Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 08:18 (GMT +7)
Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ 5, 20/01/2022 | 06:36:49 [GMT +7] A A
Năm 2021, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tiếp tục được tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp. Đặc biệt, với cách làm rõ người, rõ việc, đi đến tận cùng vấn đề, nhiều vụ việc phức tạp đã được giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tạo môi trường ổn định phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Năm 2014, gia đình anh Đinh Phúc Thành (tổ 1, khu 13, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả) vui mừng xây được ngôi nhà mới khang trang. Tuy nhiên chỉ sau 3 năm, ngôi nhà của anh Thành đã xuất hiện các vết nứt và sụt lún nghiêm trọng. Cùng khoảng thời gian này, nhiều ngôi nhà khác ở đây cũng xảy ra tình trạng tương tự. Điều này khiến nhiều hộ dân lo lắng, bất an, đã gửi đơn kiến nghị đến chính quyền địa phương và UBND tỉnh đề nghị xem xét nguyên nhân, có các biện pháp khắc phục, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.
Sau khi nhận được kiến nghị của người dân, lãnh đạo UBND tỉnh, các cơ quan chức năng và TP Cẩm Phả đã đến tận nơi kiểm tra, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Nguyên nhân nứt và sụt lún nhà ở được nhận định là do biến động địa chất, xung quanh khu vực không có hoạt động sản xuất nào khác ngoài hoạt động khai thác than lộ thiên, nổ mìn trong quá trình khai thác của Công ty CP Than Mông Dương - Vinacomin.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã chủ trì với UBND TP Cẩm Phả và TKV, Công ty CP Than Mông Dương kiểm tra, đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng, đưa ra kiến nghị di dời 14 hộ dân thuộc diện nhà nguy hiểm cấp D đến nơi an toàn.
Anh Đinh Phúc Thành phấn khởi chia sẻ: Sau khi có kiến nghị của người dân, các cấp, ngành từ tỉnh đến địa phương đã vào cuộc, trực tiếp đối thoại, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của từng hộ dân. Đồng thời lên các phương án đền bù hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân. Đến thời điểm hiện nay, tất cả các hộ dân nằm trong khu vực sụt lún, sạt lở đã nhận tiền đền bù, di dời và ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.
Trong năm 2021, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp và chỉ đạo giải quyết trên 7.600 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh liên quan đến 4.900 vụ việc (giảm 10,8% so với năm 2020). UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp kiểm tra, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài (theo Quyết định số 1217/QĐ-UBND ngày 22/3/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh). Qua đó, nhiều vụ việc đã được kịp thời tháo gỡ, không để phát sinh các điểm nóng, tình trạng khiếu kiện vượt cấp lên trung ương cũng được đẩy lùi. Bên cạnh sự vào cuộc của chính quyền và các cơ quan chức năng, ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tích cực giám sát, phản biện, giúp nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết KNTC của các cấp chính quyền ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch và hiệu quả.
Năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhưng công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát sao của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh theo đúng tinh thần “cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc”. UBND tỉnh đã ban hành các quyết định thành lập Hội đồng Tiếp công dân tỉnh và Hội đồng Tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh, nhằm phát huy tối đa hiệu quả trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC và tham gia tố tụng các vụ án hành chính của tỉnh.
UBND tỉnh cũng rất quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Từ đầu năm 2021, UBND tỉnh đã phối hợp với Trường Cán bộ thanh tra (Thanh tra Chính phủ) tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC cho cán bộ chuyên trách từ cấp tỉnh đến cấp huyện và 177 xã, phường.
Thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC phát sinh trong thời gian quy định của pháp luật; tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc KNTC, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh; chú trọng tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%. Nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức và của cả hệ thống chính trị, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng và tổ chức triển khai trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn, sớm khắc phục những tồn tại hạn chế hiện nay, tạo chuyển biến căn bản, thực chất trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.
Lê Nam
Liên kết website
Ý kiến ()