Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 14:22 (GMT +7)
Nhìn từ đề tài giáo dục đạo đức cho học sinh
Thứ 5, 21/06/2018 | 17:14:17 [GMT +7] A A
Năm 2015-2016, Sở GD&ĐT đã thực hiện Đề tài khoa học “Nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp nâng cao nhận thức, hành vi của học sinh thông qua giáo dục đạo đức trong các trường THCS và THPT”. Tới nay, đề tài khoa học này đã được ứng dụng rộng rãi tại các cơ sở giáo dục cấp THCS và THPT trong toàn tỉnh, mang lại nhiều hiệu quả đáng kể trong việc thay đổi nhận thức, hành vi đạo đức của học sinh trong nhà trường.
Sau khi đề tài được nghiệm thu, trong năm học 2015-2016, Sở GD&ĐT đã thực hiện triển khai thí điểm giảng dạy chương trình tích hợp giáo dục đạo đức ở 54 trường THCS và 45 THPT với tổng số tuần thực nghiệm là 24 tuần. Trong Cuộc thi Sáng tạo KHKT tỉnh Quảng Ninh lần thứ VI, đề tài đã được trao giải nhất. Bắt đầu từ năm học 2017-2018, Sở GD&ĐT đã triển khai rộng rãi đề tài vào việc giảng dạy của các trường THCS và THPT trên địa bàn toàn tỉnh.
Một giờ học của học sinh lớp 9D, Trường THCS Hòa Lạc, TP Móng Cái. Ảnh: Nguyễn Dung |
Ông Trần Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ, phường Vàng Danh, TP Uông Bí, cho biết: “Áp dụng giải pháp nâng cao nhận thức, hành vi của học sinh thông qua giáo dục đạo đức trong các môn học, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể qua từng giờ học để phân bổ giảng dạy. Qua đó, nhà trường đã thực hiện lồng ghép nội dung tích hợp trong các bài giảng của từng bộ môn thực hiện theo các nội dung trong sách của khối THPT và giáo viên sẽ thể hiện nội dung tích hợp trong từng kế hoạch giảng bài. Với các phần đặt vấn đề vào bài giảng, trong quá trình học bài mới, củng cố bài học, giáo viên sẽ sử dụng linh hoạt cách thức: Vấn đáp, hoạt động nhóm, trình bày báo cáo, thảo luận, đưa ra quan điểm... Thông qua việc lồng ghép đề tài tích hợp giáo dục đạo đức vào từng môn học mà giờ đây thái độ, nhận thức năng lực, hành vi của học sinh trong nhà trường đã có chuyển biến rõ rệt, học sinh trong nhà trường luôn đoàn kết, lễ phép với thầy cô và biết quan tâm hơn tới bạn bè, người thân”.
Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên, cho biết: “Ngay từ đầu năm học 2017-2018, chúng tôi đã chỉ đạo tới toàn bộ các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn áp dụng việc giáo dục đạo đức hành vi cho học sinh thông qua các môn học, như: Toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân và ngoài giờ lên lớp. Sau khi thực hiện đề tài, tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm khá, tốt được nâng lên rõ rệt, đa số học sinh đã có nhận thức, hành vi đúng đắn và tích cực tham gia rèn luyện đạo đức. Trong năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh vi phạm pháp luật đã giảm rõ rệt và hầu như không có ở các trường trên địa bàn thị xã”.
Họp bàn triển khai sâu rộng nội dung nâng cao nhận thức, hành vi của học sinh thông qua giáo dục đạo đức tại các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh. |
Đây là đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, loại đề tài độc lập, phù hợp với định hướng hoạt động nghiên cứu khoa học của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2015–2020. Các mục tiêu chính của đề tài là: Đánh giá thực trạng nhận thức, hành vi của học sinh THCS, THPT Quảng Ninh và công tác giáo dục đạo đức cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn tỉnh; biên soạn cuốn tài liệu giáo dục đạo đức dùng cho học sinh THCS, THPT và tài liệu hướng dẫn giáo dục đạo đức dùng cho giáo viên THCS, THPT tỉnh Quảng Ninh.
Bà Nguyễn Thị Thu Hạnh, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT, cho biết: “Đề tài được đưa vào giáo dục trong các trường học tập trung nghiên cứu qua 6 nội dung với 12 chuyên đề cụ thể. Thông qua việc tổ chức điều tra khảo sát, đánh giá thực trạng nhận thức, hành vi của học sinh, công tác giáo dục đạo đức tại các trường THCS, THPT để tích hợp trong các bài giảng. Sau khi được triển khai tại các trường THCS, THPT trong toàn tỉnh, đề tài đã thực sự mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, thảo luận để đưa ra những giáo trình, giải pháp nâng cao nhận thức, hành vi thông qua giáo dục đạo đức”.
Minh Đức
Liên kết website
Ý kiến ()