Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 02:58 (GMT +7)
Du lịch âm nhạc hút khách Hạ Long
Chủ nhật, 17/07/2022 | 09:08:25 [GMT +7] A A
Du lịch âm nhạc không còn là khái niệm quá mới mẻ, song đang phát triển mạnh mẽ và mở rộng tại nhiều địa phương trọng điểm về du lịch của cả nước từ sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động kinh tế, xã hội, văn hóa phục hồi trở lại. Bắt kịp xu hướng mới này, tại TP Hạ Long các hoạt động du lịch âm nhạc đã bắt đầu trở nên sôi động, hấp dẫn, thu hút đông đảo nhân dân và du khách, góp phần tạo thêm những sản phẩm du lịch mới, độc đáo cho thành phố bên bờ di sản.
Sản phẩm du lịch mới
Việc mở cửa hoàn toàn du lịch là cơ hội vàng để các địa phương nhanh chóng phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng của ngành kinh tế mũi nhọn. Không bỏ lỡ thời cơ này, ngay trong mùa du lịch cao điểm hè, TP Hạ Long đã thực hiện đa dạng các giải pháp kích cầu, xúc tiến để thu hút du khách, đặc biệt là việc triển khai rất nhiều sản phẩm du lịch mới độc đáo, phát triển du lịch ban đêm để khai thác hiệu quả các tiềm năng thế mạnh hiện có của thành phố.
Đón đầu cơ hội phục hồi này, cùng với các sản phẩm du lịch mới như phố đêm du thuyền, bay trực thăng ngắm Vịnh Hạ Long, picnic trải nghiệm thiên nhiên… thì mô hình sân khấu ca nhạc nhẹ với sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ nổi tiếng trong nước đã và đang trở thành điểm sáng trong việc thu hút du khách đến với Hạ Long. Một địa điểm âm nhạc đang được rất nhiều người dân và du khách đón đợi vào mỗi dịp cuối tuần (thứ 6 hoặc thứ 7) là “Đêm nhạc trên thông” do Doanh nghiệp 1900 (TP Hạ Long) tổ chức.
Bắt đầu từ cuối tháng 5, các show diễn “Đêm nhạc trên thông” được tổ chức tại Khu vườn thông của Khách sạn Hạ Long 1 (Công ty CP Du lịch Quảng Ninh) với không gian mở, gần gũi với thiên nhiên. Ở đây sân khấu được bài trí một cách đơn giản, không máy lạnh, không khán phòng đầy đủ các tiện ích mà được thiết kế nhỏ nhắn phù hợp với khung cảnh ngoài trời với những ánh đèn vàng lung linh, lãng mạn. Những hàng ghế khán giả được xếp theo hình vòng cung ôm quanh sân khấu, ca sĩ và ban nhạc cũng chẳng cầu kỳ với đúng nghĩa là hát cho nhau nghe, cùng nhau thưởng thức những ca khúc, giai điệu ngọt ngào cho một buổi tối cuối tuần thảnh thơi, vô tư. Không ồn ào, náo nhiệt lại rất đơn giản, nhẹ nhàng song đêm nhạc mang đến một bầu không khí gần gũi, thoải mái cho tất cả mọi người yêu âm nhạc từ trẻ tới già.
Mới đây nhất, ngày 8/7 vừa qua, show diễn của ca sĩ Văn Mai Hương đã mang đến một đêm nhạc ngọt ngào, nhiều cảm xúc thu hút 400 người dân và du khách tham dự. Ca sĩ Văn Mai Hương chia sẻ: Cũng một thời gian khá dài tôi mới có dịp quay lại TP Hạ Long xinh đẹp để hát. Quả thật, Hạ Long thay đổi rất nhiều, hiện đại hơn, sôi động hơn, nhưng cảnh đẹp, không khí trong lành, tươi mát và người dân nhiệt tình, thân thiện thì vẫn vậy. Hy vọng Văn Mai Hương sẽ mang đến cho quý vị khán giả một đêm nhạc hấp dẫn, để tiếp tục quay lại với Hạ Long nhiều dịp hơn đón nhận tình cảm yêu mến của mọi người.
Với một cách làm sáng tạo, mới mẻ, ấn tượng, cùng sự chu đáo trong mọi khâu tổ chức những “Đêm nhạc trên thông” đã và đang dần tạo nên một xu hướng mới trẻ trung và văn minh, làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần, nhận sự yêu thích của những người yêu nhạc nói riêng cũng như người dân và du khách khi đến với Hạ Long nói chung. Từ đây, đưa Hạ Long trở thành một điểm đến hấp dẫn, với những trải nghiệm du lịch đa dạng, nhiều màu sắc.
Anh Nguyễn Đức Thịnh (huyện Vân Đồn), chia sẻ: Được thưởng thức một đêm nhạc trọn vẹn với ca sĩ mình yêu thích ngay tại Hạ Long mà không phải đi quá xa tôi thấy rất thú vị. Không chỉ riêng tôi mà hầu hết các bạn trẻ đều rất thích những hoạt động vui chơi, thư giãn như thế này vào dịp cuối tuần. Tôi đánh giá đây cũng là một cách rất hiệu quả để có thể quảng bá, giới thiệu nhiều hơn về Hạ Long, Quảng Ninh và thu hút khách du lịch mọi miền.
Hướng đi nhiều triển vọng
Năm 2022, TP Hạ Long đặt mục tiêu phấn đấu đón 4,5 triệu lượt khách, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 6.900 tỷ đồng. Để hiện thực hoá mục tiêu này, các đơn vị, doanh nghiệp dịch vụ, du lịch đã xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển thị trường, nâng cấp các sản phẩm du lịch để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho du khách.
Anh Ngô Thanh Tùng, Chủ doanh nghiệp 1900, cho biết: Qua những show diễn đầu tiên được tổ chức mới thấy nhu cầu người nghe nhạc live là rất lớn. Người dân hay du khách khi đến với những sân khấu âm nhạc ngoài trời họ không kỳ vọng vào sự hoành tráng mà chủ yếu là trải nghiệm nghe nhạc giữa núi đồi được hòa mình vào thiên nhiên. Vì vậy, từ lượng khách ban đầu cho mỗi show "Đêm nhạc trên thông" chỉ 100-200 người đến nay chúng tôi đã thu hút 400-500 khách, trong đó có 30-40% là khách du lịch.
Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét, mở rộng thêm các sân khấu tại các địa điểm khác nhau như bãi biển với các tiêu chí đảm bảo về cảnh quan thiên nhiên, các điều kiện an toàn về phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự… nhằm giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm, lựa chọn để kết hợp vào lịch trình du lịch của họ cũng như ghi dấu ấn đậm nét về hình ảnh TP Hạ Long xinh đẹp, trẻ trung. Ngoài ra, chúng tôi đang lên kịch bản cho một không gian âm nhạc biểu diễn ngoài trời vào cuối tuần ở những địa điểm công cộng phục vụ miễn phí cho người dân và du khách với mong muốn quảng bá mạnh mẽ hơn về du lịch Hạ Long, coi đây là một sản phẩm du lịch hấp dẫn, hút khách đến với Hạ Long trong cả mùa đông tới đây.
Ngoài sân khấu âm nhạc ngoài trời chuyên nghiệp như “Đêm nhạc trên thông”, dịp hè này, tại một số quán cà phê trên địa bàn thành phố cũng tổ chức hoạt động âm nhạc thường xuyên vào các buổi tối do các ban nhạc trẻ thể hiện, nhằm mang đến không gian thưởng thức âm nhạc mới mẻ cho người dân và du khách.
Các hoạt động âm nhạc biểu diễn không chỉ có sự tham gia tổ chức của các doanh nghiệp mà các đơn vị, đoàn thể trên địa bàn thành phố cũng có những cách làm mới, sáng tạo, tiêu biểu là chương trình “Âm nhạc đường phố” do Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Đồng đội TP Hạ Long tổ chức từ nhiều năm nay. Sau thời gian gián đoạn, tạm dừng do dịch Covid-19, mùa hè này, chương trình "Âm nhạc đường phố" đã quay trở lại vào tối thứ 7 hàng tuần tại Quảng trường 30/10 (phường Hồng Hải) và khu vực bãi tắm Hòn Gai (phường Hồng Hà) với nhiều tiết mục hát, múa, nhảy hiện đại… sôi động, trẻ trung do các bạn thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố biểu diễn.
Cùng với đó, chương trình sẽ được tổ chức linh hoạt với các hoạt động trò chơi dân gian, trình diễn thời trang, ảo thuật đường phố, giao lưu âm nhạc giữa các nhạc sĩ, nghệ sĩ Quảng Ninh… Qua đó, không chỉ tạo thêm sân chơi giao lưu, sinh hoạt văn hóa lành mạnh cho cộng đồng, khơi dậy, phát hiện những tài năng nghệ thuật trong thanh thiếu niên mà còn góp thêm một điểm nhấn văn hóa nhằm đa dạng sản phẩm du lịch thu hút du khách dịp hè khi đến với Hạ Long.
Có thể thấy, du lịch âm nhạc đang là một hướng đi mới đầy triển vọng, hứa hẹn góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ du lịch ban đêm của Hạ Long. Song, để các hoạt động âm nhạc gắn với du lịch phát triển bài bản, văn minh và chuyên nghiệp cần sự vào cuộc không chỉ của các doanh nghiệp mà cần tiếp tục có sự quản lý chặt chẽ từ phía các cơ quan quản lý.
Nguyễn Dung
Liên kết website
Ý kiến ()