4
18
/
1100105
Khi đảng viên trẻ tiên phong
longform
Khi đảng viên trẻ tiên phong

Cover

Mỗi một người khi đứng vào hàng ngũ của Đảng đều mang trong mình những hoài bão, lý tưởng tốt đẹp là mong muốn được đóng góp công sức của mình cho sự phát triển của Đảng, của quê hương. Chính lý tưởng đó đã và đang thôi thúc biết bao thế hệ trẻ phấn đấu trở thành đảng viên. Và với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tinh thần gương mẫu, sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách, đội ngũ đảng viên trẻ của Quảng Ninh hôm nay đã và đang đóng góp tích cực vào thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh. 

Ảnh với chú thích
Đảng viên trẻ Phan Văn Tuyến (thứ 3, trái sang), Điều dưỡng Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức (Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí) đã tình nguyện xung phong lên đường tham gia hỗ trợ tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch Covid-19.

Ảnh trong văn bản

Đảng viên trẻ Phan Văn Tuyến (SN 1992), Điều dưỡng Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức là một trong số 200 cán bộ, y, bác sĩ thuộc Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, đã tình nguyện xung phong lên đường tham gia hỗ trợ tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch Covid-19 từ đầu tháng 5/2021 đến nay. Gần 20 ngày có mặt giữa tâm dịch Bắc Giang, với tinh thần y đức sáng ngời và trách nhiệm người cán bộ, đảng viên, Phan Văn Tuyến cùng với các thành viên trong đoàn đã và đang vượt qua mọi vất vả, khó khăn, nguy hiểm, bất kể ngày đêm không ngừng nghỉ, thần tốc lấy mẫu bệnh phẩm, khẩn trương triển khai xét nghiệm để sớm phát hiện ra các ca bệnh, nhằm góp phần khoanh vùng, truy vết, dập dịch một cách nhanh nhất.

Ảnh trong văn bản

Chia sẻ về công việc của mình tại Bắc Giang, Phan Văn Tuyến bộc bạch: Đây là lần thứ hai tôi cùng các đồng nghiệp tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Đợt đầu tiên là hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại TX Đông Triều và đợt này là tâm dịch Bắc Giang. Khi sang Bắc Giang, với cường độ làm việc cao dưới thời tiết nắng nóng, nên mọi người cũng có chút mệt, thậm chí bị say nắng, thế nhưng ai cũng tràn đầy nhiệt huyết. Chúng tôi luôn động viên nhau và tìm cách khắc phục khó khăn. Để giảm nhiệt trong những ngày nóng đỉnh điểm, mọi người đã làm những túi đá lạnh nhỏ vắt qua vai, hoặc đặt lên đầu khi đi thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu trực tiếp KCN, tại nhà dân. Trung bình 1 ngày, nhóm của chúng tôi gồm 20 người lấy được gần 3.000 mẫu xét nghiệm.

Ảnh với chú thích

Điều dưỡng Phan Văn Tuyến cùng các đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm tại tâm dịch Bắc Giang. Ảnh: Ngân Hà

Trước diễn biến mới, phức tạp của làn sóng dịch thứ 4, nhất là tại tâm dịch Bắc Giang, mặc dù phải công tác xa nhà, con cái còn nhỏ, nhưng Phan Văn Tuyến vẫn luôn thể hiện bản lĩnh của một người đảng viên trẻ trên mặt trận chống dịch. Giọng Tuyến tràn đầy khí thế quyết tâm khi chia sẻ với phóng viên: Trước tình hình dịch bệnh phức tạp và căng thẳng ở địa phương bạn, cùng với sự tin tưởng ủng hộ của cơ quan, gia đình, chúng tôi luôn sẵn sàng ở lại tiếp lửa, hỗ trợ Bắc Giang vượt qua dịch bệnh. Đội ngũ y, bác sĩ chúng tôi sẽ gắng sức, chung tay, chung sức góp phần giúp Bắc Giang vượt qua giai đoạn cam go này, sớm khống chế, bao vây, dập tắt dịch bệnh.

Phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết vì cộng đồng, trong thời gian qua, hàng nghìn đảng viên trẻ đã không ngại khó, ngại khổ, có mặt trên tuyến đầu, lặng thầm cống hiến, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, giữ vững thành quả chống dịch của tỉnh trong suốt thời gian qua, bảo đảm Quảng Ninh an toàn - ổn định - phát triển.

Ảnh với chú thích
Anh Đào Quang Hoàng là tuyên truyền viên tích cực lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện đến các ĐVTN trên địa bàn. Đến nay, anh đã có 37 lần hiến máu tình nguyện.

Không chỉ trên trận tuyến chống dịch, các cán bộ, đảng viên trẻ còn xung kích thể hiện nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng qua việc làm tình nguyện hiến máu cứu người - một hành động mang đậm giá trị nhân văn. Năm 2021, Đào Quang Hoàng (SN 1983), cán bộ công chức Văn hóa - Thông tin, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí, là một trong những đảng viên trẻ có số lần hiến máu cao nhất tỉnh. Đào Quang Hoàng bắt đầu tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện từ sau khi tốt nghiệp đại học ra trường cho đến nay. 15 năm tuổi Đảng cũng là quãng thời gian anh gắn bó với các chương trình hiến máu tình nguyện. Đều đặn mỗi năm, anh luôn tình nguyện tham gia hiến máu 2 lần, có năm 3-4 lần.

Ảnh với chú thích

Đào Quang Hoàng cẩn thận cất giữ giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện trong suốt nhiều năm qua.

Tính đến nay, Đào Quang Hoàng đã có 37 lần hiến máu tình nguyện và vinh dự được Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tuyên dương, khen thưởng. Với anh, hiến máu tình nguyện không chỉ là cho máu từ cơ thể đưa vào ngân hàng máu, mà là cả tấm lòng nhiệt huyết của một đảng viên trẻ trong công tác thiện nguyện, giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và sẽ góp phần cứu sống người bệnh.

Đào Quang Hoàng bộc bạch: Tôi luôn tâm niệm “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Tôi còn đủ sức khỏe là còn đi hiến máu, mình còn trẻ, lại là một đảng viên thì phải xung kích đi đầu. Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy hạnh phúc khi đã chia sẻ giọt máu của mình góp phần cứu chữa cho người bệnh. 

Được biết, Đào Quang Hoàng đã hiến máu trực tiếp, góp phần cứu được 4 người gặp nạn trong thời gian qua. Không chỉ tình nguyện hiến máu, anh còn là tuyên truyền viên tích cực, lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện đến bạn bè, đồng nghiệp và người thân cùng tham gia. Những giọt máu nghĩa tình ấy đã và đang góp phần chia sẻ những khó khăn với người bệnh, khơi dậy truyền thống tương thân thương ái của dân tộc ta.

Ảnh trong văn bản

Ảnh với chú thích
Bí thư chi bộ, Trưởng bản Sông Móoc A Dường Cắm Chăn linh hoạt, sáng tạo, tuyên truyền về bầu cử bằng hình thức loa kéo di động ngay tại khu vực sản xuất của bà con và dọc trục đường chính vào bản. 

Cùng với tinh thần xung kích đảm nhận nhiều việc khó, các cán bộ, đảng viên trẻ đã phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay, khẳng định hiệu quả trong thực tiễn. Đó cũng là cách để mỗi đảng viên trẻ đem trí tuệ của mình phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân.

Thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua là minh chứng rõ nét nhất, khẳng định sự góp sức không nhỏ của các cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh. Các cán bộ, đảng viên đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động về bầu cử, làm cho cử tri nhận thức rõ hơn quyền lợi và trách nhiệm công dân của mình đối với cuộc bầu cử.

Điển hình như tại bản Sông Móoc A, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, với gần 100% dân số là đồng bào dân tộc Dao, song cử tri ở bản đã thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân nghiêm túc, bầu đúng, bầu đủ với niềm tin và sự kỳ vọng lớn lao vào các đại biểu trúng cử. Để đạt được kết quả đó phải kể đến sự đổi mới trong công tác tuyên truyền, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với địa bàn của Bí thư chi bộ, Trưởng bản Sông Móoc A Dường Cắm Chăn (SN 1987).

Ảnh trong văn bản Ảnh trong văn bản
Ảnh trong văn bản

Bí thư chi bộ, Trưởng bản Sông Móoc A Dường Cắm Chăn soạn lại nội dung tuyên truyền về bầu cử bằng tiếng dân tộc Dao để bà con dễ nắm bắt. 

Nhận thấy Sông Moóc A là địa bàn biên giới miền núi, vùng sâu, vùng xa, nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, do đó, với cương vị là Bí thư chi bộ, Trưởng bản, Dường Cắm Chăn đã đi đầu gương mẫu tìm hiểu và nắm đầy đủ các thông tin về bầu cử. Đồng thời, soạn lại nội dung tuyên truyên về bầu cử ngắn gọn, súc tích bằng tiếng dân tộc Dao để tuyên truyền cho cử tri dễ hiểu, dễ tiếp nhận. Không những vậy, ròng rã những tháng ngày chuẩn bị cho bầu cử, Dường Cắm Chăn ngày 2 lần “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền những nội dung liên quan đến cuộc bầu cử cho cử tri và nhân dân trên địa bàn nắm rõ.

Bí thư chi bộ, Trưởng bản Sông Móoc A Dường Cắm Chăn chia sẻ: Do địa bàn rộng, dân cư thưa, người dân thường đi lên rừng trồng hồi, keo, quế từ sáng sớm đến tối muộn mới trở về, nên việc họp dân tuyên truyền, vận động về bầu cử cũng gặp không ít khó khăn, vất vả. Bởi vậy, ngoài việc tuyên truyền tại các buổi họp thôn, về tận nhà cử tri, tôi cũng tranh thủ kéo loa di động đến tận khu vực bà con sản xuất như cánh đồng, giáp bìa rừng, hay chạy xe máy chở loa phát thanh dọc trục đường vào thôn để tuyên truyền cho bà con nắm bắt các thông tin về bầu cử. Tôi cũng kêu gọi bà con không nghe theo lời kẻ xấu; tham gia đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chống phá Đảng và Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Vào ngày bầu cử 23/5, Sông Moóc A là một trong những khu vực hoàn thành sớm công tác bầu cử tại xã miền núi biên giới Đồng Văn, huyện Bình Liêu, góp phần vào thành công của ngày hội toàn dân.

Ảnh với chú thích
Đảng viên trẻ Tạ Thị Huế (xã Quảng La, TP Hạ Long) cùng các ĐVTN xã tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch tại khu vực cổng chợ Quảng La. Đồng thời, vận chuyển hàng hóa miễn phí hỗ trợ người dân trong thời gian cao điểm chống dịch.

Cũng với tinh thần trách nhiệm, niềm đam mê, sáng tạo của tuổi trẻ, đảng viên trẻ đồng thời là một thủ lĩnh thanh niên, Tạ Thị Huế (SN 1991), Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quảng La, TP Hạ Long đã thắp lên “ngọn lửa” để công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở xã miền núi ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu. Được biết, từ đợt dịch năm 2020 đến nay, chị đã phát động chương trình "Ngày thứ 7 và chủ nhật tình nguyện", huy động được đông đảo ĐVTN tham gia may 150 khẩu trang vải và mua 35 bánh xà phòng tặng 35 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã.

Đầu năm 2021, chị khởi xướng hoạt động tình nguyện làm 100 tấm chắn giọt bắn tặng các tổ bầu cử trên địa bàn xã. Không những vậy, chị còn đứng ra thành lập Đội thanh niên tình nguyện với 20 ĐVTN thực hiện được hàng trăm lượt chuyển bài tập từ giáo viên về tới tận nhà cho các em học sinh Trường Tiểu học Quảng La. Đồng thời, tham gia vận chuyển hàng hóa miễn phí hỗ trợ người dân trong thời gian cao điểm chống dịch. Từ đầu năm đến nay, Đoàn Thanh niên xã đã thực hiện hỗ trợ tiêu thụ được gần 1.000 tấn ngô giúp các hộ dân tại thôn 3, thôn 4 trên địa bàn xã gặp khó khăn trong tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Ảnh với chú thích

Đội Thanh niên tình nguyện do Tạ Thị Huế khởi xướng thực hiện 100 tấm chắn giọt bắn tặng các tổ bầu cử trên địa bàn xã... 

Ảnh với chú thích

... và chuyển bài tập từ giáo viên về tới tận nhà cho các em học sinh Trường Tiểu học Quảng La. 

Tạ Thị Huế tâm sự: Là một đảng viên và là Bí thư Đoàn Thanh niên xã, tôi luôn mang trong mình khát vọng cống hiến, tinh thần gương mẫu, trách nhiệm. Tôi nhận thức rõ bản thân phải luôn xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động, nỗ lực giữ vai trò "truyền lửa" cho các phong trào đoàn tại địa phương, để các ĐVTN noi theo... góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Có thể thấy, dù ở khu vực thành thị hay miền núi, biên giới, hải đảo, dù ở hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn, trong bất cứ ngành nghề nào, thế hệ trẻ đảng viên hôm nay luôn sắc son một niềm tin với Đảng, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh, bồi đắp lý tưởng cách mạng, khẳng định vai trò tiên phong nòng cốt, dám ở nơi “đầu sóng, ngọn gió”, xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Lưu Linh

Đồ họa: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu