Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:31 (GMT +7)
Đảm bảo hiệu quả trong công tác tiếp công dân
Thứ 3, 17/05/2022 | 06:13:34 [GMT +7] A A
Để thực hiện hóa mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh bền vững, phát huy dân chủ, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố lòng tin của nhân dân, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn.
Có thể thấy rằng, từ năm 2016 đến nay, Quảng Ninh tập trung thực hiện các đột phá chiến lược, nhất là phát triển hạ tầng giao thông, du lịch, dịch vụ với việc triển khai thực hiện nhiều dự án, công trình quan trọng, động lực và các dự án công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh phát triển vùng, kết nối khu vực... Tuy nhiên, các dự án này cũng phát sinh kiến nghị, KNTC của công dân. Bởi vậy, Quảng Ninh huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác này, trong đó chú trọng đến vấn đề tiếp công dân.
Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân. Tỉnh ủy còn chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy các cấp thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo Quy định số 11-QĐi-TW ngày 18/2/2019 của BCH Trung ương Đảng về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Từ khi thực hiện quy định này đến hết năm 2021, người đứng đầu cấp ủy 3 cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp 12.456 lượt công dân với 7.746 vụ việc.
Cùng với đó, tỉnh cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo quan trọng đẩy mạnh công tác tiếp công dân; trong đó, có trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong tiếp công dân và đối thoại trực tiếp với người dân. Qua đó, trên địa bàn đã thực hiện ổn định quy định của UBND tỉnh về việc Chủ tịch UBND cấp xã tiếp công dân vào thứ năm hàng tuần, Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp vào ngày 1 và 15 hàng tháng. Từ tháng 7/2016 đến tháng 7/2021, Chủ tịch UBND cấp huyện đã có tổng số 4.198 ngày tiếp công dân và ủy quyền cho cấp phó tiếp 430 ngày với khoảng 9.600 công dân được tiếp định kỳ; Chủ tịch UBND của 177 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã trực tiếp tiếp công dân trong 32.851 ngày, ủy quyền cho cấp phó tiếp hơn 8000 ngày... Ở cấp tỉnh, nhiều vụ việc phức tạp được lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành tổ chức đối thoại công khai, minh bạch với nhiều thành phần, trong đó có đại diện của các tổ chức đoàn thể, quần chúng, đoàn Luật sư, Hội Luật gia tỉnh tham dự để tham gia bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên của tổ chức mình.
Tỉnh, các địa phương, các ngành đều bố trí nhân lực, thành lập Ban tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện và bộ phận tiếp công dân ở cấp xã theo đúng quy định; bố trí cơ sở vật chất đảm bảo tốt điều kiện hoạt động của trụ sở tiếp công dân ở các cấp. Đội ngũ cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân đã được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, lựa chọn kỹ càng... Tại các trụ sở, địa điểm tiếp công dân của các địa phương, các sở, ngành đều niêm yết nội quy, công khai đầy đủ thông tin, lịch tiếp công dân của cơ quan, tổ chức và tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu.
Trong các buổi tiếp công dân cũng đã cập nhật đầy đủ tình hình, kết quả giải quyết KNTC để xử lý, trả lời, hướng dẫn công dân kịp thời, từ đó tăng hiệu quả công tác tiếp công dân. Đồng thời, tại buổi tiếp xúc, người có thẩm quyền giải quyết có điều kiện tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân; xem xét những tài liệu, hồ sơ công dân cung cấp đều có thêm thông tin chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tập trung giải quyết KNTC của công dân.
Đồng thời, trên cơ sở những nội dung đơn thư KNTC của công dân, những nội dung công dân trình bày trong các buổi tiếp công dân, tỉnh giao cho MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đảm nhận những vụ việc cụ thể để giám sát, phản biện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng hợp pháp của công dân. Ban Dân vận Tỉnh ủy, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giám sát đột xuất, không báo trước việc thực hiện quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị.
Từ năm 2016 đến hết năm 2021, toàn tỉnh tiếp 44.073 lượt công dân với 25.377 vụ việc; trong đó 16.731 lượt công dân được hướng dẫn, giải thích trực tiếp, 3.480 lượt công dân được hướng dẫn bằng văn bản, 18.574 lượt tiếp có nhận đơn, thư... Trong lượt tiếp công dân trên có 910 đoàn đông người. Mặc dù số lượt tiếp công dân tăng hơn so với giai đoạn trước đó, nhưng không phát sinh “điểm nóng”; đối với các vụ việc đông người, phức tạp được chủ động xử lý kịp thời.
Cầm Khuê
- Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Không chấp nhận khiếu nại của ông Lương Văn Dũng, phường Hà Phong
- Quảng Yên: Nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
- Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Công tác quản lý đất đai: Bài học từ một vụ việc khiếu nại
Liên kết website
Ý kiến ()