duyệt những điểm đỗ xe tạm thời của UBND TP Hạ Long, phường Bạch Đằng đã ký hợp đồng với một doanh nghiệp tư nhân và một cá nhân để làm nhiệm vụ trông giữ và thu phí xe ô tô.
Ngay sau đó các tấm biển “Điểm đỗ xe ô tô thu lệ phí” đã được đặt trên một đoạn dài của đường Lê Thánh Tông, thuộc địa bàn phường. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu điểm đỗ xe này không gây cản trở cho hoạt động giao thông và không vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ. Thế nhưng thực tế đây chưa phải là tuyến đường rộng, trong khi lưu lượng phương tiện giao thông qua lại đoạn đường này là không nhỏ nên rất dễ gây ra ách tắc và tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến TNGT. Không những thế, điểm đỗ xe này lại còn chồng lấn lên điểm đón trả khách của tuyến xe buýt và bất chấp cả biển báo giao thông quy định đoạn đường cấm dừng, đỗ xe(?!). Phải chăng vì quá bí bách các điểm đỗ xe mà chính quyền phường đồng ý cho các chủ trông giữ xe làm liều như vậy? Đây cũng là hệ quả của việc thiếu tầm nhìn xa trong công tác quy hoạch đô thị của địa phương. Trong khi chưa giải quyết xong những bức xúc về quỹ đất cho xây dựng các điểm vui chơi của thanh, thiếu nhi thì nay lại thêm “nóng” về quỹ đất cho các điểm đỗ xe...
Việc quy hoạch, bố trí các điểm dừng, đỗ xe (dù là tạm thời hay lâu dài) trong các khu đô thị hiện nay đang là vấn đề cấp thiết khi mà số lượng phương tiện của cá nhân đang tăng mạnh do đời sống, thu nhập của người dân được cải thiện nhiều. Tuy nhiên, điều này cũng làm nảy sinh mâu thuẫn, đó là tình trạng tắc đường, gia tăng TNGT, bức xúc về nơi đỗ xe... Để giải bài toán này thì công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng phải đi trước một bước để theo kịp sự phát triển của kinh tế - xã hội. Riêng việc lựa chọn các điểm đỗ xe cần đảm bảo các yêu cầu về an toàn giao thông, không gây ách tắc, cản trở phương tiện lưu thông, không ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị. Đặc biệt khi lựa chọn địa điểm cần có sự tham mưu, tư vấn của ngành giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông để không vi phạm vào các quy định chung, như đã từng diễn ra ở phường Bạch Đằng.
Một việc làm cấp thiết của Hạ Long cũng như các đô thị khác trong tỉnh hiện nay là sớm quy hoạch, xây dựng các điểm đỗ xe ban ngày và qua đêm để phục vụ nhu cầu của người dân. Khi đó sẽ khắc phục được tình trạng đỗ xe tuỳ tiện, phải sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ xe ô tô như hiện nay...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()