Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 04:24 (GMT +7)
Xây dựng trung tâm công nghiệp văn hoá, thành phố học tập toàn cầu
Chủ nhật, 21/04/2024 | 10:28:31 [GMT +7] A A
Khát vọng xây dựng trung tâm công nghiệp văn hoá, thành phố sáng tạo, thành phố học tập đứng vào mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO từng bước sẽ được hiện thực hóa ở Hạ Long.
Theo Giáo sư Lê Hồng Lý, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hoá, Hạ Long là điểm nhấn trong dòng chảy văn hoá Quảng Ninh với những biển đảo, vịnh đẹp nổi tiếng và văn hoá các dân tộc thiểu số, vùng văn hoá biển đảo, những lễ hội cùng với văn hoá tâm linh của Phật giáo Trúc Lâm. Hạ Long còn là thủ phủ văn hoá vùng khai thác than, chứa đựng nhiều dấu tích lịch sử ngành công nghiệp khai khoáng của Việt Nam một thời oanh liệt. Đây cũng là nét văn hoá cần được định hình cho văn hoá Hạ Long thành điểm kết nối lan toả thật sự có tầm cỡ ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đó cũng là một đặc sản văn hoá của Hạ Long nhìn từ góc nhìn văn hoá công nghiệp.
Cũng theo Giáo sư Lê Hồng Lý, xu thế công nghiệp văn hoá và thành phố sáng tạo đang là một hướng đi của nhiều thành phố trên thế giới. Việt Nam đã có 3 thành phố được công nhận đó là Hà Nội, Đà Lạt và Hội An. Hạ Long có ưu thế về công nghiệp văn hoá và cả công nghiệp sáng tạo với những tiềm năng sẵn có và không gian tuyệt vời để tổ chức các sự kiện văn hoá mới, nơi hình thành những hoạt động sáng tạo. Hạ Long có không gian thư viện bảo tàng ven biển, những khoảng công viên, khoảng trống trong thành phố là những địa điểm tuyệt vời cho các hoạt động sáng tạo nghệ thuật sắp đặt của các khu vực trình diễn triển lãm sáng tạo, những tác phẩm nghệ thuật ngoài trời, những lễ hội đường phố v.v.. Quảng Ninh còn có sự góp mặt của các tập đoàn kinh tế lớn, nơi thu hút đầu tư nước ngoài trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là du lịch với các loại hình du lịch hội nghị MICE, du lịch chữa bệnh, du lịch tàu biển cao cấp đều có thế mạnh.
Một danh hiệu khác cần phấn đấu theo những tiêu chí của UNESCO là thành phố học tập toàn cầu. Theo đó, một “Thành phố học tập” là một thành phố đầu tư vào chất lượng học tập suốt đời cho mọi công dân nhằm giải phóng tất cả tiềm năng của công dân thành phố đó; đầu tư vào sự phát triển bền vững tại nơi làm việc; khơi dậy và tiếp thêm năng lượng cho các cộng đồng dân cư của thành phố đó; khai thác giá trị sáng tạo của các đối tác cấp địa phương, khu vực và quốc tế... Được tham gia Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu sẽ giúp cho người dân địa phương có điều kiện thuận lợi hơn trong việc trao đổi ý tưởng, tri thức và kinh nghiệm với các thành phố thành viên khác trên toàn thế giới.
Năm 2023, Quảng Ninh lựa chọn 4 thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái xem xét, đối chiếu tiêu chí của UNESCO để đề xuất cấp thẩm quyền xây dựng lộ trình, lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận các thành phố của tỉnh Quảng Ninh tham gia mạng lưới thành phố học tập toàn cầu do UNESCO điều hành và đạt danh hiệu Tỉnh học tập.
Nhận thức rõ những lợi ích trên, Hạ Long quyết tâm phấn đấu trở thành thành phố học tập toàn cầu trong thời gian gần nhất. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Hạ Long đã tập trung xây dựng kế hoạch tổng thể và lộ trình xây dựng thành phố học tập toàn cầu theo giai đoạn 2020-2025, quan tâm bố trí kinh phí, nguồn lực thỏa đáng của địa phương để triển khai các nội dung, hoạt động đề ra. Hạ Long đã rà soát các tiêu chí theo quy định của Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO cũng như bổ sung các hồ sơ, thủ tục liên quan. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, học hỏi cách làm của các địa phương đã được công nhận là thành phố học tập toàn cầu trong nước và trên thế giới.
Cùng với đó, chất lượng giáo dục trên địa bàn TP Hạ Long không ngừng phát triển, hệ thống trường lớp ngày càng được đầu tư khang trang, hiện đại; ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục, học tập được đẩy mạnh. Phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng được phát triển đi vào chiều sâu. Số lượng các gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập” và khu dân cư đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” tăng đều qua mỗi năm. Các cơ quan, đơn vị, trường học đều tạo mọi điều kiện thuận lợi, khuyến khích cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên phát huy tinh thần tự học sáng tạo bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế.
Phạm Học
- Thi đua xây dựng xã hội học tập
- Tiếp tục gắn chặt nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời với đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
- Xây dựng thành công xã hội học tập
- Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030
- Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập
- Quan tâm đến xây dựng xã hội học tập
- Tập huấn triển khai các đề án về xây dựng xã hội học tập
Liên kết website
Ý kiến ()