Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 22:33 (GMT +7)
Đưa dịch vụ tài chính phù hợp đến mọi người dân, doanh nghiệp
Thứ 7, 21/11/2020 | 07:35:32 [GMT +7] A A
Nâng cao khả năng tiếp cận tài chính ngân hàng và triển khai thanh toán không dùng tiền mặt có sự gắn kết chặt chẽ, tạo tiền đề cho nhau, nhằm hướng tới tài chính toàn diện. Đây là một trong những thuận lợi của Quảng Ninh khi thời gian qua đã đẩy nhanh lộ trình thanh toán không dùng tiền mặt, có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận với tài chính ngân hàng.
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng TMCP Bắc Á Chi nhánh Quảng Ninh. |
Ngành Tài chính ngân hàng Quảng Ninh ngày càng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, ứng dụng phương tiện và mô hình thanh toán/chuyển tiền hiện đại, phù hợp với điều kiện, nhu cầu của nền kinh tế, đảm bảo tính bảo mật cao, an toàn, thông suốt. Theo đó, thay vì phải trực tiếp đến cơ quan ngân hàng, kho bạc, thuế, hải quan..., khách hàng hoàn toàn có thể thao tác trên điện thoại thông minh, máy tính kết nối mạng để thực hiện các giao dịch, giảm bớt thời gian đi lại cũng như các chi phí phát sinh. Ngoài ra, hệ thống máy ATM, máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS) cũng tạo điều kiện hỗ trợ người dân hiệu quả hơn trong thanh toán dịch vụ.
Ngày 22/1/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 149/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đây được xem là một bước tiến quan trọng, hướng tới mục tiêu mọi người dân, doanh nghiệp trong nước được tiếp cận và sử dụng an toàn, thuận tiện các sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, do các tổ chức được cấp phép cung ứng một cách có trách nhiệm và bền vững. Đồng thời, đóng góp không nhỏ tạo việc làm, tăng sinh kế cho người dân và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ ổn định tài chính và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. |
Hiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh chiếm tỷ trọng khoảng 76% tổng thanh toán. 100% các khoản thu nộp ngân sách nhà nước của các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh được thực hiện qua các ngân hàng thương mại hoặc qua hệ thống nộp thuế tự động; tỷ lệ đăng ký nộp thuế điện tử tại cơ quan thuế đạt 99,66% so với doanh nghiệp đang hoạt động; 100% kho bạc nhà nước lắp máy chấp nhận thẻ thanh toán POS phục vụ việc thu ngân sách nhà nước. Tỷ lệ thu tiền dịch vụ điện, nước, y tế, giáo dục tại Quảng Ninh đạt loại cao trong nước. Cụ thể: 100% chi nhánh điện thu tiền điện qua ngân hàng với trên 165.000 khách hàng, chiếm tỷ lệ 41,3% tổng số khách hàng, doanh số thanh toán tiền điện qua ngân hàng đạt 85,2% tổng doanh số; 100% xí nghiệp nước triển khai thanh toán qua ngân hàng với trên 70.000 khách hàng, chiếm 33,08% tổng số khách hàng, chiếm 54,35% doanh số thanh toán; 12/20 bệnh viện, trung tâm y tế lắp đặt 26 máy chấp nhận thẻ thanh toán POS, 4 đơn vị thực hiện thanh toán bằng hình thức quét mã QRcode, 7 đơn vị thực hiện thanh toán qua internet banking; 100% các trường đại học thực hiện thu học phí qua ngân hàng.
Cùng với đó, nhiều dịch vụ của ngân hàng cũng đã được người dân, doanh nghiệp tiếp cận. Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh, dự kiến đến 31/12/2020, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tại tỉnh đạt 156.000 tỷ đồng, tăng 7,7% so với 31/12/2019. Trong đó: Tiền gửi tổ chức kinh tế đạt 31.400 tỷ đồng, tăng 15,5%; tiền gửi tiết kiệm đạt 116.500 tỷ đồng, tăng 5,4%; phát hành giấy tờ có giá đạt 6.550 tỷ đồng, tăng 11,8%; vốn, tiền gửi khác đạt 1.550 tỷ đồng, tăng 23,9%. Nguồn vốn tín dụng ngân hàng cơ bản đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn hợp pháp, chính đáng của các thành phần kinh tế. Cơ cấu đầu tư đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Bên cạnh đó, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, cũng còn một số khó khăn trong thúc đẩy phát triển các dịch vụ tài chính tại tỉnh, như: Chênh lệch khá lớn trong tỷ lệ phát triển, sử dụng các dịch vụ tài chính ở địa bàn đô thị với các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa; nhận thức của người dân các địa bàn khi sử dụng, tiện ích tài chính chưa đồng đều, chủ yếu ở địa bàn đô thị; đầu tư dịch vụ tài chính ở địa bàn vùng sâu, vùng xa còn hạn chế...
Ngày 23/10/2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, tỉnh đặt một số chỉ tiêu cơ bản đến năm 2025: Ít nhất 80% số người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; ít nhất 50% số xã có điểm cung ứng dịch vụ tài chính; ít nhất 45-50% số người trưởng thành gửi tiết kiệm tại tổ chức tín dụng; số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt tốc độ tăng 20-25%/năm; ít nhất 40-50% số doanh nghiệp nhỏ và vừa đăng ký thành lập, hoạt động tại Quảng Ninh có kê khai, nộp thuế, có quan hệ tín dụng tại các tổ chức tín dụng; 100% các nhu cầu vay vốn chính đáng của doanh nghiệp, HTX đáp ứng các điều kiện về vay vốn được giải quyết; ít nhất 70% số người trưởng thành có thông tin về lịch sử tín dụng trong hệ thống thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam...
Đây là những chỉ số khá cao. Để đạt được mục tiêu, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh, Sở KH&ĐT, Sở Tài chính cùng một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh khẩn trương triển khai các giải pháp tập trung phát triển đa dạng các tổ chức cung ứng, kênh phân phối, sản phẩm, dịch vụ tài chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, tăng cường đổi mới sáng tạo trong thiết kế và phân phối sản phẩm, dịch vụ tài chính theo hướng đơn giản, tiện lợi, dễ sử dụng, giảm chi phí, phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của mọi người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, dân cư nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người có thu nhập thấp, người yếu thế. Song song với đó là hoàn thiện cơ sở hạ tầng tài chính phù hợp, tạo thuận lợi và an toàn cho các giao dịch; nâng cao hiểu biết tài chính cho người dân và doanh nghiệp; xây dựng cơ chế bảo vệ người tiêu dùng tài chính; phát triển hệ thống các tổ chức, chương trình, dự án tài chính vi mô, hướng tới mục tiêu phục vụ người nghèo, người thu nhập thấp, phụ nữ và doanh nghiệp siêu nhỏ...
Hồng Nhung
Liên kết website
Ý kiến ()