4
18
/
931327
Du lịch trải nghiệm cộng đồng tại Quan Lạn, Minh Châu
longform
Du lịch trải nghiệm cộng đồng tại Quan Lạn, Minh Châu

 

Trong những năm gần đây, mỗi khi hè về, du khách lại nườm nượp kéo về xã Quan Lạn, Minh Châu để trải nghiệm về cuộc sống, văn hóa đặc trưng của người dân vùng biển, đảo mà ít nơi nào có được. Đó là mô hình du lịch trải nghiệm - một trong những sản phẩm đặc sắc đã và đang mang lại nguồn lợi đáng kể cho Vân Đồn thời gian gần đây.

 

 

Trong vai khách du lịch, tôi được lãnh đạo xã Quan Lạn giới thiệu tham gia hoạt động du lịch trải nghiệm cùng đoàn khách đến từ Hà Tĩnh, Hà Nội. Hoạt động chính của cuộc trải nghiệm này là cùng với ngư dân xã Quan Lạn đi cào ngao trên bãi biển Đầu Dộc.

Mặc dù hoạt động này chỉ diễn ra trong 60 phút, thế nhưng đã mang đến sự trải nghiệm vô cùng thú vị cho những người tham gia. Bà Trần Thị Tuân, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) hồ hởi cho biết: Hà Tĩnh cũng có biển và tôi cũng đi du lịch nhiều nơi trong nước. Tuy nhiên, chưa bao giờ tôi được tham gia tour trải nghiệm độc đáo, thú vị như lần này. Các thành viên trong đoàn rất háo hức tham gia ngay từ khi nghe giới thiệu. Và khi trải nghiệm rồi, mọi người ai cũng muốn được tham gia lâu hơn...

Còn chị Nguyễn Thanh Quý, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) thì cho biết: Trong các bữa ăn tại chuyến du lịch Quan Lạn, tôi được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản phong phú, nhưng chưa mường tượng ra cảnh người dân địa phương họ khai thác, đánh bắt chúng như thế nào. Nay được chứng kiến và trực tiếp cầm đồ nghề của ngư dân cào ngao, sò trên bãi biển, tôi thật sự ấn tượng, thích thú. Từ hoạt động này, tôi thấy càng trân quý cuộc sống của ngư dân nơi đây. Tôi đã chụp rất nhiều ảnh, khi về nhà, chắc chắn tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân đến đây tham gia.

Tìm hiểu thêm được biết, để tham gia hoạt động du lịch trải nghiệm này, du khách cần đăng ký với khách sạn, nhà nghỉ hoặc đơn vị đứng ra tổ chức tour du lịch để được trao đổi, hướng dẫn cụ thể. Chỉ cần một cái cào do dân địa phương tự chế tạo, chiếc rổ hoặc túi lưới và theo sự hướng dẫn của người dân địa phương, du khách có thể tự mình khai thác được những con ngao, sò nằm dưới lớp cát tại các bãi biển và được thưởng thức ngay những món ăn mà mình tự khai thác được khi kết thúc cuộc trải nghiệm.

Ông Đỗ Minh Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Quan Lạn, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn không chỉ có hoạt động du lịch trải nghiệm cùng ngư dân khai thác ngao, sò mà còn có cả hoạt động đánh lưới truyền thống, câu mực về đêm, đào sá sùng...

Tìm hiểu thêm được biết, hoạt động du lịch trải nghiệm xuất hiện trên địa bàn xã Quan Lạn, Minh Châu từ nhiều năm trở về trước, nhưng vẫn mang tính tự phát, chủ yếu là do một số người dân địa phương tổ chức cho bạn bè đi trải nghiệm. Sở dĩ hoạt động này một thời gian dài chưa phát huy được hiệu quả là do chưa được ngành chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền, quảng bá sâu rộng đến đông đảo du khách.

Anh Hoàng Đình Anh, chủ cơ sở Minh Châu Beach Resort - một người quê gốc Hà Nội có trên 10 năm gắn bó với du lịch ở Minh Châu, cho biết: Du khách tìm đến với tuyến đảo, bên cạnh nhu cầu được thưởng thức những món ăn đặc sản, họ còn muốn được thưởng ngoạn, vui chơi trong cảnh thiên nhiên hoang dã. Vì thế, phát triển mô hình du lịch trải nghiệm trên đảo như hiện nay là một hướng đi đúng đắn. Yêu cầu quan trọng nhất là cần phải giữ gìn được sự hoang sơ của những cánh rừng, bãi biển và làm tốt công tác bảo vệ môi trường.

 

Thấy được tiềm năng phát triển du lịch trải nghiệm sẽ mang lại giá trị đặc biệt, hình thành nên các tour du lịch từ đất liền ra các xã đảo của huyện Vân Đồn, thực hiện chương trình “Thúc đẩy tăng trưởng xanh tại khu vực Vịnh Hạ Long” giai đoạn 2 do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, Sở Du lịch và các đơn vị liên quan đã xây dựng 2 tour du lịch sinh thái cộng đồng tại xã Quan Lạn. Đó là tour “Khám phá lịch sử, văn hóa hào hùng đảo Quan Lạn” với các điểm đến, như: Đình Quan Lạn, chùa Linh Quang, nghè Trần Khánh Dư và tour trải nghiệm “Một ngày làm ngư dân trên đảo” với các hoạt động đánh bắt cá cùng ngư dân, cùng thưởng thức các đặc sản của địa phương.

Theo đánh giá của các chuyên gia JICA, 2 tour du lịch trải nghiệm này nếu được các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh và Vân Đồn quan tâm chỉ đạo cụ thể, sẽ thu hút một lượng khách du lịch lớn đến với địa phương. Bởi những hoạt động đó, với hình thức tổ chức hấp dẫn chính là lý do níu chân du khách lưu trú lâu hơn trên đảo.

Mạnh Trường 

Trình bày: Tất Đạt

[links()]

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu