Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 10:24 (GMT +7)
Cạnh tranh kiểu “luật rừng”
Thứ 3, 24/03/2009 | 06:52:11 [GMT +7] A A
Giám đốc Công ty CP Xe buýt Vân Đồn cho biết: Khoảng 15 giờ ngày 19-3, tại khu vực Bến xe Địa Chất (Cẩm Phả) đã xảy ra vụ xô xát giữa lái và phụ xe khách BKS 14M-5995 của Nghiệp đoàn xe khách Quảng Ninh với lái và phụ xe buýt BKS 14M-9073 thuộc Công ty CP Xe buýt Vân Đồn. Nguyên nhân dẫn đến xô xát giữa các lái, phụ xe là do tranh giành khách cùng trên tuyến đường. Về hậu quả của vụ xô xát chưa đến mức nghiêm trọng nên doanh nghiệp xe buýt không trình báo với cơ quan chức năng vụ việc.
Đây không phải là lần đầu xảy ra xô xát, đánh nhau giữa lái và phụ của xe khách và xe buýt. Trước đó đã từng xảy ra một số vụ gây gổ, hành hung giữa lái và phụ xe thuộc Nghiệp đoàn xe khách Quảng Ninh với các lái, phụ xe của các doanh nghiệp khác tham gia vận chuyển khách trên tuyến Bãi Cháy - Cửa Ông, dẫn đến có trường hợp phải điều trị tại bệnh viện.
Cách đây không lâu, xe khách chất lượng cao của Công ty Hoàng Long (Hải Phòng) tham gia vận chuyển khách tuyến Quảng Ninh - Hà Nội cũng đã bị một số kẻ xấu ném đá làm vỡ kính chắn gió tại Uông Bí. Nguyên nhân được dự đoán, có thể xe của Hoàng Long chất lượng phục vụ tốt nên hút khách của các xe khách chất lượng kém hơn.
Việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, phương tiện trong cơ chế thị trường là điều tất yếu. Nhưng đó phải là cạnh tranh lành mạnh bằng chất lượng phương tiện, thái độ phục vụ, giá cả hợp lý, nhanh chóng thuận tiện. Và thực tế hiện nay nhiều hãng xe khách đang phấn đấu làm tốt điều này để khẳng định thương hiệu với khách hàng. Thế nhưng, đáng tiếc vẫn có những tập thể, cá nhân không coi trọng yếu tố này mà lại cạnh tranh theo kiểu “luật rừng” bằng cách gây gổ, hành hung để hòng chiếm lại khách của các hãng xe có uy tín. Những hành động này diễn ra đã nhiều lần và từ lâu nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Lỗi ở đây, một phần do các doanh nghiệp nhận thức còn đơn giản, không khai báo với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời. Hơn nữa khi có các dấu hiệu của sự cạnh tranh không lành mạnh, các doanh nghiệp không chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để tìm ra biện pháp quản lý tốt hơn, có tiếng nói chung trong hoạt động vận tải khách công cộng.
Hành khách luôn hướng tới những dịch vụ có chất lượng tốt. Những doanh nghiệp không chịu đổi mới, có tư tưởng làm ăn chộp giật, cạnh tranh không lành mạnh sớm muộn cũng bị thị trường đào thải...
Liên kết website
Ý kiến ()