Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 19:17 (GMT +7)
Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17: Liên kết để phát triển, mở rộng thị trường du lịch
Thứ 2, 24/10/2022 | 07:41:23 [GMT +7] A A
Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 năm 2022 được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh từ ngày 24 – 28/10/2022 với sự tham gia của 10 địa phương đến từ 10 nước trong khu vực Đông Á. Đây là cơ hội để thắt chặt mối liên kết phát triển du lịch và mở rộng thị trường với các địa phương thành viên.
Ba tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam), Luang Prabang (Lào) và tỉnh Udonthani (Thái Lan) từ lâu đã có mối quan hệ hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Với di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), thành phố di sản văn hóa thế giới Luang Prabang và di sản văn hóa khu khảo cổ học Ban Chiang (Udonthani) đã tạo nên “Tam giác di sản”. Được bắt đầu từ năm 2006, chương trình hợp tác kết nối tam giác di sản đã tạo nên các tour, tuyến du lịch giữa các địa phương. Đặc biệt, sự kết nối trên đường bộ, đường hàng không đã tạo điều kiện để du khách đến cả ba điểm của tam giác di sản được thuận lợi.
Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, các tỉnh đã thiết lập nhóm công tác làm việc cho dự án tam giác di sản thế giới để kịp thời trao đổi thông tin giữa các bên. Đồng thời thúc đẩy các hoạt động kết nối các khu di sản thế giới thông qua cử đoàn đại biểu cấp cao do lãnh đạo các tỉnh làm trưởng đoàn tham gia các buổi hội đàm; khuyến khích doanh nghiệp du lịch các địa phương cùng nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác và thiết kế tuyến du lịch trong tam giác di sản; hỗ trợ công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến hình ảnh du lịch và phát triển nhân lực du lịch.
Việc quảng bá tam giác di sản trên cùng một diễn đàn chung mang lại lợi ích lớn trong việc phát huy đa dạng các sản phẩm du lịch với các bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, góp phần tạo nên tour du lịch hấp dẫn, nhất là đối với dòng khách du lịch dến từ châu Âu, Bắc Mỹ... Qua đó, nâng tầm vóc Tam giác di sản lên tầm quốc tế, tạo nên sức cạnh tranh cao so với các điểm đến du lịch khác trên thế giới.
Cùng với việc phát huy sức mạnh của tam giác di sản, Quảng Ninh cũng đã đăng cai tổ chức Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 năm 2022 gắn với Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập EATOF từ ngày 24 – 28/10/2022. Đây là sự kiện quan trọng, khẳng định vai trò và tầm ảnh hưởng của tỉnh Quảng Ninh trong các diễn đàn, tổ chức quốc tế.
Trong thời gian qua, thông qua chương trình hợp tác của diễn đàn, tỉnh Quảng Ninh đã tích cực hợp tác với các tỉnh thành viên EATOF trong các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, qua đó nhiều tổ chức, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn của các tỉnh thành viên có thêm nhiều thông tin cần thiết về du lịch tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, tích cực hợp tác trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh thành viên EATOF như Gangwon (Hàn Quốc), Tottori (Nhật Bản), Sarawak (Malaysia), Cebu (Philippines) là địa phương có ngành du lịch phát triển, có nhiều kinh nghiệm về quản lý và phát triển du lịch. Tại các sự kiện du lịch, thương mại trong nước, tỉnh Quảng Ninh cũng đã tích cực quảng bá hình ảnh du lịch của các tỉnh thành viên trong tổ chức diễn đàn EATOF tới đông đảo nhân dân và du khách khi đến tham quan tỉnh Quảng Ninh. Hàng năm, tỉnh đã cử các đoàn cán bộ và đoàn nghệ thuật tham gia các sự kiện lớn, các lễ hội do các tỉnh thành viên tổ chức.
Quảng Ninh đặt ra mục tiêu là trung tâm du lịch quốc gia, đẳng cấp quốc tế; địa bàn trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia; trung tâm công nghiệp văn hóa, nghỉ dưỡng cao cấp có kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đồng bộ, hiện đại; có sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chuyên nghiệp, chất lượng cao có thương hiệu mạnh và sức hấp dẫn toàn cầu; có năng lực cạnh tranh quốc tế, liên kết với các hãng hàng không, tàu biển, các tập đoàn du lịch hàng đầu quốc tế. Theo đó, chỉ tiêu cụ thể, đến năm 2030, tổng khách đạt 30 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.
|
Thời gian tới, ngành Du lịch tập trung tuyên truyền quảng bá, hợp tác phát triển du lịch, chú trọng một số thị trường truyền thống tại khu vực Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, mở rộng thị trường Úc, Mỹ, ASEAN, Ấn Độ, trong đó khai thác tối đa hiệu quả của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng đã xây dựng chiến lược phát triển thị trường du lịch quốc tế, hướng đến các dòng khách có khả năng chi trả cao, mở rộng liên doanh, liên kết vùng với các đối tác trong nước và nước ngoài, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức phát triển thị trường, liên kết các tuyến và sản phẩm du lịch. Đặc biệt, nỗ lực liên kết với các hãng tàu biển để mở lại tuyến hải trình đưa khách du lịch quốc tế đến địa phương bằng đường biển, trên các tàu du lịch 5 sao.
Hoàng Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()