Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 23:39 (GMT +7)
Chăm lo cho trẻ em miền núi, dân tộc thiểu số
Thứ 4, 06/01/2021 | 07:43:08 [GMT +7] A A
Thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) bằng việc đầu tư cơ sở vật chất và các chính sách hỗ trợ dạy và học; qua đó, tạo động lực cho phát triển KT-XH tại địa phương.
Hệ thống cơ sở vật chất Trường PTDT bán trú TH&THCS Hà Lâu, xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên, được đầu tư hiện đại, khang trang. Ảnh: Nguyễn Duy |
Năm 2020, ngành Giáo dục Quảng Ninh đầu tư gần 12 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị nhà ăn, nhà bếp, nhà ở cho các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS tại nhiều địa phương trong tỉnh. Trong năm, Trường PTDT bán trú THCS Đồng Văn được bố trí ngân sách để đầu tư sửa chữa một khu nhà ở bán trú và nhà ăn 2 tầng, bao gồm 15 phòng ở bán trú, 1 phòng ăn, 1 khu bếp, 2 phòng kho, 1 cầu thang; đồng thời, trang sắm nhiều thiết bị phục vụ sinh hoạt ăn, ở cho học sinh bán trú. Việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất này giúp cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt của các em, qua đó, xây dựng môi trường học tập chất lượng cho học sinh.
Theo thống kê của ngành GD&ĐT, toàn tỉnh hiện có 644 cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông. Trong đó, có 6 trường phổ thông dân tộc nội trú, 13 trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS tại các huyện, thành phố: Hạ Long, Ba Chẽ, Tiên Yên, Hải Hà, Bình Liêu thuộc các xã có điều kiện KT-XH khó khăn. Về cơ sở vật chất các trường phổ thông dân tộc bán trú, cơ bản được các địa phương quan tâm đầu tư xây dựng bổ sung cơ sở vật chất, đáp ứng được nhu cầu dạy và học, ăn ở bán trú tại trường, phần nào giảm bớt khó khăn trong việc sinh hoạt, đi lại cho học sinh người DTTS.
Học sinh Trường PTDT bán trú THCS Đồng Văn (huyện Bình Liêu) trong giờ tự học. |
Thực hiện Chương trình mục tiêu giáo dục miền núi, vùng DTTS, giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã bố trí trên 19 tỷ đồng phục vụ sửa chữa, trang sắm các phòng, lớp học, thiết bị dạy học và sinh hoạt bán trú, nội trú cho học sinh các trường; qua đó, từng bước nâng cao chất lượng học tập của học sinh tại các địa bàn vùng khó khăn. Chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên. Kết quả, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS được duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng. Đến năm 2020, Quảng Ninh duy trì và giữ vững 100% huyện, thị xã, thành phố và 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, tiểu học và THCS...
Ở các xã vùng cao, vùng khó khăn đã mở rộng loại hình trường, lớp bán trú dân nuôi, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh dân tộc được đến trường. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành Giáo dục tích cực phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể địa phương huy động tăng tỷ lệ trẻ là người dân tộc ra lớp, đi học đều đặn, thường xuyên, không bỏ trường, bỏ lớp. Học sinh hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học và THCS đạt trên 99%.
Công tác tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng DTTS được đặc biệt quan tâm đối với 100% trẻ DTTS ra lớp. Chương trình mục tiêu giáo dục vùng núi, vùng DTTS, vùng khó khăn đã tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học, nhà ăn, bếp, nhà ở bán trú cho học sinh thuộc các xã có điều kiện KT-XH khó khăn được học tập, ăn ở ổn định tại trường.
Yến Vy
Liên kết website
Ý kiến ()