Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 19:12 (GMT +7)
Cầu Bãi Cháy - Công trình ghi dấu ấn đầu thế kỷ XXI
Chủ nhật, 17/09/2023 | 08:07:41 [GMT +7] A A
Cầu Bãi Cháy nằm trên Quốc lộ 18 nối liền hai khu vực trung tâm văn hóa, kinh tế của tỉnh Quảng Ninh là Hòn Gai và Bãi Cháy. Cầu Bãi Cháy đã thay thế bến phà Bãi Cháy, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông nội đô thành phố Hạ Long và nối thông toàn bộ Quốc lộ 18 - trục giao thông huyết mạch của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn bộ vùng Đông Bắc đất nước.
Ngày 18/5/2003, trong không khí cả nước long trọng chuẩn bị kỷ niệm sinh nhật lần thứ 113 của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2003), tại TP Hạ Long, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng (lúc ấy là Phó Thủ tướng Chính phủ) đã phát lệnh khởi công Dự án xây dựng cầu Bãi Cháy.
Cầu được thực hiện bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và một phần vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư hơn 2.140 tỷ đồng. Cầu do Viện Cầu và kết cấu Nhật Bản (JBSI) thiết kế; liên danh nhà thầu Shimizu - Sumitomo Mitsui và một số nhà thầu phụ trong nước là CIENCO 1; LICOGI, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm thi công.
Cầu Bãi Cháy được xây dựng trên hệ móng giếng chìm hơi ép kích thước cực lớn, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam với công nghệ thi công hiện đại, tiên tiến. Cầu được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng, tại trụ cầu chính trên độ cao 50m, dầm cầu được vươn ra biển và kết thúc khi nối liền hai cánh hẫng. Có tĩnh không thông thuyền là 50m chiều cao và 130m chiều rộng, đảm bảo cho tàu có trọng tải 40.000 tấn qua lại thuận tiện và có khả năng chịu đựng được động đất cấp 7, gió bão và sự thay đổi nhiệt độ thất thường của khí hậu khắc nghiệt.
Mặc dù là cây cầu lớn về quy mô và phức tạp về kỹ thuật, nhưng chỉ sau hơn 40 tháng thi công, ngày 2/12/2006, cầu Bãi Cháy đã chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng (về đích trước tiến độ khoảng 3 tháng).
Cầu Bãi Cháy cũng là cây cầu mang trong mình một kỷ lục chưa từng có trên thế giới, chiều dài nhịp chính lên đến 435m, bằng kết cấu nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực, dầm hộp được treo trên một mặt phẳng dây văng ở giữa. Cầu thứ hai có cùng loại kết cấu này là cầu Elom (Pháp) với chiều dài nhịp chính tương ứng cũng chỉ đạt 400m. Còn thứ 3 là cầu nổi tiếng Sunshine Skyway (Mỹ) mới dài 366m. Một số cầu khác như Brotonne (Pháp) chiều dài nhịp tương ứng 320m và cầu Puenete Coatzacoaltos (Mexico) có nhịp chính dài 288m.
Năm 2014, tỉnh Quảng Ninh đã cho lắp đặt thiết bị đèn Led chiếu sáng hiện đại với nhiều màu sắc khác nhau, cây cầu trở nên lung linh, huyền ảo giữa dòng sông Cửa Lục.
Với kiến trúc thanh mảnh, hiện đại, cầu Bãi Cháy đem lại một nét kiến trúc mới, tô điểm và tôn thêm cho vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long. Đất Quảng Ninh có thêm một dấu ấn để nhớ, dấu ấn về một công trình hạ tầng hiện đại, có tính thẩm mỹ cao, trong một khung cảnh thật thơ mộng, đúng như một nhạc sĩ đã ví cầu Bãi Cháy là “Cung đàn Hạ Long” - một kỳ quan mới được tạo dựng từ trí tuệ, công sức của con người, rất hài hòa với kỳ quan của tạo hóa - Vịnh Hạ Long.
Có thể nói, cầu Bãi Cháy ra đời đã tạo niềm hứng khởi, là động lực mới cho Quảng Ninh phát triển, đi lên. Nó là dấu ấn đáng nhớ của tỉnh Quảng Ninh cũng như cả nước trong những năm đầu thế kỷ XXI.
Huyền Nhi (Tổng hợp)
Liên kết website
Ý kiến ()