4
18
/
1100463
Quảng Ninh: Linh hoạt phân tầng điều trị người mắc Covid-19
longform
Quảng Ninh: Linh hoạt phân tầng điều trị người mắc Covid-19

Cover

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, ngay từ giữa năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã có những điều chỉnh trong công tác thu dung, quản lý, điều trị F0 trên địa bàn. Một trong những bước chuyển mạnh với tính linh hoạt cao đó là tỉnh mạnh dạn đi đầu trong phân tầng cách ly F1 tại nhà; triển khai sớm điều trị F0 tại nhà và đưa thuốc kháng virus vào điều trị F0 tại nhà… Với cách làm quyết liệt, Quảng Ninh đã có những kinh nghiệm, bài học quý để định hướng, thay đổi các biện pháp chống dịch phù hợp với tình hình mới. Mặc dù số ca mắc Covid-19 hiện vẫn cao, tuy nhiên tỉnh luôn vững vàng thực hiện hiệu quả công tác cách ly, điều trị F0, góp phần giảm tình trạng chuyển nặng, tử vong.

Ảnh trong văn bản

Tính đến ngày 16/3, Quảng Ninh có 73.475 bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị, quản lý. Toàn tỉnh hiện có 2.053 F0 nằm viện ở tầng 2 và 3, trong đó có 58 bệnh nhân nặng (chiếm 0,078%), 394 bệnh nhân trung bình (chiếm 0,53%), còn lại là thể vừa, có yếu tố nguy cơ. Có 73.023 bệnh nhân thể nhẹ, không triệu chứng ở tầng 1 điều trị tại nhà và các cơ sở cách ly tập trung. Tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong của Quảng Ninh thấp, chiếm 0,04%, thấp hơn tỷ lệ tử vong của cả nước là 0,65%; phần lớn ca tử vong là người cao tuổi, có bệnh nền, chưa tiêm vắc-xin hoặc tiêm chưa đủ liều.

Ảnh với chú thích

Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại khoa Hồi sức Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy.

Ảnh căn trái

Bác sĩ Nguyễn Tiến Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh, cho biết: Covid-19 với những biến chủng mới xuất hiện buộc các giải pháp ứng phó phải linh hoạt hơn. Trong tình hình chung là tỷ lệ bao phủ vắc-xin trên địa bàn đạt cao, tạo miễn dịch cộng đồng nên đa phần trường hợp mắc Covid-19 là thể nhẹ, không triệu chứng. Do vậy, tỉnh mạnh dạn áp dụng, điều chỉnh phân tầng (3 tầng) để quản lý, điều trị F0 tùy theo mức độ nguy cơ của người bệnh. Từ tháng 12/2021, Hạ Long và Quảng Yên là hai địa phương đầu tiên triển khai điều trị F0 tại nhà. Đến nay, toàn tỉnh đã áp dụng phương án phân tầng điều trị, trong đó phần lớn điều trị F0 tại nhà.

Sau 3 tháng triển khai điều trị F0 tại nhà đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân và bệnh nhân; góp phần giảm tải cho các khu cách ly tập trung, các cơ sở điều trị F0, hạn chế lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, điều trị, tạo tâm lý thoải mái cho F0.

Ảnh với chú thích

Nhân viên y tế Trạm Y tế Hồng Hải (TP Hạ Long) trao quyết định cách ly cho trường hợp F0 điều trị tại nhà.

Ảnh căn phải

Ngay đầu tháng 3/2022, lần lượt 4 thành viên trong gia đình anh Nguyễn Văn Dũng (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) mắc Covid-19. Sau khi khai báo y tế, được đánh giá, phân loại tình trạng sức khỏe, cả 4 thành viên trong gia đình anh Dũng đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà. Trong quá trình điều trị tại nhà, ngoài những hướng dẫn ban đầu của tuyến y tế cơ sở, anh Dũng chủ động tham gia các nhóm zalo do các bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh lập ra để tìm hiểu thông tin điều trị cho bản thân và các thành viên trong gia đình. “Điều trị tại nhà quan trọng nhất là phải giữ tinh thần lạc quan, như tôi đến ngày thứ ba là thấy đỡ 80% nhưng vẫn theo dõi, xông mũi, ăn uống để khỏe hơn. Từ khi khỏi bệnh đến nay, mọi người trong nhà tôi sức khoẻ đã ổn định”, anh Dũng chia sẻ.

Mắc F0 với một số triệu chứng cơ bản như đau họng, ho, mỏi người, chị Nguyễn Thanh Tâm và con trai học lớp 9 (phường Yên Thanh, TP Uông Bí) đã được nhân viên y tế Trạm y tế phường hướng dẫn về điều trị tại nhà; kèm theo đó là tờ quyết định cách ly y tế và hướng dẫn chăm sóc tại nhà đối với người mắc Covid-19. Chị Tâm cho biết: Sau một ngày uống thuốc hạ sốt, thuốc ho thì mẹ con tôi đều giảm các triệu chứng. Con trai tôi vẫn đủ sức khỏe để học trực tuyến cùng các bạn. Trong quá trình điều trị, gia đình tôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch nên cũng không lây nhiễm chéo cho các thành viên còn lại.

Ảnh trong văn bản

Chống dịch Covid-19 là cuộc chiến chưa từng có trong tiền lệ. Nhất là khi bước vào giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, số F0 tăng cao với hàng nghìn ca mỗi ngày tại Quảng Ninh. Thống kê của ngành Y tế cho thấy, số F0 thể nhẹ, không triệu chứng trong tỉnh chiếm trên 97% và được điều trị tại nhà. Nhưng điều đáng lo ngại hiện nay, nhiều người có tâm lý chủ quan, cho rằng đã tiêm đủ liều vắc-xin, triệu chứng bệnh nhẹ nên đã bỏ qua việc khai báo y tế. Các chuyên gia y tế nhận định, những suy nghĩ “chết người” này có thể dẫn đến kẽ hở mở đường cho dịch Covid-19 với chủng Omicron đang chiếm ưu thế bùng phát mạnh hơn. Quả thật, chỉ cần một bộ phận F0 trong hàng nghìn ca mắc âm thầm điều trị, không khai báo y tế, công tác kiểm soát và dập dịch cũng khó khăn hơn rất nhiều, khiến ngành Y tế vô cùng khó khăn ứng phó khi xuất hiện những ổ dịch mới.

Ảnh với chú thích

Bệnh viện Sản Nhi đã cử trên 35 lượt y, bác sĩ tham gia hỗ trợ TX Quảng Yên trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh chụp tại Trạm Y tế xã Liên Vị, TX Quảng Yên.

Thực tế cho thấy, việc cách ly điều trị F0 tại nhà mang lại nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp phải một số khó khăn, trong đó có khó tiếp cận cơ sở y tế để báo ca mắc, xin giấy xác nhận F0 hoặc xin tư vấn, cấp thuốc… Đó là những nguyên nhân khiến nhiều F0 không tuân thủ tốt việc khai báo y tế mà tự ý mua test để tự xét nghiệm, hay mua thuốc có chứa hoạt chất Molnupiravir để tự điều trị Covid-19 theo những cách riêng.

Trước số F0 tăng đột biến và những thực trạng trên, các cấp, các ngành của tỉnh đã và đang có sự điều chỉnh trong công tác phòng, chống dịch, nhất là tăng cường đồng hành cùng với F0 trong việc chữa trị tại nhà. Theo chỉ đạo của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập 137 trạm y tế lưu động; trong đó kích hoạt trên 100 trạm, thu hút trên 12.000 nhân viên y tế, tình nguyện viên tham gia hỗ trợ tư vấn sức khỏe cho F0 điều trị tại nhà. Cùng với đó, 177 trạm y tế cố định đưa vào sử dụng phần mềm quản lý thông tin, tư vấn sức khỏe F0 điều trị tại nhà và được bố trí tăng cường nhân lực để 100% trạm có bác sĩ công tác, đáp ứng yêu cầu chuyên môn y tế cho các tuyến y tế cơ sở. Các TYTT tuyến huyện, tuyến tỉnh cũng điều động thêm nhân lực hỗ trợ cho tuyến y tế cơ sở trong điều trị F0 tại nhà.

Ảnh với chú thích

Bác sĩ Trạm Y tế Cao Xanh (TP Hạ Long) tư vấn cho F0 điều trị tại nhà.

Bên cạnh đó, ngành Y tế và các địa phương cũng chỉ đạo các cơ sở y tế trong tỉnh thành lập các tổ tư vấn y tế liên quan đến điều trị, chăm sóc  người mắc Covid-19 qua đường dây nóng; thành lập các nhóm Zalo tại tổ dân, khu phố phục vụ công tác tiếp nhận phản ánh của F0 và tư vấn, điều trị F0 tại nhà nhằm san sẻ gánh nặng trong tư vấn, điều trị cho lực lượng y tế cơ sở. Bà Nguyễn Thị Nghiêm (Tổ trưởng tổ 3A, khu 3, phường Hồng Hà, TP Hạ Long), cho biết: Hằng ngày các trường hợp là F0 chủ động khai báo về tổ dân và được thông báo trong nhóm Zalo chung của tổ. Đồng thời, bà cũng hướng dẫn F0 mới phát hiện đến trạm y tế phường để khai báo thông tin, test dưới sự hỗ trợ của nhân viên y tế. Những F0 điều trị tại nhà cũng được mời tham gia nhóm Zalo F0 khu 3 để chủ động cập nhật thông tin định hướng điều trị. Ngoài ra, khu phố công khai số điện thoại của 3 y, bác sĩ phụ trách địa bàn để F0 điều trị tại nhà có thể gọi điện thoại tư vấn khi cần thiết.

Ảnh với chú thích

Cán bộ phường Thanh Sơn (TP Uông Bí) hỗ trợ Trạm y tế phường trao quyết định hoàn thành cách ly cho F0 điều trị tại nhà.

Bác sĩ Bùi Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hạ Long, chia sẻ: Hạ Long là địa phương đầu tiên của tỉnh triển khai điều trị F0 tại nhà do trạm y tế cố định quản lý, tư vấn, điều trị. Tuy nhiên do số F0 điều trị tại nhà tăng trong khi đó nhân lực y tế tuyến cơ sở mỏng nên có nhiều thời điểm quá tải. Bởi vậy, chúng tôi đã huy động các bác sĩ, lực lượng tình nguyện tham gia trạm y tế lưu động để hỗ trợ tích cực điều trị F0 tại nhà. Cùng với đó, các cán bộ phường luân phiên đến trạm y tế hỗ trợ công tác cập nhật, lưu thông tin sức khỏe của F0 điều trị tại nhà trên địa bàn. Trước đó, các xã, phường cũng cử nhân lực tham gia tăng cường hỗ trợ cho công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng…

Bác sĩ Bùi Hồng Tâm cũng cho biết thêm, để chủ động hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, các trạm y tế đã soạn sẵn danh mục thuốc điều trị ngoại trú và hướng dẫn để phát cho F0 điều trị tại nhà chủ động mua tại các hiệu thuốc. Đồng thời, sổ tay hướng dẫn điều trị tại nhà do Sở Y tế biên soạn cũng được phát cho các hộ gia đình có F0 điều trị tại nhà. Các hướng dẫn điều trị cũng được gửi đến F0 điều trị tại nhà qua các nhóm Zalo, kèm số điện thoại liên hệ để có thể hỏi bác sĩ tư vấn bất kỳ lúc nào.

Ảnh với chú thích

Các loại thuốc mà F0 điều trị tại nhà được y, bác sĩ hướng dẫn chuẩn bị.

Thực tế cho thấy, ở tầng 1- điều trị F0 tại nhà, là rất quan trọng, khi tầng điều trị này được làm tốt thì giảm đáng kể tình trạng bệnh nhân trở nặng. Hy vọng trong những ngày tới, trên địa bàn tỉnh sẽ có thêm những hình thức hỗ trợ thiết thực, sự vào cuộc, đồng hành của các thầy thuốc, y, bác sĩ, nhà thuốc và các lực lượng địa phương nhằm giúp các ca F0 điều trị tại nhà có thêm chỗ dựa tin cậy để được trang bị đầy đủ kiến thức, tự tin, lạc quan chiến thắng dịch bệnh.

Ảnh trong văn bản

Hiện số ca mắc Covid-19 trên địa bàn vẫn ở mức cao. Với quan điểm "đặt sức khỏe nhân dân lên hàng đầu" Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế và các địa phương chủ động vào cuộc, theo dõi sát sao sức khỏe người bệnh, thực hiện các giải pháp nhằm giảm ca chuyển nặng, tử vong do Covid-19.

Với các giải pháp đồng hành, hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, Quảng Ninh đang từng bước đáp ứng các nhu cầu về chăm sóc sức khỏe của người dân; giảm tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển tầng điều trị. Đặc biệt từ đầu tháng 1/2022, tỉnh mạnh dạn đưa thuốc kháng virus Molnupiravir vào điều trị F0 tại nhà. Đến ngày 14/3, toàn tỉnh có trên 10 nghìn bệnh nhân mắc Covid-19 được điều trị thuốc Molnupiravir; sức khỏe của các bệnh nhân đều ổn định.

Ảnh với chú thích

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch tại Đơn nguyên hồi sức tích cực Covid-19 của Bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh, cho biết: Molnupiravir là loại thuốc điều trị virus được chỉ định cho bệnh nhân có triệu chứng, thể nhẹ ở những ngày đầu. Trong điều kiện nguồn nhân lực y tế tại tuyến y tế cơ sở còn mỏng nên việc triển khai hiện gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các địa phương hiện đang tăng cường các y, bác sĩ từ tuyến huyện, tuyến tỉnh về hỗ trợ tuyến y tế cơ sở nên trong thời gian tới, việc áp dụng điều trị thuốc Molnupiravir sẽ được triển khai nhanh chóng, hiệu quả hơn nữa.

Ảnh với chú thích

Ca phẫu thuật cấp cứu lấy thai cho sản phụ mắc Covid-19, bị rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Quảng Ninh hiện có trên 97% F0 không triệu chứng, thể nhẹ được điều trị tại nhà đã giúp giảm quá tải bệnh viện, nhờ đó nhân viên y tế và hệ thống điều trị tập trung chăm sóc các ca bệnh nặng…, góp phần giảm tử vong. Ngoài sự nỗ lực, kết quả mà ngành Y tế đạt được còn nhờ tỉnh đã quan tâm, huy động các nguồn lực đầu tư trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc điều trị phục vụ công tác phòng, chống dịch và điều trị Covid-19, như: Hệ thống PCR, máy ECMO, máy thở chức năng cao, máy lọc máu, máy HFNC, hệ thống oxy trung tâm... để tập trung điều trị bệnh nhân nặng, giảm mức thấp nhất trường hợp tử vong. Đặc biệt với nhóm đối tượng nguy cơ cao, có bệnh nền và chưa tiêm vắc-xin Covid-19 như người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai..., và những đối tượng nguy cơ khác khi mắc Covid-19 đều được quan tâm đưa vào các cơ sở y tế điều trị ngay từ sớm.

Ảnh với chú thích

Tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng phường Thanh Sơn (TP Uông Bí) trao hỗ trợ  cho gia đình F0 điều trị tại nhà có hoàn cảnh khó khăn.

Xác định khi mở cửa, phục hồi phát triển du lịch, thu hút du khách đến Quảng Ninh trong năm 2022, một trong những điều người dân, du khách quan tâm chính là sự an toàn, được chăm lo về sức khỏe. Vì vậy, các cấp, các ngành của tỉnh, trong đó ngành Y tế tiếp tục tham mưu cho tỉnh xây dựng, ban hành các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đồng thời, tiếp tục nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc-xin, phấn đấu 100% những người trong diện đối tượng được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ; thực hiện tốt công tác phân tầng và nâng cao hiệu quả điều trị Covid-19, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.

Tin tưởng sự quyết tâm của tỉnh, sự đồng lòng, trách nhiệm của nhân dân tiếp tục là cơ sở, nền tảng vững để Quảng Ninh vững vàng bước vào giai đoạn khôi phục sản xuất mạnh mẽ, đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH.

Nguyễn Hoa

Đồ họa: Đỗ Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu