Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 14:08 (GMT +7)
Không ngừng cải cách bộ máy hành chính minh bạch, hiệu quả
Thứ 2, 15/08/2022 | 08:46:35 [GMT +7] A A
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ then chốt trong cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các giải pháp. Qua đó tạo sự đột phá trong CCHC, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.
Mục tiêu mà tỉnh hướng đến là xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, gắn với định vị thương hiệu tỉnh. Trong đó quyết tâm giữ vững vị trí nhóm đầu về các chỉ số: Cải cách hành chính (PAR Index); Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS); Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, sớm trở thành thành phố trực thuộc trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc, đáp ứng niềm mong mỏi, kỳ vọng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó là TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Tỉnh hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng; đảm bảo kết nối dữ liệu giải quyết TTHC trên môi trường điện tử bằng việc số hóa kết quả giải quyết TTHC đang hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền của tỉnh, huyện, xã đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 80%, 70%, 60%; đưa 100% TTHC cấp tỉnh, huyện, xã có đủ điều kiện vào dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã quan tâm triển khai đồng bộ các nội dung cải CCHC thông qua việc kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, để kịp thời tham mưu sửa đổi nội dung các văn bản không phù hợp, phát hiện những văn bản mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, hết hiệu lực để đề xuất bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung. Sau khi thực hiện rà soát, đến nay toàn tỉnh còn tổng số 1.803 TTHC. Tại các trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn đều đạt trên 98%. Riêng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trên 53,5% số hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến.
Tỉnh đã kiện toàn cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp theo quy định. Đến nay toàn tỉnh đã giảm 227 đầu mối tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp so với năm 2015 (140 cơ quan, tổ chức hành chính; 87 đơn vị sự nghiệp, đạt 18%). Đồng thời hoàn thành mục tiêu giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập từ năm 2020, sớm 1 năm so với quy định và đẩy mạnh xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của tỉnh đạt tỷ lệ tương đối cao (trung bình 94,07%), là năm thứ 3 liên tiếp Quảng Ninh dẫn đầu bảng xếp hạng đánh giá đối với các tỉnh, thành phố cả nước. Trong đó có 5/5 tiêu chí có tỷ lệ đánh giá hài lòng trên 90%: Tỷ lệ hài lòng về kết quả giải quyết TTHC 94,9%; TTHC 94,78%; công chức tiếp nhận và giải quyết TTHC 94,75%; tiếp cận dịch vụ 94,64%; tiếp nhận, xử lý góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức 91,26%...
Mặc dù đã đạt được những kết quả rất tích cực, nhưng để duy trì ngọn lửa cải cách, xây dựng một nền hành chính hiện đại, tinh giảm, phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp, thời gian tới, Quảng Ninh vẫn còn rất nhiều việc phải làm và phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong đó, đặc biệt nêu cao quan điểm “Dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung”. Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh tiếp tục xác định “Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chất lượng thực thi chính sách, pháp luật; giữ vững vị trí nhóm đầu về các Chỉ số PAR Index, SIPAS, PCI và PAPI”. Đồng thời, đề ra mục tiêu đến năm 2025 “Hằng năm giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI)”.
Trên cơ sở này, UBND tỉnh đã đề ra 9 nhóm giải pháp cụ thể áp dụng cho các sở, ngành, địa phương. Trong đó nhấn mạnh phải đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác CCHC; tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, nhất là lĩnh vực xây dựng, tài nguyên, môi trường, đất đai, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả mô hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thực hiện số hóa trong giải quyết TTHC ở cả 3 cấp chính quyền...Đặc biệt tỉnh đề cao phát huy vai trò của cơ quan thường trực CCHC của tỉnh, không ngừng sáng tạo, nghiên cứu và mạnh dạn áp dụng các mô hình cải cách mới, có tính đột phá...
Với những giải pháp thiết thực, cụ thể đi đúng vào từng nội dung, vấn đề, Quảng Ninh cam kết duy trì, giữ vững và nâng cao kết quả các chỉ số của tỉnh giai đoạn tới, góp phần xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc; đáp ứng niềm mong mỏi, kỳ vọng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã dành cho tỉnh.
Hoài Anh
Liên kết website
Ý kiến ()