Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 16:07 (GMT +7)
Khai trương Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh
Thứ 6, 22/09/2023 | 08:00:08 [GMT +7] A A
Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, từ yêu cầu thực tiễn, với mục tiêu tạo bước đột phá, đổi mới toàn diện trong công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước và tạo sự thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Hành chính công theo hướng tổ chức hoạt động chuyên nghiệp ở cấp độ cao hơn trên cơ sở kế thừa mô hình “Một cửa, một cửa liên thông” trước đây.
Ngày 28/6/2013, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 1648/QĐ-UBND thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Sau khi được thành lập và đi vào hoạt động, mô hình Trung tâm đã phát huy hiệu quả rõ rệt, thực sự là bước đột phá, đi đầu trong cả nước về công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa nền hành chính, được Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đánh giá cao, được nhiều tỉnh, thành phố đến trao đổi, học tập kinh nghiệm, đặc biệt là được nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp ghi nhận, đồng tình ủng hộ.
Từ là một mô hình mới, chưa có tiền lệ, chưa có quy định pháp lý, sau một thời gian ngắn triển khai thực hiện, vừa làm vừa rút kinh nghiệm và xây dựng Đề án báo cáo đề xuất với Chính phủ, ngày 28/10/2015 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1831/QĐ-TTg cho phép tỉnh Quảng Ninh thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh nhằm tạo nên sự đổi mới về nội dung và phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước với người dân và doanh nghiệp, hướng tới xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, kiến tạo và phục vụ.
Mô hình Trung tâm đã được Chính phủ nghiên cứu cơ chế hoạt động làm cơ sở ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính để áp dụng thực hiện trong cả nước. Ngày 31/8/2018 Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép tỉnh Quảng Ninh tiếp tục duy trì mô hình Trung tâm Hành chính công trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và đổi tên thành Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh với chức năng là đầu mối tập trung và chịu trách nhiệm trong việc tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cấp tỉnh của tổ chức và cá nhân một cách công khai - minh bạch - chính xác - đúng pháp luật; tham gia đề xuất các giải pháp hiện đại hóa nền hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống phần mềm điện tử nhằm tin học hóa tất cả giao dịch hành chính trong giải quyết TTHC và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Trung tâm hoạt động với phương châm: “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho sự thành công”.
Đến nay, Quảng Ninh đã xây dựng và hoàn thiện quy trình hoạt động của Trung tâm HCC cấp tỉnh, 13 địa phương và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hiện đại tại các xã, phường, thị trấn để giải quyết thủ tục TTHC. Từ đây, tạo sự đồng bộ, liên kết đến cấp xã gắn với việc xây dựng mô hình một cửa liên thông hiện đại.
Để phục vụ tốt hơn nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp, năm 2019 tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư xây dựng trụ sở mới Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với tổng vốn đầu tư gần 150 tỷ đồng trên tổng diện tích mặt bằng 7.650m2 tại phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long. Trung tâm được đầu tư trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, đảm bảo phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp đến giao dịch hành chính.
Với sự đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, trọng tâm là cải cách TTHC ở các cấp đã khẳng định hướng đi đúng của Quảng Ninh, thể hiện ý chí quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh trong việc hướng tới một nền hành chính hiệu quả, thống nhất, tập trung, hiện đại. Đây còn là động lực thúc đẩy nhanh sự phát triển của Quảng Ninh không chỉ trước mắt, mà còn về lâu dài trong xu thế hội nhập và phát triển. Xây dựng chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở theo hướng chính quyền điện tử, phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, đặc biệt nhất là lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng hoạt động, đã, đang và sẽ là một trong những mục tiêu xuyên suốt, được tỉnh quyết tâm, dồn lực thực hiện trong những năm tiếp theo.
Ngọc Huyền (Tổng hợp)
Liên kết website
Ý kiến ()