Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 01:07 (GMT +7)
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho ý kiến vào dự án Luật Nhà giáo
Thứ 4, 20/11/2024 | 16:29:44 [GMT +7] A A
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, ngày 20/11, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo.
Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu tập trung góp ý kiến liên quan đến các nội dung trọng tâm: Chính sách nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, nhất là những chính sách đột phá về tiền lương, phụ cấp ngành nghề, phụ cấp khu vực; việc xếp lương nhà giáo cao nhất trong thang bảng lương hành chính sự nghiệp; chính sách hỗ trợ nhà ở công vụ để thu hút đội ngũ nhà giáo; chức danh nhà giáo; quyền, nghĩa vụ của nhà giáo; việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo; việc đặc cách, ưu tiên trong tuyển dụng; chính sách điều động, thuyên chuyển; chính sách đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo; việc thu hút người giỏi, tạo nguồn đào tạo giáo viên, giảng viên; quyền và nghĩa vụ của nhà giáo trong đào tạo, bồi dưỡng định kỳ và bồi dưỡng thường xuyên; vấn đề về phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp; trách nhiệm của Nhà nước và các cơ sở giáo dục trong việc đảm bảo kinh phí đào tạo và bồi dưỡng nhà giáo…
Phát biểu thảo luận, đại biểu Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, đồng tình rất cao với dự án Luật Nhà giáo được Chính phủ trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp này. Đồng thời, tán thành với cấu trúc tổng thể và các chính sách trong dự thảo Luật, đặc biệt là những quy định rõ ràng về quyền, nghĩa vụ và việc bảo vệ nhà giáo.
Đối với Điều 27 của dự thảo Luật về tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo, đại biểu cho rằng lương của nhà giáo phải được tính toán, sắp xếp để dù ở khối trường công hay trường tư, ở thành thị, nông thôn hay miền núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc ít người cũng có mức lương tương xứng, mới phát huy chuyên môn, tâm huyết, sở trường của mình. Bên cạnh đó, Luật cũng nên có định hướng về nguyên tắc để Chính phủ xây dựng chính sách, đặc biệt là một thang bảng lương riêng cho nhà giáo để cụ thể hóa quan điểm của Đảng và của Quốc hội. Cùng với đó, dự thảo Luật cần nhấn mạnh và làm nổi bật hơn nữa yêu cầu về sự chuẩn mực, mẫu mực của nhà giáo.
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()