Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 08/05/2024 10:17 (GMT +7)
Đầm Hà: Nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công
Thứ 7, 23/12/2017 | 08:38:31 [GMT +7] A A
Thời gian qua, huyện Đầm Hà đã tập trung nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công với nhiều giải pháp đồng bộ, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng được lòng tin và sự hài lòng của nhân dân, góp phần tích cực vào việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Từ tháng 9/2017, Trung tâm Hành chính công huyện Đầm Hà được xây mới, đưa vào hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các TTHC. |
Ngay sau khi BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 03-CT/TU ngày 29/12/2015 về nâng cao chất lượng và quản trị hành chính công, huyện Đầm Hà đã sớm xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện hiệu quả. Trong đó, xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể ở từng cấp, ngành, địa phương, đơn vị. Đồng thời, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) cũng như hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp trên địa bàn. Trong quá trình triển khai, các đơn vị đã nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm những nội dung chưa được người dân đánh giá cao, chưa hài lòng, từ đó kịp thời tuyên truyền và thực hiện tốt các nội dung công việc của chính quyền để tạo sự công khai, minh bạch và sự tin tưởng, hài lòng của người dân trên 6 trục nội dung của chỉ số PAPI.
Để đảm bảo tốt sự tham gia của người dân vào công tác quản lý của bộ máy chính quyền ở cấp cơ sở, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp mọi người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, tham gia sâu hơn vào công tác quản lý, tổ chức của các cấp chính quyền. Thực hiện đầy đủ quyền làm chủ, quyền giám sát của nhân dân đối với hoạt động của bộ máy hành chính. Cùng với đó, huyện cũng đã quyết liệt thực hiện chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương công vụ, cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCCVC; tăng cường các hoạt động tiếp xúc, giải trình, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).
Việc công khai, minh bạch trong thực hiện nhiệm vụ được các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện, tập trung vào các lĩnh vực, như: Quy hoạch, giải phóng mặt bằng, phương án bồi thường, kế hoạch sử dụng đất, cấp phép xây dựng, an sinh xã hội, các mức phí, lệ phí, thu, chi ngân sách cấp xã… Việc triển khai luôn đảm bảo tiêu chí công khai, minh bạch qua việc niêm yết trên bản giấy, loa phát thanh, cổng thông tin điện tử huyện... để nhân dân giám sát, kiểm tra. Điều này đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào chính quyền địa phương, tạo sự đồng thuận của nhân dân.
Mọi TTHC của người dân, doanh nghiệp đều được Trung tâm Hành chính công huyện Đầm Hà giải quyết nhanh chóng, thuận tiện. |
Ngoài ra, các cơ quan đơn vị đều niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại, hòm thư điện tử, hòm thư góp ý để tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của công dân. Từ đầu năm đến nay, Trụ sở Tiếp công dân của UBND huyện đã tiếp 82 lượt công dân, với 90 người liên quan tới 62 vụ, việc, trong đó tiếp thường xuyên 2 lượt, tiếp định kỳ và đột xuất là 80 lượt. Những nội dung công dân trình bày được lãnh đạo huyện trực tiếp trả lời và giao cho các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm giải quyết theo thẩm quyền. Cùng với đó, Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp đối thoại với nhân dân ở 9/10 đơn vị xã, thị trấn; đổi mới trong công tác tiếp dân, yêu cầu người đứng đầu cơ quan chuyên môn thực hiện các quy định về tiếp công dân.
Xác định cải cách TTHC là khâu đột phá trong công tác cải cách hành chính, huyện đã tập trung chỉ đạo, rà soát, công bố các TTHC theo đúng quy định, đảm bảo tính công khai, minh bạch theo nguyên tắc “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo”. Đến nay, đã có 100% các TTHC được công khai trên Cổng thông tin điện tử và Trung tâm Hành chính công huyện. 278 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện được đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công của huyện; 98 TTHC được đưa vào thực hiện tại Bộ phận "Một cửa" các xã, thị trấn, đạt 100%.
Với những cách làm phù hợp, hiệu quả, đến nay chất lượng quản trị và hành chính công của Đầm Hà đã có sự chuyển biến tích cực, nâng cao sự hài lòng của người dân.
Hữu Việt
Liên kết website
Ý kiến ()