Thanh toán một lần, sở hữu 60 năm và được trả lợi nhuận trọn đời là những lợi ích dài hạn đang chắp thêm “đôi cánh” cho BĐS du lịch.
Tại Việt Nam, vàng, ngoại tệ, chứng khoán và bất động sản là những kênh đầu tư phổ biến nhất hiện nay. Cam kết thuê lại trọn đời, tiền thuê năm sau cao hơn năm trước, đảm bảo trả theo tỷ giá USD của chủ đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang đã thu hút nhiều nhà đầu tư.
Sau giai đoạn “sóng” kết thúc vào năm 2012, những chính sách kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước đẩy giá vàng trong nước gần như chỉ đi ngang. Năm 2018, giá vàng thậm chí còn giảm nhẹ, tính ra, nhà đầu tư trót đổ tiền vào vàng năm vừa qua đã lỗ trung bình 100.000 đồng mỗi lượng.
Trong khi, lãi tiền gửi USD hiện nay là 0%/năm. Nguồn lợi nhuận khi đầu tư ngoại tệ duy nhất là chênh lệch tỷ giá quy đổi từ đồng USD ra tiền Việt.
Từ đầu năm đến nay, chỉ số chung của thị trường chứng khoán đã khoảng 11%. Tuy nhiên, mức lợi nhuận này đi kèm rủi ro lớn khi chứng khoán là kênh đầu tư thiếu ổn định nhất với diễn biến giá thay đổi qua từng phiên, ngày.
Sau 60 nam van sinh loi - loai hinh BDS nao giai duoc bai toan kho? hinh anh 4 Trong khi đó, không tính tới việc lướt sóng bất động sản, hiện nay, bất động sản du lịch nghĩ dưỡng đang là kênh mang lại tỷ suất lợi nhuận cao nhất cho giới đầu tư. Nhiều dự án được cam kết lợi nhuận 10-12%/năm, thậm chí 15% mỗi năm trong khoảng thời gian trung bình 3-10 năm.
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, bất động sản du lịch đang được hưởng lợi lớn từ thị trường du lịch phát triển.
Với 18 triệu khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam năm 2018, số condotel hiện nay (khoảng 50.000 căn) chỉ đáp ứng nhu cầu lưu trú cho 1 đêm/khách, còn nếu ở 2 đêm trở lên sẽ thiếu trầm trọng.
Ngoài ra, kế hoạch phát triển du lịch của Việt Nam trong tương lai gần sẽ đón tới 25 thậm chí 50 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm.
Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, chỉ trong nửa đầu năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt gần 8,5 triệu lượt, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lượng khách du lịch nội địa đã duy trì mức tăng trưởng xấp xỉ 10%.
Chia sẻ tại một hội thảo, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở miền Bắc và miền Trung của Savills Việt Nam, cho biết những năm qua bất động sản nghỉ dưỡng đã phát triển mạnh, đặc biệt là ở khu vực miền Trung. Trong đó, ngoài Đà Nẵng và Nha Trang, tâm điểm là các tỉnh như Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu…
Đơn cử, Ninh Thuận là thị trường du lịch phát triển nhanh của cả nước. Tính đến nay, địa bàn tỉnh có 61 dự án đầu tư về du lịch nghỉ dưỡng, với tổng diện tích trên 1.986 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.
Du lịch phát triển giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tăng trưởng mạnh. Thị trường này càng phát triển thì tính phân hóa loại hình sản phẩm càng cao. Các dự án cung cấp phòng nghỉ đơn thuần không thể đáp ứng nhu cầu trải nghiệm đa dạng của du khách. Thay vào đó là các dự án lớn với đầy đủ tiện ích, tạo nên hệ sinh thái trải nghiệm cho khách hàng. Các nhà đầu tư sành sỏi tất yếu hướng tới những dự án như thế nhằm đảm bảo chỉ số sinh lời cao.
Tiêu biểu cho xu hướng này là dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang (Ninh Thuận) của Tập đoàn Crystal Bay và các đối tác.
Dự án được xem là “người mở đường” cho phân khúc mới của bất động sản nghỉ dưỡng. SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang xác lập vị thế là dự án tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng biển đầu tiên tại Việt Nam phát triển mô hình ApartHotel.
Mô hình ApartHotel thiết lập chuỗi tiện ích tại dự án như một hệ sinh thái lớn thỏa mãn mọi trải nghiệm, gồm mua sắm, giải trí, thể thao, dịch vụ... của du khách. Khuôn viên dự án không chỉ sở hữu công viên nước; nhà hàng ẩm thực; trung tâm thương mại; bể bơi vô cực; phòng gym; khu spa; khu vui chơi, hoạt động trên biển; rạp phim; skybar… mà còn có Interactive Sea - khu giải trí tương tác biển công nghệ cao đầu tiên tại Việt Nam.
Lợi thế đặc biệt mô hình ApartHotel tại SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang mang lại chính là tiện ích mở hướng đến cộng đồng. Khu công viên phức hợp ven biển sẽ là không gian chung kết nối du khách và người dân địa phương. Ba phân khu của công viên phức hợp ven biển cung cấp tiện ích và dịch vụ hướng tới mọi độ tuổi, nhu cầu.
Xu hướng này đã được áp dụng thành công trên thế giới. Khu công viên Cairns (Australia) hàng năm thu hút 800.000 lượt khách du lịch. Tổ hợp 11 công viên chạy dọc theo sông Hàn - Ttukseom Hangang Park (Hàn Quốc) liên kết người dân và khách du lịch bằng loạt hoạt động như thể thao, đạp xe, bơi lội, lướt gió, ăn uống, đi bộ khám phá văn hóa…
Ông Ngô Hữu Trường, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Crystal Bay, khẳng định SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang là kết quả của chiến lược biến nơi lưu trú thành một điểm đến du lịch tạo động lực tăng trưởng cho cả vùng. Nói cách khác, Crystal Bay và các đối tác đã thêm vào Ninh Thuận một điểm đến mới bên cạnh 53 địa danh sẵn có, tăng sức hút cho vùng đất sa thảo độc đáo nhất Đông Nam Á.
Những dự án xứng tầm, đón đầu xu hướng du lịch quốc tế như SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang sẽ là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư mong muốn lợi nhuận tốt và bền vững.
Bên cạnh việc tìm kiếm những dự án xứng tầm, chính sách sinh lời cho dòng vốn của dự án là yếu tố được nhà đầu tư đặt lên hàng đầu.
Thị trường cho thấy hầu hết chủ đầu tư hiện nay tung ra các căn hộ nghỉ dưỡng với thời hạn sở hữu 50 năm đi kèm cam kết lợi nhuận cao trong những năm đầu. Trong bối cảnh đó, Crystal Bay đang được xem là “cá biệt” khi mang tới dự án có thời hạn sở hữu lên tới 60 năm. Điều này đồng nghĩa khoản đầu tư tại đây sẽ kéo dài thêm 10 năm lợi nhuận so với các dự án bất động sản du lịch thông thường.
Đặc biệt hơn, chủ đầu tư SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang cam kết thuê lại trọn vòng đời dự án. Từ năm thứ 3 theo hợp đồng thuê, tiền thuê sẽ tăng 2% mỗi năm tính theo tỷ giá USD. Việc tính theo tỷ giá USD đảm bảo cho dòng vốn đứng ngoài các rủi ro.
Chính sách thuê lại trọn đời của chủ đầu tư đồng nghĩa nguồn lợi nhuận của nhà đầu tư được đảm bảo suốt thời hạn sở hữu. Thay cho việc phải tự kinh doanh ở một thị trường khốc liệt bậc nhất như lưu trú, chủ sở hữu căn hộ sẽ yên tâm hưởng mức lợi nhuận tăng đều suốt 60 năm. Trong khi tất cả chi phí sửa chữa căn hộ nếu có đều do chủ đầu tư thanh toán.
Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng cam kết thuê lại trọn đời, tiền thuê tăng đều 2% mỗi năm như của dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang là lời mời đầu tư hấp dẫn. Hiện rất ít dự án bất động sản du lịch có thể đưa ra chính sách tương tự tại thời điểm này.
Nhà đầu tư Nguyễn Quang Huy (35 tuổi, Hà Nội) cũng khẳng định: “Tính riêng tỷ suất lợi nhuận trung bình của ngành bất động sản du lịch hiện nay, việc đầu tư vào dự án có thời hạn 60 năm đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho dòng vốn. Tuy nhiên, cam kết thuê lại trọn đời và tiền thuê tăng mỗi năm thêm 2% theo tỷ giá USD có tính quyết định, tạo lợi nhuận thực tế luôn dương và tăng cho nhà đầu tư”.
Tính theo phương án này, với căn hộ studio của dự án, nhà đầu tư sẽ có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư xấp xỉ 111% sau 12 năm, tương ứng số tiền gần 1,8 tỷ đồng. Tổng thu nhập sau 60 năm hơn 10,1 tỷ đồng, tương đương tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư khoảng 681%. Một con số không tưởng với các loại hình đầu tư an toàn hiện nay.
Tiền lãi tăng đều qua mỗi năm cũng đồng nghĩa việc các nhà đầu tư bỏ tiền một lần và có lợi nhuận suốt đời với mức tiền theo tỷ giá USD tăng trưởng ổn định.
Ông Ngô Hữu Trường nhấn mạnh: “Chính sách kinh doanh của dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang dựa trên quyền lợi bền vững cho nhà đầu tư. Nền tảng của những cam kết đột phá này là khả năng khai thác du lịch, vận hành và quản lý dự án của tập đoàn Crystal Bay”.
“Bởi lẽ bất động sản du lịch là một lĩnh vực đặc thù, chịu tác động của nhiều yếu tố khách quan. Dự án sinh lời nếu khai thác đón khách tốt. Ngược lại, thu nhập của chủ đầu tư sẽ không đủ để trả lãi cho người mua”, ông Trường nói thêm.
Nền tảng khiến Crystal Bay tung ra cam kết đột phá là việc tự chủ nguồn khách lưu trú, không phụ thuộc vào nguồn khách từ các doanh nghiệp lữ hành bên ngoài.
Theo đó, Crystal Bay đang sở hữu một hệ sinh thái du lịch toàn diện mà ít đơn vị nào có được. Hệ sinh thái của Crystal Bay phủ đến tất cả lĩnh vực thiết yếu của ngành du lịch: Lưu trú, vận chuyển, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, mua sắm đến vận hành và quản lý. “Vòng tròn” này mang đến thành quả là nguồn khách quốc tế chủ động, luôn tăng qua mỗi năm của Crystal Bay. Năm 2018, Crystal Bay sở hữu 60% thị phần khách du lịch Nga lưu trú tại Việt Nam, tương đương 360.000 lượt khách, cao nhất tại Việt Nam.
Cũng trong năm này, tập đoàn phục vụ các khách Nga tổng cộng 4,3 triệu đêm nghỉ tại các khách sạn 3-5 sao ở Nha Trang, Phú Quốc, Ninh Thuận và Bình Thuận... tương đương mỗi khách Nga mà tập đoàn này phục vụ nghỉ trung bình tới 14 ngày.
Trong các năm tiếp theo, tập đoàn Crystal Bay dự kiến tập trung vào dòng khách Thái Lan và Ấn Độ để thu hút lượng khách nhiều hơn nữa đến với Việt Nam.
Năng lực khai thác và quản lý BĐS du lịch của Tập đoàn Crystal Bay thể hiện ấn tượng ở các dự án đang sở hữu hoặc hợp tác. Dưới bàn tay của công ty thành viên Crystal Bay Hospitality, dự án nghỉ dưỡng 5 sao Riviera Beach Resort & Spa Cam Ranh đạt công suất buồng phòng luôn từ 90% trở lên, Sailing Bay Mũi Né từ 80%.
Đây cũng là những yếu tố cho thấy bài toán khai thác của SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang đã có sẵn lời giải. Lượng khách quốc tế ổn định đem đến dòng tiền vững chắc. Đơn vị quản lý vận hành trực thuộc tập đoàn, với công suất buồng phòng 80-90% ở các dự án 4-5 sao là những bảo chứng rõ nét cho tiềm năng sinh lời của dự án.
Thanh Mai
Ý kiến ()