4
18
/
1071271
Bài 1: Khi hành chính liên thông từ tỉnh đến xã
longform
Bài 1: Khi hành chính liên thông từ tỉnh đến xã

 

 

Từ rất sớm, Quảng Ninh đã đưa vào vận hành các Trung tâm hành chính công từ tỉnh đến xã, với những quy trình, quy định chặt chẽ đối với cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ công. Người dân, doanh nghiệp đã không còn nỗi “ám ảnh” về cơ chế “xin - cho” trong khâu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tiếp.

Không dừng lại ở đó, chỉ một chiếc máy tính hay điện thoại thông minh kết nối mạng internet, dù ở bất kỳ đâu, người dân, doanh nghiệp đều có thể truy cập vào website: dichvucong.quangninh.gov.vn để thực hiện các TTHC với chỉ 6 bước đơn giản, cắt giảm hoàn toàn thời gian đi lại, các chi phí phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC.

Cơ chế “nhiều cửa”, “mỗi nơi một cách vận hành” của các cơ quan công quyền, đã khiến cho việc giải quyết TTHC của người dân trở nên phức tạp, mất nhiều thời gian, thậm chí nhiều người còn nản lòng từ bỏ việc đi giải quyết TTHC nếu không phải công việc bức thiết. Đó là câu chuyện đã rất cũ ở Quảng Ninh. Bây giờ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giải quyết TTHC rất thuận lợi, nhanh chóng.

Ông Phạm Minh Thắng, Tổng Công ty CP Dịch vụ Thương mại du lịch Cẩm Phả, chia sẻ: Trước đây để giải quyết một TTHC dù rất đơn giản, doanh nghiệp chúng tôi cũng sẽ phải đến mấy sở, ngành liên quan; có khi mỗi đơn vị hướng dẫn một cách khiến doanh nghiệp khá lúng túng để xử lý. Nhưng từ khi các Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn được thành lập, nền hành chính của Quảng Ninh ngày càng được cải tiến. Thay vì phải di chuyển nhiều lần, qua nhiều "cầu” nhiêu khê, thì nay người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến một đầu mối là có thể giải quyết các TTHC. Không chỉ thời gian giải quyết TTHC được nhanh chóng, rút ngắn so với trước kia, mà thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức làm việc tại Trung tâm cũng rất chu đáo, gần gũi, thân thiện, hướng dẫn tận tình cho doanh nghiệp. Chúng tôi còn có thể đánh giá sự hài lòng của mình đối với thái độ phục vụ của từng cán bộ nữa.

Người dân làm thủ tục hành chính công tại nhà qua hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến Quảng Ninh.
Người dân làm thủ tục hành chính công tại nhà qua hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến Quảng Ninh.
 
Một trong những yếu tố tạo nên hiệu quả của các Trung tâm Phục vụ hành chính công của Quảng Ninh, đó là các TTHC trước khi đưa vào Trung tâm đều được rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục và cắt giảm về thời gian giải quyết so với quy định. Đồng thời, đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được cập nhật công bố, niêm yết công khai, minh bạch.
 
 

Sự minh bạch trong cơ quan công quyền của Quảng Ninh đã khiến cho cơ chế “xin - cho” dần xoá bỏ. Việc giải quyết các TTHC từng bước được rút gọn cả về thời gian và quy trình, nhất là khi công nghệ thông tin (CNTT) được ứng dụng rộng rãi với hạ tầng thiết bị, máy móc được đầu tư đồng bộ, hiện đại từ tỉnh đến xã thì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp cũng được nâng lên đáng kể. Ở Quảng Ninh, dù là người dân vùng đô thị hay nông thôn, miền núi… việc giải quyết TTHC giờ đây khá đơn giản, thuận lợi.

Người dân và doanh nghiệp vào trang dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn và lấy số thứ tự của lĩnh vực mình cần làm thủ tục hành chính.
Người dân và doanh nghiệp vào trang dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ
http://dichvucong.quangninh.gov.vn và lấy số thứ tự của vực mình cần làm TTHC.
 

Chị Nguyễn Thị Tuyết, thôn 4, xã Hải Xuân, TP Móng Cái, vừa sinh con được 20 ngày. Tranh thủ thời gian lúc con ngủ, chị đăng nhập vào địa chỉ website của Cổng thông tin dịch vụ công Quảng Ninh để làm thủ tục khai sinh cho con gái. Chỉ mất khoảng 15 phút để hoàn tất các thủ tục và lựa chọn phương thức nhận kết quả giải quyết theo đường bưu chính, chị Tuyết đã có thể đăng ký khai sinh cho con.

Chị cho biết: Việc làm TTHC trên môi trường mạng giúp tôi tiết kiệm được thời gian, chủ động công việc và giữ gìn sức khỏe. So với việc phải đến tận trụ sở UBND xã để thực hiện thủ tục khai sinh như lần sinh con đầu tiên thì đăng ký khai sinh trực tuyến nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều.

Có thể thấy, quá trình đổi mới nền hành chính với mục tiêu “lấy người dân làm trung tâm” của Quảng Ninh diễn ra khá bài bản, có lộ trình rất rõ, có sự đồng bộ và quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị. Tháng 9/2012, tỉnh đã phê duyệt Đề án xây dựng Chính quyền điện tử giai đoạn 2012-2014. Từ tháng 3/2014, thành lập, đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Trung tâm là đầu mối chịu trách nhiệm tổ chức, thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết TTHC của các tổ chức, công dân theo quy định. Tất cả các sở, ban, ngành sẽ cử cán bộ có thẩm quyền tới Trung tâm và hồ sơ sẽ được tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ. 

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Đồng Lâm (TP Hạ Long) giải quyết TTHC cho người dân địa phương.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Đồng Lâm (TP Hạ Long)
giải quyết TTHC cho người dân địa phương.
 

Trên cơ sở hiệu quả hoạt động của mô hình, Quảng Ninh thành lập và đưa vào hoạt động 13/13 trung tâm hành chính công cấp huyện và 177/177 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, chấm dứt việc tiếp nhận hồ sơ TTHC ở các phòng, ban chuyên môn như đã kéo dài nhiều năm trước đây.

Sau một thời gian ngắn hoạt động, hiệu quả của các Trung tâm hành chính công đã thấy rõ. Đây là cơ sở để tháng 10/2015, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức cho phép Quảng Ninh thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trực thuộc UBND tỉnh. Đây cũng là mô hình tiên phong của cả nước lĩnh vực CCHC thời điểm đó.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.
Người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.
 

Đến nay, trung bình các TTHC đưa vào Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đã được cắt giảm từ 45- 60% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương. Đặc biệt, một số thủ tục đã cắt giảm trên 70% thời gian so với quy định. Thời gian giải quyết các TTHC được rút ngắn, tạo sự thuận lợi, tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo một số cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đặt tại địa phương như ngành Công an, Thuế, Bảo hiểm xã hội và các doanh nghiệp Điện lực, Nước sạch đưa các TTHC vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các Trung tâm Phục vụ hànhh chính công cấp huyện theo quy trình chuẩn, thống nhất chung để phục vụ tốt nhất cho các tổ chức, công dân.

Người dân đến Trung tâm HCC TX Đông Triều để nhận kết quả giải quyết TTHC.
Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công TX Đông Triều để nhận kết quả giải quyết TTHC.
 

Cùng với quy trình giải quyết TTHC 4 bước tại chỗ là “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả ngay tại trung tâm”, từ năm 2019, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai con dấu thứ 2, nâng cấp quy trình giải quyết TTHC lên 5 bước tại chỗ “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả ngay tại trung tâm”. Nhờ đó, nhiều TTHC có thể được giải quyết ngay trong ngày và trong giờ, tạo sự đổi mới, phát huy được giá trị của các quyết định ủy quyền.

Quảng Ninh cũng là một trong những địa phương đầu tiên trong toàn quốc thực hiện gửi, nhận văn bản liên thông 4 cấp từ Văn phòng Chính phủ đến cấp xã và ngược lại. Trên 90% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các đơn vị được trao đổi dưới dạng điện tử, trên môi trường mạng, trong đó trên 95% sử dụng chữ ký số. Qua đó, từng bước rút ngắn thời gian, quy trình xử lý, giải quyết công việc. Cho đến nay, 100% cán bộ hành chính tại Quảng Ninh đã làm việc thuần thục, hiệu quả trên môi trường mạng. Hơn 7.000 lượt cán bộ, công chức đã được đào tạo để có thể vận hành chính quyền điện tử. Riêng trong năm 2020 đã có gần 2 triệu văn bản điện tử được gửi, nhận trên hệ thống.

Cán bộ lĩnh vực BHXH giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng.
Cán bộ lĩnh vực BHXH giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng.
 

Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, các Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng tổ chức đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân thông qua khảo sát trực tuyến qua mạng internet, qua phiếu góp ý, hòm thư góp ý, hệ thống thiết bị đánh giá được đặt ngay tại từng quầy làm việc của Trung tâm. Qua khảo sát tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công, mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về TTHC từ năm 2016 đến nay đều đạt mức hài lòng với tỷ lệ tăng dần từ 95 đến 99%. Đặc biệt, tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả một cửa đều được trang bị hệ thống camera giám sát. Đây chính là “tai mắt” để lãnh đạo cơ quan chủ quản theo dõi hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC.

Quảng Ninh từ vị trí thấp trong bảng xếp hạng Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh quốc gia (PAPI) đã có sự thăng hạng ngoạn mục, đứng trong tốp 3 năm 2019 và vươn lên vị trí dẫn đầu năm 2020. Qua chấm điểm 8 nội dung chỉ số PAPI năm 2020, tỉnh Quảng Ninh có 7/8 trục nội dung trong nhóm các tỉnh đạt điểm cao nhất toàn quốc. Trong đó có 3 nội dung đạt điểm số dẫn đầu toàn quốc gồm: Công khai minh bạch (6,5 điểm); kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (8,29 điểm); cung ứng dịch vụ công (7,71 điểm).

Thực hiện: Hồng Nhung - Nguyên Ngọc

Trình bày: Đỗ Quang


>> Bài 2: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

>> Bài 3: Hướng tới chính quyền số

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu