Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 27/11/2024 13:27 (GMT +7)
Tránh bệnh thành tích trong xây dựng trường chuẩn
Thứ 2, 05/12/2011 | 04:42:29 [GMT +7] A A
Theo quy chế công nhận trường đạt chuẩn quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thì trường học để được công nhận đạt chuẩn phải thoả mãn khá nhiều tiêu chí. Trong số đó có các tiêu chí về cơ sở vật chất, diện tích, trình độ đội ngũ giáo viên, các phòng học chức năng, nhà vệ sinh v.v.. Trên cơ sở đó, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo và các địa phương trong tỉnh cùng với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học, kiên cố hoá trường lớp học đã rất nỗ lực phấn đấu xây dựng các trường học đạt chuẩn quốc gia. Chính vì vậy chỉ trong một thời gian ngắn số lượng trường đạt chuẩn quốc gia ở các địa phương cũng như trong toàn tỉnh tăng đáng kể. Trong đó ở những địa phương có điều kiện thuận lợi gần như đã cơ bản đạt mục tiêu này.
Tuy nhiên, một điều đáng nói là hiện nay có một số trường mặc dù đã được công nhận đạt chuẩn nhưng vẫn còn “nợ” một vài tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt. Trong đó riêng tiêu chí về cơ sở vật chất có khá nhiều trường còn mắc nợ, như thiếu phòng học, phòng chức năng (giáo dục nghệ thuật, thư viện, y tế, hoạt động đội, thiết bị giáo dục, vệ sinh v.v..). Thực tế cho thấy, nếu thiếu và nợ những khoản nho nhỏ thì có thể sớm khắc phục được, nhưng nợ về cơ sở vật chất, phòng học, diện tích... sẽ rất khó trả nợ trong một sớm một chiều, vì nó đòi hỏi một nguồn kinh phí không nhỏ. Đặc biệt nợ về diện tích lại càng khó vì nó liên quan đến quy hoạch chung.
Lẽ đời đã nợ thì phải trả, nhưng trong điều kiện, hoàn cảnh khó khăn chung hiện nay không biết đến bao giờ các địa phương, các trường mới trả được nợ. Và trong quá trình thẩm định công nhận, ngành chức năng có hạn định thời điểm phải hoàn thiện tất cả các tiêu chí? Thực tế cho thấy, sau khi được công nhận đạt chuẩn các trường khá yên tâm, nên những nỗ lực để hoàn thiện nốt cũng giảm dần, thậm chí quên luôn cả món nợ(!).
Với thực tế trên, rõ ràng một số trường tuy đã được công nhận, nhưng thực sự vẫn chưa đạt chuẩn. Phải chăng đây vẫn là căn bệnh thành tích mà các địa phương và ngành Giáo dục và Đào tạo chưa loại trừ được? Hệ lụy của tình trạng này chắc chắn không ai khác mà chính các em học sinh phải hứng chịu thiệt thòi.
Thời gian tới sẽ còn nhiều trường được xem xét, thẩm định để công nhận đạt chuẩn. Để các trường xứng đáng đạt chuẩn thực sự thì trước hết cần khắc phục ngay căn bệnh thành tích chạy theo số lượng. Việc xét duyệt phải đảm bảo khách quan, chính xác, tôn trọng các tiêu chí theo quy định; không nên dễ dãi, châm chước, thông cảm với những tiêu chí, tiêu chuẩn còn thiếu hụt.
Chỉ có thế các địa phương và trường học mới nỗ lực cao, dành sự quan tâm đặc biệt trong việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()