4
18
/
865201
Gieo mầm hạnh phúc
longform
Gieo mầm hạnh phúc

 

Hành trình mỗi đứa trẻ chào đời không chỉ là niềm hạnh phúc riêng của các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, mà còn là niềm vui, hạnh phúc và đầy tự hào của các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Với họ, niềm hạnh phúc ấy dường như được nhân lên gấp trăm lần trong dịp chào đón 100 em bé ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

a21.jpg
a21.jpg

Kết hôn vào năm 2010, vợ chồng anh Nguyễn Hoàng Phương (SN 1989) và chị Bùi Thị Toàn (SN 1991) luôn mong gia đình rộn rã tiếng cười trẻ thơ. Năm đầu trôi qua chưa thấy tin vui, anh chị và gia đình hai bên nội, ngoại cũng có chút lo lắng nhưng cả hai đều còn trẻ, khỏe mạnh nên không nghĩ nhiều. Trong khi đó, gia đình chưa có ai mắc các bệnh liên quan đến vô sinh hiếm muộn.

Bốn năm trôi qua, khi niềm mong mỏi về “ngôi nhà và những đứa trẻ” không còn của riêng hai vợ chồng trẻ mà lan sang cả ông bà nội, ngoại, bà con họ hàng, vì anh Phương là con trai duy nhất của gia đình. Năm 2014, sau một thời gian “vái tứ phương”, cả hai quyết định tìm đến một bệnh viện uy tín ở Hải Phòng thăm khám, điều trị. Kết quả xét nghiệm, anh không có tinh trùng trong tinh dịch còn vợ thì bị giảm lưu trữ buồng trứng nên khó có con tự nhiên. Thế là, dành dụm được đồng nào hai vợ chồng lại dồn hết cho việc thăm khám, chữa trị. Nhưng rồi, năm này qua năm khác, niềm mong ước, khát khao có một mụn con vẫn chỉ là mong ước. Có những lúc trong hành trình mong con ấy, anh chị đã không khỏi nản lòng. Nhưng hai vợ chồng động viên nhau cùng cố gắng và được sự ủng hộ của hai bên nội, ngoại nên họ tiếp tục quyết tâm.

 Khi nghe tin Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh điều trị thành công cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, anh chị đã quyết định chọn phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Theo các bác sĩ cho biết, anh chị là cặp vợ chồng đầu tiên thực hiện kỹ thuật lấy tinh trùng từ tinh hoàn (TESE) - một kỹ thuật khó mà rất ít trung tâm hỗ trợ sinh sản làm được. Ngay tháng 1/2017, vợ chồng anh Phương đã thực hiện chuyển phôi, nhưng kết quả không như mong muốn. Anh Phương cho biết: Đây là lần đầu tiên vợ chồng tôi làm IVF nên cũng khá lo lắng, bởi tỷ lệ thành công thấp và chi phí cao. Tuy vậy, chúng tôi luôn tâm niệm “con cái là tài sản quý giá nhất” nên quyết tâm tin tưởng vào các bác sĩ, thoải mái tinh thần để tiếp tục hành trình mong con.

Được các bác sĩ giải thích, động viên, vợ chồng anh chị yên tâm bồi dưỡng sức khỏe, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết cho việc chuyển phôi lần thứ 2 vào tháng 4/2017. May mắn đã mỉm cười với gia đình anh Phương. Anh Phương nói: “Tôi vẫn nhớ như in khoảnh khắc vui mừng, sung sướng khi bác sĩ thông báo vợ tôi đã có thai”. Đây là nhân duyên của gia đình, là kết quả của 8 năm mong ngóng, ngược xuôi điều trị giờ đơm hoa kết trái, là may mắn hay gì nữa anh chị cũng không thể định nghĩa, chỉ biết bây giờ, mỗi ngày ngồi ngắm con gái xinh xắn, bụ bẫm chào đời, anh Phương cứ ngỡ mình đang mơ.

Ngày 8/12/2018, khi được ôm con gái vào lòng, cặp vợ chồng trẻ Nguyễn Hoàng Phương và Bùi Thị Toàn hạnh phúc tột cùng sau hành trình 8 năm mong chờ con yêu. Điều đặc biệt, cháu Nguyễn Cẩm T. con gái anh chị là em bé thứ 100 ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Dù không phải chờ đợi quá dài như vợ chồng anh Phương, nhưng với vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu Hà, (SN 1981) và Trần Văn Hiến (SN 1984), phường Cao Thắng, TP Hạ Long, 5 năm làm thụ tinh nhân tạo không thành công cũng là thời gian khó khăn khủng khiếp.

Chị Thu Hà chia sẻ, sau khi biết khó có con, vợ chồng tôi đã nghe tư vấn, mách bảo uống hàng trăm thang thuốc đông y rồi đến Tây y. Không bỏ cuộc, chúng tôi lại thực hiện 5 lần thụ tinh nhân tạo (IUI) tại Hải Phòng và Hà Nội, với chi phí hơn 100 triệu đồng. Nhưng kết quả, tôi vẫn chưa thể mang thai.

5 năm kiên trì, chị Hà, anh Hiến nếm trải đủ cung bậc cảm xúc, hy vọng, thất vọng rồi lại hy vọng. Sau khi tìm hiểu, vợ chồng chị đã tới Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm để tìm vận may. Và phép màu đã đến, tháng 1/2018, chị Hà được bác sĩ thông báo có song thai. Đây thực sự là niềm hạnh phúc khôn cùng của cả gia đình chị Hà. Mặc dù sinh non, nhưng với sự tận tâm, kiên trì của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện nên các cháu đã thoát khỏi cơn nguy kịch và ngày càng phát triển khỏe mạnh.

Hành trình mong con của vợ chồng anh Síu Nỉ Sáng (SN 1982) và chị Trần Thị Hà (SN 1984), xã Quảng Lâm, huyện Đầm Hà cũng khiến nhiều người xúc động. Năm 2014, sau một năm lập gia đình, anh chị đã không quản ngại xa xôi lên Bệnh viện Phụ Sản trung ương để khám về hiếm muộn. Sau khi xác định không thể có con tự nhiên, anh chị đã quyết tâm tập trung phát triển kinh tế, dành dụm tiền để mong muốn có con.

Anh Sáng nói: Mỗi ngày qua đi, ngôi nhà của vợ chồng tôi cứ vắng lặng, buồn bã vì thiếu tiếng cười, tiếng khóc của con trẻ. Khi xem các thông tin trên phương tiện truyền thông đại chúng, vợ chồng tôi biết các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh có thể làm được thụ tinh trong ống nghiệm. Vì vậy, vợ chồng tôi đã đến tư vấn, khám và điều trị. Biết hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, các bác sĩ luôn động viên, hướng dẫn nhằm hạn chế tối đa các chi phí. Thật may mắn, khi lần đầu thực hiện chuyển phôi, vợ tôi đã có song thai. Sau 9 tháng 10 ngày, gia đình tôi đã đón 2 bé gái khỏe mạnh và đáng yêu.

Trải qua những gian nan cực khổ, có khi muốn từ bỏ tất cả, nhưng cuối cùng sau quãng thời gian đằng đẵng, các cặp vợ chồng hiếm muộn vẫn nắm tay nhau để chào đón những thiên thần nhỏ của mình. Thế mới thấy không gì là không thể, khi chúng ta có niềm tin, hy vọng, điều kỳ diệu sẽ tới, hạnh phúc sẽ mỉm cười. Câu chuyện của cặp gia đình anh Phương, chị Hà, anh Sáng và các gia đình đã thực hiện thành công trong hành trình có con tại Bệnh viện Sản Nhi đã tiếp thêm động lực cho những cặp vợ chồng hiếm muộn đang mòn mỏi, bế tắc.

Thụ tinh ống nghiệm là một kỹ thuật tiên tiến đòi hỏi trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất tối tân, đội ngũ y, bác sĩ và kỹ thuật viên phải được đào tạo bài bản. Nền tảng điều trị cho một ca IVF là rất tốn kém. Các cặp vợ chồng mong con tại Quảng Ninh có nhu cầu điều trị phải đi Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, thậm chí ra nước ngoài. Nhưng câu chuyện đó đã xưa rồi, vì hiện nay kỹ thuật điều trị vô sinh hiếm muộn đã được các bác sĩ ở Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh làm chủ và tỷ lệ thành công cao, chi phí không quá cao.

 

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Đỗ Duy Long, Trưởng Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, cho biết: “Tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh hiện nay, tỷ lệ IVF thành công đã lên tới hơn 50%, với tổng chi phí từ 60-80 triệu trong một chu kỳ IVF. Vì thế, nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn khó khăn cũng có thể tiếp cận với dịch vụ và có cơ hội trở thành cha mẹ như mong ước. Đây thực sự là niềm hạnh phúc của chúng tôi”.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Long, thụ tinh trong ống nghiệm là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ của cả hai vợ chồng. Bệnh nhân có thể phải thực hiện nhiều lần mới thành công. Quá lo lắng, nóng vội, căng thẳng khi bắt đầu hoặc suy sụp, chán nản sau một lần thất bại là những rào cản của việc có con bằng thụ tinh trong ống nghiệm. Những trạng thái tâm lý đó sẽ gây ra sự thay đổi hormon trong cơ thể, gián tiếp ảnh hưởng đến thành công của cả quá trình. Bởi vậy, các cặp vợ chồng cần giữ tinh thần lạc quan, kiên trì đương đầu với mọi thử thách. Đây là yếu tố khá quan trọng để quá trình hỗ trợ sinh sản sớm thành công, bên cạnh trình độ chuyên môn của bác sĩ, máy móc thiết bị hiện đại.

Điều vui mừng hơn cả là các cấp, ngành của tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư để các y, bác sĩ tiếp tục phát triển những kỹ thuật cao, chuyên sâu trong thụ tinh trong ống nghiệm. Bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục được đầu tư thực hiện dự án KH&CN về di truyền để sàng lọc phôi và chẩn đoán trước sinh. Như vậy, chúng tôi sẽ có những phôi rất khỏe mạnh để chọn lựa chuyển cho các bà mẹ, từ đó sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh, không mắc các bệnh về di truyền. Chúng tôi cũng hướng tới những người nghèo, người thu nhập trung bình, thấp có thể thụ hưởng dịch vụ y tế cao về thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF...

Nguyễn Hoa - Hùng Sơn
 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu