Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 10:33 (GMT +7)
Kỳ vọng từ Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm”
Thứ 3, 02/04/2013 | 05:21:12 [GMT +7] A A
Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” được xây dựng dựa theo phong trào “Mỗi làng một sản phẩm” (viết tắt tiếng Anh là: OVOP) hình thành và phát triển đầu tiên ở tỉnh Oita (Nhật Bản) vào cuối thập kỷ 70 của thế kỷ trước. Sau 30 năm, sự thành công và kinh nghiệm của phong trào đã làm cho “Mỗi làng một sản phẩm” lan rộng ra khắp Nhật Bản và nhiều nước khác trên thế giới.
Tháng 10-2010, được sự đồng ý của Chính phủ, Bộ NN&PTNT đã tổ chức buổi hội thảo quốc tế lớn với 49 đoàn trong và ngoài nước tham gia. Tại hội thảo, GS Morihiko Hiramatsu, nguyên Tỉnh trưởng Oita, người khởi xướng phong trào này, nay là Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến trao đổi phát triển OVOP Nhật Bản cho rằng, phong trào này rất phù hợp với định hướng phát triển KT-XH và quá trình xây dựng NTM ở các nước đang phát triển.
OVOP thực chất là hướng đi phát triển làng nghề, phát triển sản phẩm nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, truyền thống văn hoá của mỗi địa phương trong chính sách phát triển “tam nông” và xuất khẩu hàng hoá, trong đó Nhà nước tạo “sân chơi” và làm “bà đỡ” chính sách, người dân sản xuất hàng hoá theo quy chuẩn, nhu cầu của thị trường.
Sản phẩm gốm sứ của huyện Đông Triều được trưng bày phục vụ khách du lịch tham quan, mua sắm. (Ảnh minh hoạ Internet) |
Quảng Ninh được ví là hình ảnh của nước Việt Nam thu nhỏ, có nhiều thuận lợi để triển khai Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm”. Trên địa bàn tỉnh đã có nhiều làng nghề truyền thống khá nổi tiếng như các làng nghề gốm sứ Vĩnh Hồng, Đức Chính ở huyện Đông Triều, điêu khắc than đá mỹ nghệ ở TP Hạ Long, đóng tàu thuyền và làm ngư cụ ở các phường, xã của TX Quảng Yên, làm bánh ở Tiên Yên… Ở các địa phương ven biển và các xã đảo, bên cạnh thế mạnh từ nghề đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản, những năm gần đây còn mở ra hướng phát triển kinh tế mới đó là làm dịch vụ du lịch. Tiêu biểu là các xã của huyện Cô Tô, người dân ngoài việc đánh bắt, nuôi trồng hải sản cung cấp cho du khách, vài năm gần đây đã tích cực hưởng ứng việc đón du khách về nhà theo chương trình homestay. Các xã khu vực miền núi tuỳ theo thế mạnh của mình đã đẩy mạnh việc trồng các loại lâm sản, nông sản và sản xuất hàng hoá từ lâm sản, nông sản. Tiêu biểu như nghề làm miến dong ở Bình Liêu, Đầm Hà; trồng cây ba kích và ngâm rượu ba kích ở Ba Chẽ, Vân Đồn; trồng và chế biến chè ở Đầm Hà, Hải Hà… Các xã khu vực nông thôn, miền núi cũng đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu mùa vụ và cây trồng, vật nuôi để hình thành các vùng chuyên canh nổi tiếng trong tỉnh như nuôi gà Tiên Yên; quế, hồi, keo ở Hoành Bồ và các huyện miền Đông; thanh long ở nhiều địa phương trong tỉnh; na dai ở Việt Dân (Đông Triều); tu hài và sá sùng ở Vân Đồn, Cô Tô; các loại vật nuôi cho giá trị kinh tế cao như lợn rừng, dũi, nhím… ở nhiều địa phương trong tỉnh.
Vấn đề đặt ra với các sản phẩm truyền thống tại các cộng đồng trên địa bàn tỉnh là chưa thương mại hoá được và khó tiêu thụ. Điều này là do người dân chưa biết cách tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm và tiếp thị; khả năng sáng tạo còn thấp, chất lượng sản phẩm không ổn định, sản phẩm không đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Việc phát triển các làng nghề truyền thống ở khu vực nông thôn của tỉnh những năm qua chủ yếu là tự phát, quy mô nhỏ lẻ, chưa có định hướng sản xuất hàng hoá. Lao động ở các làng nghề truyền thống hầu như chưa được đào tạo để có thể tiếp nhận, ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất. Vì thế hiệu quả tổ chức, quản lý sản xuất ở các làng nghề không cao; chất lượng, mẫu mã sản phẩm không hấp dẫn nên khó được đông đảo người tiêu dùng chấp nhận.
Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” trên địa bàn toàn tỉnh giai đoạn 2013-2015 hướng đến mục tiêu tạo việc làm, thu nhập cho cư dân nông thôn và giảm nghèo thông qua phát triển sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế ở khu vực nông thôn. Đề án cũng đề ra mục tiêu đến năm 2015, tỉnh sẽ có một hệ thống hỗ trợ các cộng đồng trong tỉnh phát triển và thương mại hoá sản phẩm truyền thống từ cấp tỉnh đến cấp xã theo chu trình thường niên; có 50 đến 60 cộng đồng được huấn luyện về phương pháp, kỹ năng phát triển sản phẩm mới, nâng cấp sản phẩm truyền thống của mình; có từ 40 đến 60 sản phẩm được phát triển và thương mại hoá, tạo doanh thu 200 tỷ đồng/năm. Người dân khu vực nông thôn trong tỉnh rất hào hứng, trông chờ việc triển khai và những đổi thay do việc thực hiện Đề án mang lại.
Chí Linh
Liên kết website
Ý kiến ()