Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 08:34 (GMT +7)
TX Quảng Yên: "4 rõ" trong giải quyết TTHC
Thứ 2, 29/11/2021 | 14:08:31 [GMT +7] A A
Để nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp, Trung tâm Hành chính công TX Quảng Yên đã đổi mới mô hình hoạt động theo hướng “Thân thiện - Đơn giản - Hiệu quả”. Trong đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, hạn chế tối đa hồ sơ giải quyết quá hạn; thực hiện tốt văn hóa, văn minh công sở; tăng cường cơ chế giám sát trong quá trình tiếp nhận giải quyết các TTHC.
Những ngày cuối tháng 11/2021, số lượng người đến Trung tâm Hành chính công TX Quảng Yên giải quyết TTHC tăng gần gấp đôi so với những tháng trước đây. Tại quầy tiếp nhận giải quyết TTHC liên quan đến vấn đề đất đai, tài nguyên và môi trường thu hút đông nhất người dân, tổ chức đến giải quyết. Để tránh ùn tắc, giải quyết kịp thời TTHC cho người dân và doanh nghiệp, giữa tháng 11/2021, Trung tâm đã tham mưu cho UBND thị xã cử thêm 1 cán bộ chuyên môn hỗ trợ giải quyết các TTHC liên quan đến vấn đề đất đai, tài nguyên và môi trường (hiện có 2 người). Nhờ vậy, tiến độ xử lý những hồ sơ tồn đọng, giải quyết các TTHC cho cá nhân, tổ chức ở lĩnh vực này đã được đẩy nhanh đáng kể. Ở các lĩnh vực khác cũng đều được cắt giảm quy trình, khâu tiếp nhận, giảm tải thủ tục rườm rà, không cần thiết, qua đó tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp.
Ông Lê Ngọc Cường (phường Quảng Yên, TX Quảng Yên) thường xuyên đến Trung tâm Hành chính công thị xã giải quyết các TTHC, chia sẻ: "Trước đây có khi tôi phải mất vài ngày để có thể giải quyết một vài thủ tục đơn gian; riêng về thủ tục đất đai, tài nguyên mất đến vài lần đi lại để hoàn thiện. Bây giờ đến Trung tâm Hành chính công thị xã, người dân được hướng dẫn khá cặn kẽ, chi tiết, vì vậy hồ sơ cơ bản đảm bảo để được giải quyết. Chúng tôi không mất nhiều thời gian đi lại để bổ sung hồ sơ. Thời gian hẹn trả được thông báo rõ ràng".
Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU (ngày 21/12/2020) của BCH Đảng bộ thị xã về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, Trung tâm đã xây dựng chương trình công tác năm; trong đó cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, quyết liệt tổ chức thực hiện; hằng tháng đều kiểm điểm, đánh giá, chỉ đạo phù hợp cho những tháng tiếp theo.
Trung tâm Hành chính công thị xã hiện thực hiện giải quyết 346 TTHC ở 18 lĩnh vực: 276 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã; 70 TTHC thuộc thẩm quyền ngành dọc và thẩm quyền giải quyết của doanh nghiệp; 255/346 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đạt 74,78%. Đến nay, 100% TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm đảm bảo “4 rõ” (rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết). Các thông tin liên quan đến giải quyết TTHC được Trung tâm cập nhật, niêm yết công khai, minh bạch theo quy định, giúp cho tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc tìm hiểu, tra cứu.
10 tháng năm 2021, Trung tâm đã giải quyết 41.953/46.547 hồ sơ tiếp nhận (tiếp nhận mới 42.988 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang 3.559 hồ sơ), trong đó có 41.905 hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn, đạt 99,89%; tiếp nhận 16.823 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.
Để đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, Trung tâm đã tham mưu, đề xuất với Chủ tịch UBND thị xã điều động lãnh đạo các phòng chuyên môn đến làm việc tại Trung tâm; kiên quyết thay thế, xử lý nghiêm đối với những cán bộ không đủ chuyên môn, hoặc có hành vi nhũng nhiễu người dân trong quá trình giải quyết TTHC. Từ sự quyết liệt này, đòi hỏi mỗi CB,CC làm việc tại Trung tâm không ngừng hoàn thiện chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật trong thi hành chức trách, nhiệm vụ; tinh thần trách nhiệm với công việc, thái độ phục vụ nhân dân, giao tiếp, ứng xử với nhân dân trong thực hiện công vụ có chuyển biến rõ rệt, tạo được niềm tin với người dân, doanh nghiệp. 10 tháng năm 2021, có 3.107/3.336 phiếu khảo sát đánh giá rất hài lòng, đạt 93,1%; 229 phiếu đánh giá hài lòng, đạt 6,9%; không có phiếu nào đánh giá không hài lòng.
Phạm Tăng
- Áp dụng ISO trong giải quyết TTHC
- Ứng dụng công nghệ trong giải quyết TTHC ở Ba Chẽ
- Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch trong giải quyết TTHC
- Đông Triều: Lắp đặt camera có thu thanh tại tất cả bộ phận giải quyết TTHC
- Tiếp tục tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh từ 8h00 ngày 8/2/2021
Liên kết website
Ý kiến ()