Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 11:21 (GMT +7)
Hai mặt của quảng bá âm nhạc trên TikTok
Thứ 3, 12/12/2023 | 07:38:38 [GMT +7] A A
Việc phát hành nhạc trên TikTok góp phần phổ biến nhiều sản phẩm của nghệ sĩ Việt rộng rãi trên thế giới nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, làm mất đi giá trị vốn có.
Những đoạn nhạc ngắn trên TikTok có thể giúp một bài hát ra mắt từ rất lâu phổ biến trở lại nhờ các bản remix. Điển hình có thể kể đến “See tình” của Hoàng Thùy Linh ca khúc ra mắt vào năm 2022 nhưng chỉ khi Curak tung bản remix kết hợp với vũ đạo, bài hát mới thật sự gây sốt toàn cầu thu hút lượng lớn người nổi tiếng như Jennie (Blackpink), vận động viên bóng chuyền Lee Da Hyeon... tham gia cover vũ đạo.
Tiếp đó phải kể đến ca khúc “Hai phút hơn” của rapper Pháo lần đầu được ra mắt vào năm 2019 nhưng không gây được tiếng vang. Phải đến phiên bản remix do DJ Kaiz thực hiện theo phong cách vinahouse lan truyền trên TikTok, “Hai phút hơn” mới xâm chiếm mạng xã hội Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc...
Có thể thấy xu hướng tạo clip ngắn đã giúp cho nhiều sản phẩm của nghệ sĩ Việt tiếp cận nhanh hơn với khán giả. Thế nhưng điều này cũng chính là “con dao 2 lưỡi” vô tình khiến nhạc Việt bị “bóp méo”.
Nếu như trước đây khi ra mắt một sản phẩm âm nhạc, người nghệ sĩ phải dày công lên ý tưởng, sáng tạo ra những bản nhạc chất lượng từ giai điệu đến câu từ. Quá trình này cần một thời gian dài để hoàn thiện sản phẩm. Nhưng giờ đây khi đã có sự xuất hiện của TikTok, một số nghệ sĩ chỉ cần tạo ra đoạn nhạc 15 đến 30 giây với giai điệu bắt tai cùng những câu từ lặp lại dễ nhớ thì đã có thể tiếp cận đến đông đảo công chúng yêu nhạc. Những đoạn video ngắn trên TikTok có thể trở nên phổ biến nhanh chóng và tạo ra trào lưu âm nhạc.
Việc cắt ngắn một đoạn nhạc ra khỏi tổng thể bài hát rồi chỉnh sửa lại tiết tấu có thể làm thay đổi tinh thần, ý nghĩa ban đầu mà ca khúc muốn truyền tải đến khán giả, đồng thời còn làm mất đi bản sắc riêng của mỗi nghệ sĩ.
Bằng chứng rõ ràng nhất là ca khúc “See tình” của Hoàng Thùy Linh dù gây sốt mạng xã hội nhưng bài hát gốc chỉ mới đạt 27 triệu lượt nghe trên Spotify - một con số khá khiêm tốn so với sự viral của nó. Có bao nhiêu người thật sự tìm hiểu và biết được đây là sản phẩm đến từ nghệ sĩ Việt Nam? Hay công chúng quốc tế chỉ nhớ đến “See tình” qua phiên bản remix cùng những điệu nhảy xu hướng trên TikTok.
Theo laodong.vn
Liên kết website
Ý kiến ()