4
18
/
1100312
Chiến dịch “100 ngày đặc biệt”
longform
Chiến dịch “100 ngày đặc biệt”

 

Chiến dịch “100 ngày đặc biệt”

Ngày 2/9/2021, tỉnh Quảng Ninh đã phát động đợt thi đua cao điểm “100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình động lực”. Theo đó, cùng với 2 dự án là: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và cầu Cửa Lục 1, hiện các đơn vị thi công đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, phấn đấu đến cuối năm 2021 hoàn thành đồng bộ cả 3 dự án trọng điểm.

“100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình động lực”

Để đảm bảo kế hoạch hoàn thành vào 31/12 theo tinh thần đợt thi đua cao điểm, hiện công trường cầu Cửa Lục 1 đang triển khai 4 mũi thi công liên tục tại các hạng mục cầu chính, cầu dẫn, đường dẫn và gia công vòm thép với gấp 2 số lượng máy móc so với trước đây. Hiện trên công trường, không khí thi đua để hoàn thành đúng tiến độ đang được đẩy lên cao nhất.

Ông Nguyễn Văn Định, Phó Giám đốc BQL Dự án ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, cho biết: Ngay sau đợt phát động thi đua, chủ đầu tư đã tổ chức họp, yêu cầu nhà thầu xây dựng tiến độ cụ thể, chi tiết cho từng hạng mục. Cụ thể là lập biểu đồ tiến độ thực tế tại công trường, bổ sung nhân lực, thiết bị, duy trì chế độ báo cáo theo ngày, bám sát vào kế hoạch tổng thể để đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng đã vào cuộc rất tích cực, tập trung tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, tồn tại đối với từng hạng mục để thi công đảm bảo các mốc thời gian đã hoạch định.

Ông Lê Văn Quang, đại diện nhà thầu Thịnh Phát - thi công hạng mục đường dẫn, cho biết: Nhà thầu đã huy động lượng máy móc thiết bị gấp 2 so với hồ sơ và chia làm 3 ca, tổ chức thi công liên tục trên toàn tuyến trong những ngày thời tiết đảm bảo. Để động viên cán bộ, công nhân trên công trường, nhà thầu đã phát động thi đua trong nội bộ công ty, triển khai nhiều chế độ thưởng trong thời gian thi công 100 ngày. Hiện, đã đắp đất đầm chặt nền K95 được 258.924/285.052m2 đạt trên 90% tổng hạng mục và đang chuyển sang thi công đắp nền K98, dự kiến sẽ thi công cấp phối và thảm nhựa mặt đường dẫn trong tháng 11/2021.

Cover

3 công trình điểm nhấn Cầu Cửa Lục 1, Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Tương tự như thế, hiện trên công trường thi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có gần 500 phương tiện, máy móc với công nghệ thi công hiện đại nhất được áp dụng, cùng gần 2.000 cán bộ, công nhân, 3 phòng thí nghiệm hiện trường, thi công trên toàn tuyến dài 80km. Dù thời gian qua, thời tiết khu vực tuyến đi qua mưa nhiều, khó khăn trong triển khai thi công nền đường, song các nhà thầu đã chủ động sắp xếp công việc phù hợp, khoa học để công trường không gián đoạn dù chỉ một ngày.

Tương tự, tại Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, nút thắt, đường găng tiến độ của toàn dự án là hầm xuyên núi cũng đã được “gỡ bỏ” khi 2 đầu hầm đã chính thức được thông. Bước vào giai đoạn nước rút hoàn thiện, không khí thi công cũng rất khẩn trương, các nhà thầu đã bổ sung, nâng cấp thiết bị, tổ chức thi công đồng bộ cả 2 phía hầm, tập trung thi công tường, vòm ngược và hoàn thiện bê tông vỏ hầm trong cả 3 ca liên tục.

Cover

Tạo động lực phát triển mới

Ngay năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, Quảng Ninh đã tập trung tăng tốc, triển khai thêm các công trình giao thông trọng điểm, mở rộng không gian phát triển đô thị, thu hút thêm nguồn lực đầu tư. Điểm nhấn trong đó là 3 công trình Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và Cầu Cửa Lục 1.

Đây là chuỗi dự án hạ tầng chiến lược, mang giá trị mỹ quan kiến trúc, đô thị nổi bật của địa phương. Đồng thời giữ vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của trục tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Qua đó, góp phần hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối mới, đảm bảo công tác quốc phòng, an ninh vùng Đông bắc của Tổ quốc.

Với ý nghĩa đó, Quảng Ninh đã tập trung, dồn lực, từng bước tháo gỡ, giải quyết khó khăn, chia sẻ cùng nhà đầu tư về phương án tài chính, ưu tiên chính sách hỗ trợ, công tác GPMB và biện pháp thi công để sớm nhất, đưa các dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả sau đầu tư. Đặc biệt, đúng dịp Quốc khánh 2/9 vừa qua, tỉnh đã phát động đợt thi đua cao điểm “100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình động lực” để tăng thêm khí thế, nhiệt huyết cho các công trường.

Ngay sau khi phát động, trên các công trường, nhiều mũi thi công được triển khai, thi đua để về đích trước hẹn... Không chỉ thi đua giữa các công trình, nhà thầu với nhau, mà các tổ nhóm của trên 3.000 cán bộ, công nhân trên các công trường cũng đều lập kế hoạch tiến độ riêng cho mình, bám sát tiến độ tổng thể của cả dự án. Nhờ đó, đến thời điểm này, hầu hết các nhà thầu đều thực hiện tăng gấp đôi nhân lực, phương tiện, tổ chức thi công liên tục nhiều ca, nhiều kíp, đồng loạt nhiều hạng mục.

Cover

Theo đại diện các chủ đầu tư, dù trong quá trình thi công gặp khá nhiều khó khăn như ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, mưa nhiều, tính chất địa hình thi công phức tạp, nhiều tình huống phát sinh và đặc biệt là tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến việc huy động lao động, thiết bị gặp khó khăn… ; tuy nhiên các chủ đầu tư, các nhà thầu, lực lượng công nhân đã không quản gian khó, nỗ lực khắc phục, đồng hành cùng tỉnh để triển khai thực hiện các dự án với quyết tâm cao nhất.

Đặc biệt, từ khi tỉnh phát động thi đua, toàn thể các chuyên gia, kỹ sư, công nhân lao động trên các công trình đã nỗ lực cao hơn để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công trình theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh để đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả sau đầu tư.

Trước bối cảnh  dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các nhà thầu bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ thì công tác an toàn luôn đặt lên hàng đầu, nhất là vừa thi công vừa phải đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả. 

Thực hiện: Hồng Nhung

Kỹ thuật đồ họa: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu