4
18
/
1068502
Dư địa của Quảng Ninh từ DDCI
longform
Dư địa của Quảng Ninh từ DDCI

 

 

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, với những quyết sách đúng đắn, không ngừng cải thiện chỉ số DDCI, Quảng Ninh đã tự tạo cho mình thêm dư địa trong thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh - một trong những động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế hiện nay. Bản đánh giá của nhóm nghiên cứu DDCI năm nay khá chi tiết, cụ thể, làm rõ nhiều trục nội dung trong bộ chỉ số DDCI. Đáng chú ý, 13/13 địa phương và 21/21 sở, ban, ngành, các sở, ban, ngành có hoạt động giải quyết TTHC cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều được đưa vào đánh giá, đảm bảo tính khách quan, minh bạch và đồng bộ.

Lãnh đạo tỉnh trao đổi với đại diện doanh nghiệp tại hội nghị DDCI 2020
Lãnh đạo tỉnh trao đổi với đại diện doanh nghiệp tại hội nghị DDCI 2020


Theo đó, điểm trung vị của khối sở, ban, ngành năm 2020 là 55,2. Con số này thấp hơn so với 59,22 điểm của năm 2019. Cụ thể, trong khối sở, ngành, chỉ số cạnh tranh bình đẳng là có độ hội tụ lớn nhất. Điểm trung vị lớn nhất thuộc về chỉ số chi phí thời gian và đây cũng là chỉ số có mức độ cải thiện lớn nhất so với năm 2019. Về tính năng động của các sở, ban, ngành, có tới 97% số doanh nghiệp đánh giá các sở, ban, ngành đã thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của tỉnh; 92% số doanh nghiệp cho rằng sở, ban, ngành đã chủ động tham mưu, kiến nghị với tỉnh những đề xuất cụ thể theo hướng có lợi cho doanh nghiệp. Đáng chú ý, hầu hết doanh nghiệp cho rằng thời gian thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công là đúng quy định hiện hành (95%). Tuy nhiên, vẫn còn 15% doanh nghiệp phản ánh vẫn còn hiện tượng đùn đẩy công việc giữa các sở, ban, ngành với nhau hoặc lên cấp trên.

Về hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh đánh giá rất cao nỗ lực của các sở, ban, ngành, với 87% số doanh nghiệp cho rằng các chương trình hỗ trợ là thực chất; 81% số doanh nghiệp cho rằng hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đã cải thiện nhiều hoặc rất nhiều.

DDCI 2020 đã ghi nhận sự bứt phá, vươn lên của khối địa phương với điểm trung vị đạt 63,85, cao hơn năm 2019 và cao hơn điểm trung vị của các sở, ban, ngành năm 2020. Điều này cho thấy, trong bối cảnh dịch Covid-19, năng lực điều hành kinh tế của khối địa phương được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao hơn khối sở, ban, ngành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng đánh giá những kết quả cũng như tồn tại của các địa phương trong thực hiện bộ chỉ số DDCI 2020
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng
đánh giá những kết quả cũng như tồn tại của các địa phương trong thực hiện bộ chỉ số DDCI 2020
 

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đánh giá: Qua theo dõi các chỉ số đánh giá DDCI 2020 của Quảng Ninh, đáng chú ý các chỉ số như chi phí thời gian, vai trò của người đứng đầu đã hội tụ về mức điểm cao, đặc biệt chỉ số chi phí thời gian có điểm tăng đáng kể so với năm 2019, từ 5,26 điểm năm 2019 lên 7,16 điểm năm 2020. Về chỉ số chi phí không chính thức, vốn là điểm mà tỉnh rất quan tâm, theo phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp, đã giảm so với năm trước, chỉ còn 7% số doanh nghiệp phản ánh có hiện tượng cán bộ gây khó khăn để trục lợi. Các doanh nghiệp cũng ghi nhận và đánh giá rất cao nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp của các chính quyền địa phương (trên 90% đánh giá tốt). Đây là một kết quả rất tích cực, cho thấy các địa phương đã thật sự có những thay đổi trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Điều này sẽ giúp các địa phương nói riêng, tỉnh nói chung, thu hút thêm nhiều nguồn lực đầu tư từ tư nhân; đồng thời, gia tăng "sức khoẻ" cho mỗi doanh nghiệp trên địa bàn. Tại nhiều cuộc hội thảo, nhiều doanh nghiệp chia sẻ về mong muốn được đầu tư tại Quảng Ninh, dù chi phí đầu tư hạ tầng ban đầu của họ tại tỉnh sẽ lớn hơn, nhưng về lâu dài sẽ thu được lợi nhuận tốt hơn.

Trong bảng tổng sắp xếp hạng DDCI 2020 khối địa phương có sự vươn lên của 7/13 địa phương so với năm 2019. Khoảng điểm giữa địa phương đứng đầu và đứng cuối chênh lệnh nhau khá nhiều, như: Đơn vị dẫn đầu ở mức 72,1 điểm, cao hơn 47,88 điểm so với đơn vị đứng cuối. Điều này cho thấy, sự khác biệt trong đánh giá của doanh nghiệp về công tác điều hành kinh tế giữa các địa phương là khá lớn. Đối với khối sở, ngành, có 7/21 đơn vị vươn lên trong xếp hạng so với năm 2019; khoảng cách điểm giữa đơn vị cao nhất và thấp nhất cũng khá lớn (83,83 điểm và 36,33 điểm).

So với năm 2019, trong khối địa phương có sự đổi ngôi nhiều hơn so với khối sở, ngành: Chỉ có 2/5 địa phương duy trì được vị trí xếp hạng trong nhóm dẫn đầu so với năm 2019; có 4/5 sở, ngành duy trì được ở nhóm đầu, tuy có sự thay đổi về thứ hạng trong nhóm.

Bộ chỉ số DDCI 2020 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là đối với Quảng Ninh, địa phương tuyến đầu, có đường biên giới trên bộ, trên biển, có cửa khẩu quốc tế, quốc gia, có đường hàng không, đường biển, là địa bàn trọng điểm du lịch, có độ mở giao thương lớn...

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra thực tại khai trường khai thác của Công ty Than Hà Tu.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
kiểm tra thực tại khai trường khai thác của Công ty Than Hà Tu
 

Nhận diện được những thách thức đặt ra trong bối cảnh đặc biệt của năm 2020, công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của tỉnh đã chủ động, tinh thần quyết liệt cao hơn, cùng với các giải pháp linh hoạt, có cơ chế thích ứng và phù hợp hơn. Từ đó, tạo động lực thôi thúc các sở, ban, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh cùng quyết tâm hành động, giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định - Phát triển”, thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả. Tỉnh cũng luôn xác định, phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phát triển, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, chất lượng điều hành của cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở. Do đó, các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp năm 2020 đều phải được xây dựng, triển khai đồng bộ, gắn với nỗ lực giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về 4 chỉ số PCI, PAR Index, PAPI, SIPAS. Đặc biệt, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên mạnh dạn đưa mục tiêu về 4 chỉ số này vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, thể hiện sự quan tâm, đề cao vai trò, tầm quan trọng của các thước đo, các bộ chỉ số đánh giá, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tình hình thực hiện các dự án phát triển hạ tầng trên địa bàn TP Uông Bí.
Đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy
kiểm tra tình hình thực hiện các dự án phát triển hạ tầng trên địa bàn TP Uông Bí
 

Chương trình khảo sát DDCI 2020 có sự điều chỉnh so với các năm trước, đã bổ sung nhiệm vụ nắm bắt thực chất năng lực của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. So với các tỉnh, thành phố trong nước, các chỉ tiêu, chỉ số của DDCI Quảng Ninh liên tục được cập nhật, điều chỉnh để bám sát những vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, không tránh né những vấn đề nhạy cảm, cầu thị và lắng nghe tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp. Năm 2020 cũng là năm đầu tiên triển khai khảo sát trực tuyến, đã nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ cộng đồng doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đỗ Mạnh Hùng cho biết: Ngay sau khi nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện hiệu quả các chỉ thị của Trung ương, của tỉnh. Trọng tâm về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19; gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất; cơ cấu lại hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19; triển khai các chính sách kích cầu du lịch... Qua đó, đã từng bước giúp các doanh nghiệp phục hồi, ổn định sản xuất và thể hiện rõ quyết tâm mạnh mẽ của Quảng Ninh trong việc lấy sự phát triển của doanh nghiệp là một trong những hạt nhân cho sự phát triển của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn thăm, tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN Cảng biển Hải Hà
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn thăm, tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh
của các doanh nghiệp trong KCN Cảng biển Hải Hà
 

Bên cạnh những điểm cộng, DDCI 2020 cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế ở một số chỉ số. Đáng chú ý có chỉ số tiếp cận đất đai và điều kiện cơ sở hạ tầng, có khoảng 46% số doanh nghiệp được khảo sát gặp khó khăn trong việc tiếp cận và mở rộng mặt bằng kinh doanh. Đây cũng là chỉ số có vị trí xếp hạng còn thấp trong bộ chỉ số PCI 2019 của tỉnh. Theo các chuyên gia kinh tế, tỉnh cần tiếp tục có những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa để tháo gỡ những "điểm nghẽn" trong khả năng tiếp cận đất đai, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngay sau Hội nghị công bố DDCI 2020 (ngày 19/3/2021), các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã khẩn trương bước vào đường đua DDCI 2021. Theo đó, với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 dự kiến còn kéo dài, các doanh nghiệp sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tiếp cận vốn... Qua đó, cần sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ hơn từ chính quyền địa phương, cấp sở, ngành.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả hướng dẫn, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả
hướng dẫn, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp

Phát biểu bế mạc Hội nghị công bố DDCI 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn đã chỉ đạo rõ, cụ thể từng nhóm nhiệm vụ trọng tâm đối với các sở, ngành, địa phương thời gian tới. Trong đó, chú trọng: Tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; chấn chỉnh, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ trong thực thi công vụ, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; tập trung triển khai có hiệu quả Đề án "Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030”, gắn với thực hiện đồng bộ 3 khâu đột phá chiến lược; thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ với nhiều giải pháp thiết thực; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp, các ngành, từng cán bộ, công chức và nhân dân, đặc biệt vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu từng đơn vị, sở, ban, ngành, địa phương trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh PCI, DDCI. Qua đó, nhằm cải thiện mạnh mẽ và thực chất hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, duy trì vị trí dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI và các chỉ số PAPI, SIPAS, PAR Index, đồng thời đảm bảo hoàn thành kịch bản tăng trưởng (GRDP) năm 2021.

 
 

Đánh giá cao cách làm của Quảng Ninh trong triển khai bộ chỉ số DDCI, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Phan Đức Hiếu cho rằng: Việc Quảng Ninh triển khai DDCI liên tục trong 6 năm đã thể hiện một cam kết mạnh mẽ, bền bỉ của chính quyền tỉnh, mang lại niềm tin rất lớn cho doanh nghiệp. DDCI là một công cụ mà chính quyền sử dụng để thay đổi chính bản thân chính quyền, công cụ này hiệu quả ở chỗ, chính quyền tỉnh đưa cải cách của mình không phải chỉ trên giấy mà xuống tận địa phương, tận địa bàn, tận cơ sở và khiến nó thay đổi một cách hệ thống. Điều này mới thực sự giúp tỉnh cải thiện môi trường kinh doanh một cách thực chất chứ không nằm ở những chính sách vĩ mô nữa. Quảng Ninh nên tiếp tục sử dụng công cụ này để thực hiện các mục tiêu lớn của mình trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội, chắc chắn tỉnh sẽ đạt được nhiều thành công.

Thực hiện: Hồng Nhung

Trình bày: Đỗ Quang

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu