Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:18 (GMT +7)
Phà Rừng chuẩn bị hoàn thành sứ mệnh lịch sử
Thứ 6, 26/04/2024 | 14:41:10 [GMT +7] A A
Sau khi dự án cầu Bến Rừng được hoàn thành và đưa vào sử dụng, phà Rừng nối TX Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) với huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) sẽ hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình trong kết nối giao thông, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng, cả vùng nói chung.
Từ bến đò gỗ chèo tay nâng lên phà gỗ rồi chuyển sang phà sắt, từ năm 2004 trở về trước phà Rừng có vai trò quan trọng trong đảm bảo giao thông trên tuyến Quốc lộ 10, tuyến đường huyết mạch kết nối tỉnh Quảng Ninh với TP Hải Phòng và đi tới các tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Nam Định. Sau khi có cầu Đá Bạc, tuyến Quốc lộ 10 được điều chỉnh tuyến, sự sôi động giao thông qua Phà Rừng ngày một giảm đi. Hiện tại, bến phà Rừng vẫn đang duy trì hoạt động một phà, một đò từ 4 giờ 30 phút đến 20 giờ 45 phút hằng ngày, lưu lượng giao thông trên 100 xe ô tô và 1.000 người/ngày.
Sau hơn nửa thế kỷ hoạt động tuyến phà Rừng đã cơ bản hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình khi công trình cầu Bến Rừng đang gần được hoàn thiện…
Mặc dù rất vui mừng vì chuẩn bị được đi trên cây cầu mới, rút ngắn thời gian và thuận tiện hơn nhưng với nhiều người dân thường xuyên qua đây vẫn rất hoài niệm về những đóng góp của tuyến phà đối với cuộc sống mưu sinh của nhân dân trong và ngoài tỉnh.
Anh Đoàn Văn Mạnh, tiểu thương hiện vẫn hàng ngày chở hàng hóa từ tỉnh Hải Dương ra Quảng Ninh qua bến phà này, cho biết: Chắc chắn khi tuyến phà dừng hoạt động những người thường xuyên qua đây như chúng tôi sẽ rất nhớ về nó như những kỷ niệm khó quên. Xin được cảm ơn những người cán bộ công nhân tại đây đã phục vụ việc đi lại qua tuyến phà này những năm qua để nhân dân có điều kiện giao thương, đi lại.
Cùng vui chung với sự phát triển của ngành giao thông khi có thêm nhiều cây cầu mới thay thế các tuyến phà nhưng với những người cán bộ, công nhân viên gắn bó lâu năm với bến phà Rừng vẫn có một chút xao lòng khi phải chuẩn bị chia tay tiếng máy tầu, tiếng còi báo lên phà và tiếng nước đập mạn…
Anh Phạm Tư Sáu, Phó Giám đốc Chi nhánh Quảng Yên, Công ty Cổ phần Cầu Phà Quảng Ninh cho biết: Gắn bó với bến phà 28 năm, trong những ngày này tất cả anh em đều buồn vui lẫn lộn. Vui vì nhân dân được đi lại thuận lợi hơn còn buồn vì phải thu hẹp sản xuất nhiều người có thể phải nghỉ, chuyển việc khác. Trong thời điểm này, anh em trên tuyến phà mong muốn là các cấp, các ngành quan tâm tạo điều kiện để có việc làm.
Theo ông Trần Đình Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cầu phà Quảng Ninh, khi phà chuẩn bị phải dừng hoạt động thì việc lớn nhất là vấn đề giải quyết chế độ chính sách cho 31 lao động tại đây. Đặc biệt khi tất cả người lao động đều chưa về hưu được và chuyển sang các công việc khác sẽ có những khó khăn nhất định. Bởi ngoài quản lý vận hành tuyến phà Rừng, công ty đang thực hiện việc bảo trì đường bộ tại một số tuyến tỉnh lộ trên địa bàn TX Đông Triều, Quảng Yên và TP Uông Bí nên khi tuyến phà Rừng dừng hoạt động sẽ chỉ có thể bố trí được rất ít số lao động tại đây tham gia các lĩnh vực khác tại đơn vị. Chúng tôi đã làm đề án báo cáo với Sở GT-VT cũng như các ngành chức năng. Đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị và chế độ chính sách nhà nước giải quyết chính sách cho người lao động một cách tốt nhất.
Theo dự kiến giữa tháng 5 tới đây, cầu Bến Rừng sẽ được thông xe kỹ thuật thì phà Rừng - một trong những tuyến phà dài nhất miền Bắc hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình.
Lương Công
Liên kết website
Ý kiến ()