4
18
/
1100103
"Bức tường thành" chống dịch vững chắc
longform
"Bức tường thành" chống dịch vững chắc

Cover

Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Đã có những ngày số ca mắc mới lên tới 3 con số - điều mà các đợt dịch trước đây chưa từng xảy ra. Để ứng phó với dịch trong tình hình mới, cả đất nước đang nỗ lực, gồng mình tiếp tục ngăn chặn các nguồn lây mạnh mẽ, quyết liệt hơn, chống lây lan ra cộng đồng. Góp sức vào đó, mỗi một cá nhân đều phải nêu cao trách nhiệm, chung tay cùng cả hệ thống chính trị xây dựng "bức tường thành" chống dịch vững chắc. 

Ảnh trong văn bản

Là một trong những cá nhân vừa được UBND TP Hạ Long khen thưởng vì có thành tích phát hiện, ngăn chặn người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn, khi chia sẻ về việc làm của mình, ông Nguyễn Văn Phong (khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu) chỉ cười trừ, coi đó là việc làm hiển nhiên của một công dân. Ông Phong kể: Tôi làm nghề lái taxi. Hôm đó chở một người Trung Quốc, do thấy người này khá lúng túng, có nhiều biểu hiện đáng nghi, nên tôi đã gọi điện đến đường dây nóng của Công an phường để báo cáo tình hình. Sau đó, tôi được hướng dẫn đưa người này về trụ sở Công an phường để làm việc và khai báo y tế.

Khi được hỏi về việc có lo ngại khi tố giác người nhập cảnh trái phép không, ông Phong không ngần ngại trả lời: Đây là nghĩa vụ của công dân, nên tôi không hề lo lắng gì cả. Tôi hy vọng hành động của mình sẽ góp một phần nhỏ bé vào công tác phòng chống dịch của địa phương. Cá nhân tôi cũng thường xuyên chia sẻ với anh em lái taxi và người dân ở khu phố về việc tố giác người nhập cảnh trái phép, cũng như thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Ảnh với chú thích

Không chỉ riêng ông Phong, vừa qua, tại hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Hạ Long với lực lượng chống dịch trên toàn địa bàn, UBND TP Hạ Long đã công bố quyết định khen thưởng đột xuất cho 3 tập thể, 4 cá nhân vì đã kịp thời phát hiện một số đối tượng cư trú trái phép trên địa bàn 2 phường Hồng Hải và Hồng Hà. Việc khen thưởng đột xuất nhằm kịp thời biểu dương các điển hình, người tốt, việc tốt, cách làm hay trong công tác phòng, chống dịch. Qua đó, tạo động lực, quyết tâm và khí thế cho toàn thể cán bộ, công chức, người dân tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Có thể thấy, đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất lớn, đặc biệt là từ những người nhập cảnh trái phép. Vì vậy, với tinh thần phòng là chính, Quảng Ninh đã ngay lập tức kích hoạt cơ chế phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất, phát huy mạnh mẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Trong đó, lấy người dân làm trung tâm, tiếp tục củng cố, phát huy vai trò mô hình cộng đồng tự quản phòng, chống dịch ở từng tổ dân, khu phố, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn dịch bệnh, gắn với nhân rộng mô hình “Thôn, bản, khu phố không có người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng”. Đặc biệt, tỉnh đã triển khai công tác tuyên truyền vận động hơn 200.000 người dân tại các huyện biên giới ký cam kết phát hiện, tố giác người nhập cảnh trái phép và tuyệt đối không chứa chấp người nhập cảnh trái phép. Qua đó, 100% người dân của các huyện Bình Liêu, Hải Hà và TP Móng Cái đã ký cam kết.

Thiếu tá Mai Văn Thể, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pò Hèn (TP Móng Cái), cho biết: Đồn đã phối hợp với thôn, bản, chính quyền địa phương, cung cấp thông tin của những người thường trực Ban phòng chống XNC trái phép để người dân nắm được. Từ đó, kịp thời báo cáo khi phát hiện trường hợp vi phạm, tránh tình trạng dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. Trong 5 tháng đầu năm 2021, nhân dân đã tố giác hơn 10 vụ đưa người nhập cảnh trái phép, bắt giữ gần 40 đối tượng.

Ảnh với chú thích

Ông Đặng Văn Kim (xã Hải Sơn, TP Móng Cái), cho biết: Sau khi được cán bộ tuyên truyền, phổ biến, người dân đã hiểu rằng việc phát hiện người nhập cảnh trái phép góp phần bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho toàn xã hội. Đặc biệt, việc giúp đỡ người nhập cảnh trái phép là hành vi vi phạm pháp luật và gây hại đến quốc gia, vì thế, ngay trong thôn, bản chúng tôi cũng giám sát những đối tượng có biểu hiện lạ, báo đến đường dây nóng để cơ quan chức năng kịp thời kiểm tra, xử lý.

Thực tế, qua 3 đợt dịch, rất nhiều tổ tự quản phòng, chống dịch ở khu dân cư phát huy hiệu quả khi “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", kịp thời phát hiện, thông báo với cấp ủy, chính quyền, ngành y tế, công an, về các trường hợp nghi mắc bệnh, những trường hợp đi về từ vùng có dịch khai báo y tế không trung thực, người trốn cách ly, người nhập cảnh trái phép, người tổ chức nhập cảnh trái phép, cư trú bất hợp pháp trên địa bàn, các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Các tổ tự quản luôn là “tai, mắt” giám sát chặt chẽ, phát hiện mọi di biến động dân cư, tạm trú, tạm vắng trên địa bàn, nhất là những trường hợp đi về từ vùng có dịch, nhập cảnh trái phép.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hiện 100% thôn, bản, khu phố trên địa bàn tỉnh tiếp tục thiết lập, kích hoạt trở lại các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, ngoài việc phát hiện những vi phạm phòng dịch, lực lượng thuộc tổ tự quản còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, công dân trên địa bàn chấp hành nghiêm những quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là tuân thủ khuyến cáo 5K, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng. Qua đó, góp phần giữ vững địa bàn an toàn, phục vụ cho phát triển KT-XH của địa phương.

Ảnh trong văn bản

Trước sự phức tạp của tình hình dịch bệnh hiện tại, đầu tháng 5 vừa qua, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chính phủ kêu gọi toàn thể nhân dân trong nước, cũng như kiều bào ta ở nước ngoài, vì lợi ích của mỗi cá nhân, cộng đồng và của quốc gia, dân tộc, tự giác thực hiện nghiêm mọi quy định của các cấp có thẩm quyền về phòng chống, khắc phục hậu quả của dịch Covid-19. Cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia phòng chống dịch...

Theo đó, mỗi người dân cần thể hiện trách nhiệm với cộng đồng thông qua những việc làm giản đơn, thiết thực, trước hết là việc chấp hành tốt các quy định phòng dịch, thực hiện khai báo y tế bắt buộc bằng hình thức khai báo trên giấy và khai báo trực tuyến...

Ảnh với chú thích
 

Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh Nguyễn Minh Tuấn nhấn mạnh: Nhân dân có vai trò nòng cốt, quyết định trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Khi người dân có nhận thức và hành vi đúng đắn thì công tác phòng, chống dịch mới được triển khai có hiệu quả. Người dân cần tham gia vào các tổ tình nguyện trong phòng, chống dịch để phát hiện sớm những trường hợp có biểu hiện bệnh, vượt biên trái phép về không có khai báo y tế, báo cáo với chính quyền địa phương, với cơ sở y tế để có giải pháp xử lý kịp thời. Cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan từ tỉnh tới cơ sở có yếu tố dịch tễ liên quan đến ca bệnh, đã từng đi đến các vùng có dịch, những nơi có ổ dịch đã công bố, phải có trách nhiệm cao đối với bản thân, gia đình và cơ quan mình, khẩn trương thực hiện xét nghiệm y tế tự nguyện; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Có như vậy, chúng ta mới giữ được địa bàn an toàn và thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế...

Không chỉ chủ động khai báo y tế, ý thức phòng chống dịch của người dân còn thể hiện ở sự tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin từ mạng xã hội liên quan đến dịch bệnh, không chia sẻ, đăng lại, hoặc cổ xúy cho những quan điểm sai lệch, bài viết không được kiểm chứng, hình ảnh giả mạo trên các trang mạng có thể tác động đến tâm lý, gây hoang mang dư luận. Ngoài ra, người dân cũng tích cực chung tay, chấp hành nghiêm quy định đóng cửa hàng kinh doanh để phòng chống dịch. Anh Lê Đỗ Ngọc Duy, quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke Hải Âu, cho biết: Như mọi năm, thời điểm này lượng khách đến rất đông. Nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh đã yêu cầu đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ. Mặc dù việc đóng cửa khiến chúng tôi chịu thiệt hại không nhỏ về kinh tế, nhưng vì sự an toàn của nhân viên và cộng đồng, nên chúng tôi vẫn thực hiện nghiêm túc.

Ảnh với chú thích
Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao, gym, thẩm mỹ, trò chơi điện tử... đã tạm dừng hoạt động từ ngày 6/5 để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với việc tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch, mỗi người dân còn có thể tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức khác. Vừa qua, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, nhằm vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước tiếp tục chung tay cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Theo tổng hợp ban đầu, ngay trong lễ phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 620 tỷ đồng, cùng các nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trị giá 70 tỷ đồng. Tại các địa phương, số tiền ủng hộ được đăng ký qua kênh của MTTQ ngay trong lễ phát động lên tới gần 1.600 tỷ đồng.

Trước đại dịch toàn cầu đang diễn biến vô cùng phức tạp, mỗi người dân, mỗi gia đình cần có trách nhiệm trong việc bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng bằng những hành động cụ thể. Tin tưởng rằng, khi mỗi người dân, mỗi khu dân cư, mỗi doanh nghiệp là một pháo đài vững trãi phòng, chống dịch, chắc chắn cả nước ta sẽ sớm vượt qua giai đoạn đầy khó khăn này, giành lại sự an toàn cho mọi người.

Hoàng Quỳnh

Đồ họa: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu