4
18
/
1100328
Du lịch Quảng Ninh vượt bão Covid-19
longform
Du lịch Quảng Ninh vượt bão Covid-19

 

Du lịch Quảng Ninh vượt bão Covid-19

Mặc dù chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nhưng ngành Du lịch Quảng Ninh vẫn tiếp tục khẳng định thương hiệu, vị thế, trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước. Qua đó, có những đóng góp quan trọng vào  phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh còn hạn chế.

Những điểm đến hấp dẫn

Du lịch Quảng Ninh đón khách tham quan, nghỉ dưỡng trong cả 4 mùa. Không gian du lịch Quảng Ninh mở rộng và trải dài khắp các địa phương trong tỉnh. Trong đó điểm nhấn là những dự án du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế do các tập đoàn kinh tế lớn đầu tư với các gói sản phẩm chất lượng cao, góp phần thay đổi diện mạo và tạo nên thương hiệu cho du lịch Quảng Ninh.

Sở hữu tài nguyên du lịch phong phú với các trụ cột thiên nhiên - văn hóa - con người, với quyết tâm thực hiện chiến lược đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, Quảng Ninh đã có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển du lịch toàn diện. Tỉnh đã thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư lớn xây dựng hàng loạt khu du lịch, dịch vụ, nghỉ dưỡng mang tầm vóc quốc tế, tạo nên sức bật mạnh mẽ cho ngành du lịch. Có thể kể ra như: Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu - Hạ Long; Sun World Halong Complex; Quần thể du lịch nghỉ dưỡng 5 sao FLC Hạ Long; Vinpearl Hạ Long Bay Resort; Trung tâm Văn hóa Trúc lâm Yên Tử; Yoko Onsen Quang Hanh…

Với quy hoạch bài bản, đầu tư đồng bộ, du lịch Quảng Ninh đang trên chặng đường thăng hoa, tỏa sáng, là sự lựa chọn không thể thiếu trong bộ sưu tập “nơi phải đến” của du khách.

Là một địa danh du lịch sang trọng, sầm uất do con người kiến tạo nên bên bờ Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, trải qua hơn 20 năm đầu tư, xây dựng và phát triển, Tuần Châu nay đã trở thành một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch của Quảng Ninh với nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc tế.

Dự án đầu tiên trên đảo được đầu tư năm 2009 là bãi tắm nhân tạo dài hơn 4km. Đến nay bãi tắm đã được nối dài hơn 10km để đáp ứng nhu cầu của du khách. Nơi đây hàng năm diễn ra giải bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế Tuần Châu - Hạ Long cũng như các các môn thể thao bãi biển khác…

Cover

Nối tiếp bãi tắm là dự án khu vườn ẩm thực Việt Nam; quần thể hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 4 sao nằm dọc theo bãi biển và ven đồi với hơn 1.000 phòng cao cấp. Cùng với những dự án dịch vụ đã hoàn thành, Công ty TNHH Âu Lạc tiếp tục đầu tư xây dựng khu Thiên đường vui chơi giải trí quốc tế Tuần Châu. Khu vui chơi giải trí có tổng diện tích gần 100ha bao gồm: Công viên cây xanh, hoa đăng; các CLB biểu diễn cá Heo- Hải cẩu-Sư tử biển, xiếc người, xiếc thú, ảo thuật; phim 9D; cung trình diễn nhạc nước và ánh sang lazer 12.000 ghế; nhà hát múa rối nước; cùng hàng trăm trò chơi cảm giác mạnh trong nhà và ngoài trời… Hiện tại Tập đoàn đang tiếp tục xây dựng khu biểu diễn thực cảnh lớn nhất Việt Nam và đầu tư thêm nhiều dịch vụ hiện đại mới.

Cover

Không chỉ có Tuần Châu, một loạt các tập đoàn lớn đầu tư vào lĩnh vực du lịch Quảng Ninh như: Sun Group, Vin Group, FLC… Từ năm 2014, Quảng Ninh đã hoàn thành xong 7 quy hoạch chiến lược với sự tham gia của các đơn vị tư vấn hàng đầu quốc tế. Ngay năm đó, Sun Group đặt chân tới Hạ Long với dự án đầu tay Sun World Halong Complex, khởi đầu cho hành trình của một trong những chiếc “đũa thần” tạo nên kỳ tích ở vùng đất di sản.

Cover

Ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Sun Group, khi đến với Hạ Long đã chia sẻ rất chân tình: Quảng Ninh là “đất vàng” để phát triển các dự án về du lịch, giải trí. Tuy nhiên chưa có điểm nhấn nào thực sự nổi trội trong lĩnh vực này tại địa phương, vì thế Sun Group coi đây là cơ hội để Tập đoàn phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn riêng của mình tại mảnh đất tiềm năng bậc nhất cả nước này.

Năm 2016, dự án tổ hợp vui chơi giải trí hàng đầu Việt Nam với tổng diện tích lên tới 214ha được đưa vào hoạt động. Với các hạng mục như cáp treo Nữ Hoàng, vườn Nhật Bản và hệ thống trò chơi hiện đại, đẳng cấp… Sun World Halong Complex đã mang cả thế giới giải trí hàng đầu châu lục và thế giới vào Hạ Long. Thống kê cho thấy, lượng khách tới Hạ Long đã tăng gần 23% trong quý 1/2017, ngay sau khi khánh thành cụm công viên giải trí Sun World Halong Complex.

Cover

Nêu quan điểm khi lựa chọn Hạ Long làm điểm đến, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch Thường trực FLC, cho biết: Có nhiều yếu tố tác động đến quyết định đầu tư của doanh nghiệp mà một trong số đó là thái độ ứng xử, tương tác giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp. Đến với Quảng Ninh, chúng tôi luôn nhận được sự chào đón chân thành của chính quyền nên rất yên tâm khi đầu tư tại đây. Cho đến tận thời điểm này, Quảng Ninh vẫn là một trong những địa phương có môi trường đầu tư tốt nhất cả nước.

Ngoài sự có mặt của Sun Group, FlC, Hạ Long còn ngày càng hấp dẫn khi Vin Group - Tập đoàn được ví như “sếu đầu đàn” trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng cao cấp cũng đã chọn Hạ Long để làm tổ. Tháng 10/2015, Khu nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Hạ Long Bay Resort nằm trọn trên đảo Rều chính thức đưa vào hoạt động, đánh dấu lần Bắc tiến của thương hiệu Vinpearl. Sở hữu lợi thế vượt trội về cảnh quan, kết nối giao thông thuận lợi, khu nghỉ dưỡng 5 sao trên biển đầu tiên tại miền Bắc này đã góp phần thay đổi tư duy chọn Hạ Long từ "tham quan" sang "nghỉ dưỡng", thích hợp với hầu hết nhu cầu du lịch giải trí, hội họp… của du khách hạng sang.

“Có quá nhiều thứ khiến tôi không thể chỉ đến Hạ Long một lần, có quá nhiều mới mẻ mỗi năm khiến tôi cứ trở đi trở lại thành phố biển xinh đẹp, quyến rũ này không biết chán”… là những cảm nhận chung của nhiều du khách trong nước và quốc tế khi nhận xét về sự đổi thay ngoạn mục của Hạ Long trong 5 năm trở lại đây. Từ chỗ chỉ đến Hạ Long thăm Vịnh, ra các đảo nghỉ ngơi, tắm biển, thưởng thức hải sản rồi về, giờ đây du khách đã chọn ở lại Hạ Long từ ba đến bốn ngày mà đôi khi vẫn thấy chưa đủ thời gian để khám phá và tận hưởng các dịch vụ du lịch đẳng cấp và đa dạng sắc màu của thành phố.

Thực tế từ lượng khách du lịch tăng mạnh trong những năm gần đây là minh chứng sống động nhất cho sức hút của TP Hạ Long. Nếu năm 2015, Quảng Ninh đón trên 7,7 triệu lượt khách thì năm 2017, Quảng Ninh đón 9,9 triệu lượt khách. Năm 2018 cho đến thời điểm cuối năm 2020 (trước khi xuất hiện dịch Covid-19), Quảng Ninh vẫn tiếp tục là “điểm nóng” hút khách, với con số tăng mạnh lên 14 triệu lượt khách. Trong đó, 80% lượng khách và doanh thu từ Hạ Long khi hạ tầng du lịch ngày càng được đầu tư bài bản đi kèm với phong cách làm du lịch hiện đại và chuyên nghiệp.

Cover

Tự hào với những giải thưởng danh giá

Du lịch Quảng Ninh vừa đón nhận nhiều giải thưởng danh giá của Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards (WTA) 2021 khu vực châu Á sau một năm đầy khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong đó, vịnh Hạ Long được vinh danh là “Điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á 2021”. Hai công trình khác gồm Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Sân bay Vân Đồn cũng được trao tặng các danh hiệu “Cảng tàu khách quốc tế hàng đầu Châu Á 2021” và “Sân bay khu vực hàng đàu Châu Á”, “Phòng chờ sân bay hàng đầu Châu Á 2021” dành cho phòng chờ hạng thương gia tại sân bay.

Được vinh danh tại giải thưởng danh giá của World Travel Awards cũng đồng nghĩa với thương hiệu du Quảng Ninh sẽ tiếp tục ghi những dấu ấn đặc biệt trên trường quốc tế khi mở cửa đón khách trở lại. Vịnh Hạ Long sở hữu thiên nhiên tuyệt mỹ từ lâu đã là biểu tượng của du lịch Quảng Ninh cũng như Việt Nam. Trước khi đón nhận danh hiệu Điểm đến hàng đầu Châu Á từ WTA, vịnh Hạ Long đã 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1994 và năm 2000, được xếp trong Top 7 kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng bậc nhất thế giới. Trang mạng du lịch nổi tiếng thế giới Touropia cũng bình chọn Hạ Long nằm trong Top 10 vịnh biển đẹp nhất hành tinh vào tháng 6 vừa qua.

Cùng với niềm tự hào vịnh Hạ Long, hai giải thưởng dành cho sân bay Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã góp phần thay đổi góc nhìn của du khách quốc tế về du lịch Quảng Ninh. Đây là minh chứng rõ nét cho những thành quả mà tỉnh Quảng Ninh đã làm được, sau nhiều năm thay đổi, chuyển dịch cơ cấu từ nâu sang xanh. Trong đó, giải thưởng “Cảng tàu khách hàng đầu Châu Á” mà WTA dành cho Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được trao trên tiêu chí đánh giá về thiết kế tổng thể cảng biển, kiến trúc nhà ga, mức độ an toàn, chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của hành khách cũng như sự thuận tiện trong quy trình, thủ tục với đối tác… Với các tiêu chí này, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đều ghi điểm vượt trội trước nhiều đối thủ ở châu lục.

Với Sân bay Vân Đồn, đây là năm thứ hai được “Oscar của ngành du lịch thế giới” vinh danh “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á 2021” và “Phòng chờ sân bay hàng đầu châu Á 2021”. Đặc biệt, với những nỗ lực trong hai năm đầy khó khăn 2020 và 2021, sân bay Vân Đồn càng cho thấy hoàn toàn xứng đáng với cú đúp giải thưởng này. Trong bối cảnh dịch bệnh, đây là một trong số ít sân bay đảm nhận trách nhiệm xã hội đón các chuyến bay chở người Việt, du khách, chuyên gia từ các vùng dịch về nước an toàn. Tính từ đầu tháng 2.2020 đến nay, đã có tổng cộng 249 chuyến bay giải cứu, chở chuyên gia với gần 50.193 lượt khách hạ cánh trong điều kiện bảo đảm tuyệt đối an toàn và hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh.

Cover

Được ví như một Việt Nam thu nhỏ, không chỉ có sự đa dạng văn hóa với đặc sắc của 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, Quảng Ninh còn được thiên nhiên ban tặng với nhiều danh lam thắng cảnh và gần 600 di tích lịch sử được xếp hạng,trong đó có  5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia và 8 di tích cấp tỉnh. Đặc biệt Quảng Ninh có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long khiến Quảng Ninh trở thành một trong những điểm đến hàng đầu  của Việt Nam và thế giới. Bên cạnh đó tỉnh còn có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng, Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn…Đó là những điều kiện vô cùng thuận lợi để du lịch Quảng Ninh cất cánh và phát triển tất cả các loại hình từ nghỉ dưỡng, sinh thái, khám phá tới tâm linh….

Không gian phát triển du lịch được tỉnh mở rộng, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan, bảo tồn, phát huy giá trị của các di sản. Đặc biệt với mô hình phát triển chuyển dịch kinh tế từ “nâu” sang “xanh” không gian và các điểm du lịch của tỉnh được mở rộng. Năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030 đã xác định mục tiêu: Xây dựng Quảng Ninh trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao, thương hiệu mạnh, mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc trong tỉnh, có năng lực cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế….

Cover

Quảng Ninh đã sớm xác định và đặt mục tiêu phát triển kinh tế trong đó xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là đầu tàu góp phần quan trọng để Quảng Ninh trở thành nền kinh tế trọng điểm của phía Bắc. Trong những năm tới, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng. Trong đó, chú trọng đầu tư về chiều sâu là tập trung phát triển về đội ngũ làm du lịch chuyên nghiệp, chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó đặc biệt chú trọng tới việc xây dựng và nâng cao chất lượng các tour, điểm du lịch, an toàn, hấp dẫn, xanh, sạch đẹp... không chỉ là điểm hẹn của du khách trong nước mà cả khách quốc tế. Và Quảng Ninh quyết tâm giữ vững thương hiệu du lịch và tiếp tục trở thành một điểm sáng, một niềm tự hào của Việt Nam khiến cho nhiều du khách đã từng đến đây luôn muốn và hẹn ngày trở lại.

Bảo Bình - Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu