Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 23:11 (GMT +7)
Nâng tầm sản phẩm OCOP
Chủ nhật, 20/06/2021 | 08:01:03 [GMT +7] A A
Đầu tư cải tiến, trang bị nhiều tiện ích, tính năng và dịch vụ mới cùng nhiều giải pháp mới là cách làm Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương đã đang áp dụng để xúc tiến, quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Chia sẻ về hoạt động của sàn TMĐT, ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương (Sở Công Thương), cho biết: Sàn TMĐT do đơn vị quản lý tại địa chỉ www:http//teqni.gov.vn hiện là "nhà" của khoảng 300 sản phẩm OCOP. Hiện sàn mới duy trì chức năng chính là giới thiệu, quảng bá, tạo liên kết giữa các nhà sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Để theo kịp tốc độ phát triển mạnh của TMĐT, sàn đã và đang được quan tâm đầu tư nhằm thúc đẩy TMĐT sản phẩm OCOP thời gian tới.
Trên thực tế, sau khoảng 12 năm hoạt động, sàn TMĐT bộc lộ nhiều bất cập, nhược điểm như: Hạ tầng kỹ thuật sàn còn lạc hậu, giao diện chưa hiện đại, nhiều chức năng còn thô sơ, hạn chế, đặc biệt thanh toán trực tuyến, chưa có ứng dụng trên điện thoại di động... Sức hút yếu của TMĐT phần nào cũng tác động tới nhận thức của nhiều doanh nghiệp, HTX; hạn chế việc quảng bá, TMĐT với sản phẩm OCOP và sự tham gia của chính các doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Theo đó, sàn TMĐT hiện đang được tích cực đầu tư, nâng cấp theo kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh giai đoạn 2021-2025. Không chỉ thay đổi về hình ảnh, giao diện, sàn đang được cải tiến với nhiều tính năng mới không chỉ giúp việc quảng bá xúc tiến mà còn giúp các doanh nghiệp hào hứng hơn với TMĐT.
Ngoài một số tính năng mới đặc thù như giao diện hiện đại, thân thiện; đăng ký, đăng nhập qua mạng xã hội, ứng dụng trên điện thoại di động, hiện sàn đang được thiết kế, trang bị nhiều tính năng như các sàn TMĐT hiện đại hiện nay. Đó là việc đơn vị quản lý duyệt các gian hàng rồi cấp tài khoản, phân quyền cho chủ gian hàng. Điều này, cho phép chủ doanh nghiệp chủ động nắm quyền quản lý sản phẩm OCOP về cập nhật giá cả, thương hiệu, thông tin về xếp sao, hình ảnh mới của sản phẩm…Đây là điểm mới hoàn toàn so với hoạt động “kiểu 1 chiều” tốn nhiều công điều hành trước đây; phát huy sự chủ động của doanh nghiệp OCOP.
Sàn cũng sẽ được cải tiến trang bị nhiều tính năng nhằm tăng cường thúc đẩy thương mại trực tuyến, như: Chát trực tiếp với khách hàng; tính năng giảm giá, khuyến mại, tặng quà thay vì chỉ giảm giá sản phẩm theo chương trình khuyến mại trước đây. Với các tính năng mới, cho phép quản trị gian hàng mở các chương trình kích cầu chủ động.
Để tăng tốc TMĐT, thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các đơn vị chuyển phát nhanh có thương hiệu, chuẩn hoá, tăng tốc giao hàng theo yêu cầu của khách hàng. Trung tâm cũng đề ra nhiều giải pháp gia tăng thế mạnh của TMĐT thông qua quảng bá qua các kênh, mạng xã hội như Zalo, Facebook; tổ chức nhiều sự kiện về XTTM, tiêu thụ sản phẩm qua internet như: Tuần bán hàng trực tuyến, Phiên chợ trực tuyến…Dự kiến từ nay tới cuối năm 2021, trong 10-15 sự kiện, hội chợ sẽ được tổ chức kèm các mua sắm trực tuyến và giới thiệu sàn TMĐT... nhằm tạo chuyển biến, kích cầu cho TMĐT.
Được biết, nhằm phát triển TMĐT giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) kết nối Sàn TMĐT của tỉnh với các sàn TMĐT của các tỉnh, thành trong cả nước, đồng thời kết nối các chương trình hợp tác quốc tế về lĩnh vực TMĐT và sàn TMĐT… Phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025, sẽ có 350 - 400 doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch TMĐT của tỉnh.
Theo thống kê sơ bộ, 6 tháng đầu năm 2021, sàn đã thu hút trên 200 nghìn lượt truy cập, nhận được trên 839 đơn hàng, tăng 15-20% so với thời điểm trước dịch. Nhiều địa phương miền Trung, miền Nam đã biết tới và đặt hàng sản phẩm OCOP. Sản phẩm bán chạy như: Trà hoa vàng, miến dong, ruốc hàu, dầu xoa bóp Yên Tử…Số liệu trên cho thấy, TMĐT với sản phẩm OCOP khá tiềm năng và các cách làm trên sẽ giúp đưa sản phẩm OCOP đi xa, nâng tầm hơn trong tương lai.
Hà Phong
Liên kết website
Ý kiến ()