Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 05/12/2024 02:19 (GMT +7)
Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng: Con đường chiến lược cho vùng kinh tế động lực
Thứ 7, 13/09/2014 | 05:20:46 [GMT +7] A A
Quảng Ninh một trong những cửa ngõ giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đồng thời cũng là cửa ngõ kết nối giao thương với ASEAN và Trung Quốc, là một trong 3 cực tăng trưởng của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và của cả Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Chính vì vậy, trong những năm qua, tỉnh đã dốc sức, nỗ lực không ngừng để tạo ra những bước phát triển mới mang tính đột phá, khai thác những thế mạnh đặc biệt của tỉnh. Trong đó tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là một trong các giải pháp trọng tâm. Tuy nhiên, trong thực tế, hệ thống hạ tầng giao thông như hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, các tuyến đường bộ quan trọng trên địa bàn tỉnh như QL18, QL10 đã được đầu tư nâng cấp nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, tiềm năng lợi thế của tỉnh.
Sơ đồ mặt bằng hướng tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. |
Do đó, để đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại hệ thống hạ tầng giao thông luôn là trăn trở đối với các cấp lãnh đạo của tỉnh trong suốt thời gian qua. Quảng Ninh đã chủ động đề xuất, báo cáo với Trung ương nhằm tạo ra động lực mới cho sự phát triển của tỉnh. Tại Thông báo số 108-TB/TW ngày 1-10-2012 của Bộ Chính trị đã đồng ý dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là một trong số nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng có ý nghĩa động lực đối với việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của cả nước. Ngay sau đó Quảng Ninh đã chủ động đề xuất các phương án triển khai và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và giao cho tỉnh huy động vốn thực hiện đầu tư và lập dự án trên cơ sở thống nhất với Bộ Giao thông - Vận tải và TP Hải Phòng. Qua đó tỉnh đã lập dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với tổng chiều dài 25,2km; quy mô 4 làn xe; vận tốc thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng. Tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt đầu tư tuyến đường thành 2 dự án độc lập gồm: Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng và dự án xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến. Riêng đối với dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng có chiều dài 19,8km, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép tỉnh thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh và nguồn vốn hợp pháp khác. Tổng mức đầu tư của dự án là trên 6.400 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên một dự án đường cao tốc được giao cho tỉnh làm chủ đầu tư và triển khai thực hiện. Và cũng là số vốn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay mà Quảng Ninh dành cho một dự án giao thông.
Để dự án triển khai thuận lợi, từ đầu năm 2013, tỉnh đã chỉ đạo TP Hạ Long và TX Quảng Yên, hai địa phương có dự án đi qua tập trung mạnh mẽ, quyết liệt trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Cho đến nay, tổng số gần 1.000 hộ dân nằm trong diện bồi thường giải phóng mặt bằng đã ủng hộ phương án và đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng để sẵn sàng phục vụ thi công. Không những thế, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, rất nhiều dự án, công trình cần phải đầu tư thực hiện, song tỉnh đã quyết định phát huy nội lực và huy động mọi nguồn lực để triển khai dự án. Đến nay, dự án đã đảm bảo thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam, với kinh phí đã huy động 6.400 tỷ đồng. Trong đó đã phát hành 800 tỷ động trái phiếu chính quyền địa phương; Bố trí 600 tỷ đồng vượt thu năm 2013; HĐND tỉnh quyết nghị 4.000 tỷ đồng, mỗi năm 1.000 tỷ đồng từ năm 2014 đến 2017; Dự kiến vượt thu năm 2014 là 1.000 tỷ đồng. Đây là những nguồn vốn lớn do tỉnh vừa tăng thu, vừa tiết kiệm chi, đồng thời cơ cấu lại đầu tư, dành cho dự án động lực, có sức lan toả lớn với sự phát triển.
Bên cạnh sự quyết tâm của tỉnh, trong quá trình chuẩn bị triển khai dự án, Quảng Ninh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, cũng như các bộ, ngành thường xuyên trực tiếp chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc khó khăn cho tỉnh. Phối hợp với TP Hải Phòng trong việc xác định hướng tuyến cũng như giải phóng mặt bằng để triển khai dự án một cách thuận lợi nhất. Và chính thức ngày 13-9 tuyến đường cao tốc này sẽ được khởi công. Toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2017, trong đó dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng sẽ hoàn thành vào năm 2016.
Có thể nói rằng, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, con đường chiến lược có vai trò nối thông đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến Hạ Long và tương lai gần sẽ kéo dài đến cửa khẩu Quốc tế Móng Cái và là cửa ngõ kết nối giao thương với Trung Quốc. Đồng thời rút ngắn thời gian lưu thông tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hoá, rút ngắn thời gian lưu thông giữa Quảng Ninh với Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh. Sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ là nhân tố tăng sức hấp dẫn đầu tư cho tỉnh cũng như khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển được kỳ vọng đem đến cho Quảng Ninh một bước chuyển mình mới, giúp hiện thực hoá mục tiêu phát triển Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ - công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.
Thái Cảnh
* Ông Mai Xuân Phương, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Hải Phòng: Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có vai trò quan trọng đối với khu vực Tỉnh Quảng Ninh triển khai xây dựng đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (đường nối TP Hạ Long với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) có vai trò quan trọng đối với khu vực, trong tương lai sẽ kết nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với các tuyến cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Hạ Long - Móng Cái và đặc biệt sẽ giảm tải QL18 nối Hà Nội với Quảng Ninh và QL10 nối Hải Phòng với Quảng Ninh đến nay đã có dấu hiệu mãn tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Đồng thời, tuyến đường tăng khả năng trao đổi hàng hoá, giao lưu văn hoá xã hội giữa TP Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh và phát huy các lợi thế về cửa khẩu, cảng biển, sân bay trong khu vực... cũng như thu hút đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Không những thế tuyến đường này sẽ tạo kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh góp phần phát huy hiệu quả tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; rút ngắn thời gian từ Hà Nội - Quảng Ninh cũng như từ Hải Phòng đi Quảng Ninh chỉ còn khoảng 25-30km. * Ông Cấn Hồng Lai, Tổng Giám đốc Tổng Công ty XD CTGT 1: Cam kết thi công dự án vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 đã được tham gia xây dựng các dự án tại tỉnh Quảng Ninh - một đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc luôn là niềm vinh dự và tự hào của nhà thầu chúng tôi. Dự án xây dựng đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng là một trong hai dự án thành phần trên tuyến đường nối TP Hạ Long với TP Hải Phòng, với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhằm hoàn chỉnh tuyến đường kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến đường cao tốc ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ và vùng đồng bằng sông Hồng. Dự án này có ý nghĩa rất quan trọng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm quốc phòng an ninh khu vực. Với truyền thống và kinh nghiệm của những đơn vị xây dựng giao thông hàng đầu của ngành và của đất nước, đã từng được đóng góp sức mình trên đất Quảng Ninh từ thời kỳ ngay sau khi đất nước thống nhất với những công trình: Dự án đường sắt Kép - Bãi Cháy, cầu Hoàng Thạch, cầu Tiên Yên, quốc lộ 18 và gần đây nhất là cầu Bãi Cháy cùng nhiều dự án khác, chúng tôi cam kết sẽ huy động những thiết bị tốt nhất cùng lực lượng lao động tinh nhuệ, với công nghệ thi công hiện đại để thi công dự án vượt tiến độ yêu cầu, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật và an toàn tuyệt đối. Thái Cảnh - Duy Thính - Lê Hải (Thực hiện) |
Mô hình cầu Bạch Đằng tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. |
Cảm nhận và chia sẻ Ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch UBND TX Quảng Yên: Ngày hôm nay chính là một ngày hội của người dân TX Quảng Yên khi tuyến đường nối Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức được khởi công xây dựng. Đối với Quảng Yên, tuyến đường này sẽ giúp mở thêm một “cánh cửa” phát triển mới, phá thế “ngõ cụt” của thị xã. Chính vì thế, ngay từ khi tỉnh có chủ trương xây dựng tuyến đường, nhân dân TX Quảng Yên đã rất vui mừng, phấn khởi và chờ đợi ngày khởi công dự án. Các cấp uỷ, chính quyền các cấp của thị xã đã xác định công tác bồi thường GPMB cho tuyến đường là nhiệm vụ chính trị quan trọng và huy động cả hệ thống chính trị cho nhiệm vụ này. Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng đoạn trên địa phận TX Quảng Yên có chiều dài 17,3km qua 9 xã, phường, ảnh hưởng đến 818 hộ dân. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành và phê duyệt phương án GPMB 818/818 hộ, trong đó 806 hộ đã nhận tiền bồi thường và giải ngân được 170/200 tỷ đồng kinh phí được cấp. Đồng thời, thị xã cũng đã tổ chức bàn giao mặt bằng đủ điều kiện thi công cho Sở Giao thông - Vận tải (cả trên hồ sơ và thực địa). Ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long: Nhiệm vụ bồi thường GPMB tuyến đường nối Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của TP Hạ Long không nhiều vì đoạn qua địa phận thành phố chỉ có chiều dài 2,5km, ảnh hưởng đến hơn 100 hộ dân. Tuy nhiên, đây là tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, sau khi được hoàn thành sẽ là động lực mang tính chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, đồng thời tạo sự lan toả thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng nên thành phố đã xác định công tác GPMB là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và chỉ đạo thực hiện rất sát sao. Cụ thể, thành phố đã thành lập Tổ công tác, chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND phường Đại Yên tập trung nhân lực cho nhiệm vụ này... Trước ngày 10-9, thành phố Hạ Long đã hoàn thành dứt điểm công tác GPMB cho dự án và bàn giao mặt bằng cho Sở Giao thông - Vận tải. Hy vọng rằng sau lễ khởi công, tuyến đường sẽ sớm được hoàn thành, đưa vào sử dụng để mở thêm cơ hội, sự lựa chọn cho các nhà đầu tư và du khách đến với Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng. Anh Trần Thanh Bình, khu 1, phường Hồng Gai (TP Hạ Long): Lâu nay việc di chuyển từ Hạ Long lên Hà Nội gặp nhiều khó khăn do đường cũ đã quá tải, nhiều đoạn đã xuống cấp, nhiều người nhất là khách du lịch đến Hạ Long ngại vì mất quá nhiều thời gian di chuyển trên đường. Vì vậy, với sự rút ngắn khoảng cách qua tuyến đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chắc chắn việc di chuyển sẽ thuận lợi hơn. Sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh sẽ có nhiều thay đổi từ tuyến đường quan trọng này. Không chỉ riêng bản thân tôi mà chắc chắn người dân của tỉnh Quảng Ninh đều rất vui mừng, phấn khởi khi con đường được khởi công đầu tư xây dựng. Chị Nguyễn Lan Phương, phường Quang Trung (TP Uông Bí): Qua thông tin báo chí, tôi được biết tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chuẩn bị được khởi công, đây thực sự là niềm vui với người dân. Điều này cho thấy sự quyết tâm của tỉnh trong việc đột phá về hạ tầng giao thông. Tôi biết rằng đây là tuyến đường có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh. Tạo thuận lợi cho hoạt động lưu thông hàng hoá, đi lại của nhân dân trong tỉnh nói riêng và kết nối với các địa phương khác như Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội. Vì vậy, tôi mong trong quá trình thi công, chủ đầu tư và các nhà thầu đảm bảo tiến độ, chất lượng của dự án. Ngoài ra, tôi nghĩ người dân cần đồng thuận với chính quyền trong việc giải phóng mặt bằng để triển khai thi công tuyến đường được thuận lợi. Anh Đào Thế Am, giáo viên Trường TH&THCS Tiền Phong (TX Quảng Yên): Người dân TX Quảng Yên chúng tôi vô cùng vui mừng khi biết tuyến đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long chuẩn bị được khởi công. Tôi rất mong tuyến đường sớm được đưa vào sử dụng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Với nhận thức về ý nghĩa to lớn của tuyến đường này nên người dân thị xã sẽ đồng thuận với chính quyền trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ cho việc thi công dự án. Bà Vũ Thị Gái, khu 7, phường Phong Hải (TX Quảng Yên): Sau nhiều lần được dự họp tại nhà văn hoá khu về việc triển khai dự án tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, người dân chúng tôi nhận thức rằng đây là tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt. Con đường hoàn thành sẽ tạo điều kiện, cơ hội phát triển kinh tế của người dân Quảng Yên. Vì vậy chúng tôi mong nhà thầu thi công phải đảm bảo tiến độ dự án. Hà Chi - Tuấn Kiệt (thực hiện) |
Liên kết website
Ý kiến ()