Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Science Alert ngày 20/8 cho thấy các phương tiện truyền thông xã hội khiến nhận thức về ngoại hình của phụ nữ trở nên méo mó. Họ thường có xu hướng so sánh bản thân với người khác và phấn đấu để đạt được tiêu chuẩn vẻ đẹp vô thực, thiếu lành mạnh.
TikTok là nền tảng cho phép người dùng tạo và xem các video ngắn, đã thu hút 1 tỷ lượt sử dụng. Các nội dung độc hại, chẳng hạn video mô tả việc ăn uống không điều độ, khoe hình thể cực gầy thường lan truyền một cách dễ dàng.
Các nhà khoa học chỉ ra rằng chỉ 8 phút xem các nội dung trên TikTok về chế độ ăn kiêng, giảm cân và tập thể dục cực đoan, phụ nữ sẽ có cái nhìn tiêu cực về hình ảnh bản thân.
Để thực hiện nghiên cứu, các chuyên gia đã tuyển dụng 273 tình nguyện viên từ 18 đến 28 tuổi, chia họ thành hai nhóm ngẫu nhiên, loại trừ người bị mắc chứng rối loạn ăn uống từ trước.
Nhóm đầu tiên xem nội dung 7-8 phút trên TikTok "cổ xúy ăn uống thiếu lành mạnh và tình trạng biếng ăn". Trong các video này, phụ nữ trẻ hạn chế lượng thức ăn một ngày, đưa ra lời khuyên tập luyện và mẹo ăn kiêng, chẳng hạn chỉ sử dụng nước trái cây để giảm cân. Nhóm còn lại xem các video với thời lượng tương tự, có nội dung "trung lập" về thiên nhiên, nấu ăn và động vật.
Ý kiến ()