Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 16/11/2024 10:24 (GMT +7)
Nâng cao năng lực giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ 3, 22/08/2023 | 07:17:52 [GMT +7] A A
Là địa phương đang có sự bứt phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Ninh đã và đang triển khai rất nhiều dự án. Đi kèm với đó cũng phát sinh một số vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC). Những năm qua, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC, ý kiến, kiến nghị của người dân tiếp tục được tỉnh chỉ đạo quyết liệt.
Mới đây, ngày 7/7/2023, Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh đã họp để thống nhất giải quyết một số vụ việc khiếu nại, kiến nghị của công dân trên địa bàn TP Cẩm Phả và huyện Vân Đồn. Đây là những vụ việc khiếu nại, kiến nghị chưa giải quyết dứt điểm, còn nhiều ý kiến tham gia.
Tại đây, các thành viên Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh trong đó có cả đại diện Đoàn Luật sư tỉnh, Viện KSND tỉnh... đã phân tích, đưa ra các cơ sở pháp lý phân lập, bóc tách, làm rõ các nội dung kiến nghị, khiếu nại của công dân; rà soát kỹ lại các vụ việc, xem xét thấu đáo, giải quyết tận gốc vấn đề để tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh phương án giải quyết tối ưu. Những nội dung còn nhiều ý kiến trái chiều tiếp tục được hội đồng đề xuất các địa phương xem xét, kiểm tra lại từ khâu đầu để đảm bảo quyền lợi chính đáng nhất cho người dân.
Với việc không ngừng nâng cao năng lực giải quyết KNTC, giải quyết tận cùng các vụ việc, đảm bảo tốt nhất quyền, lợi ích chính đáng của người dân, không chỉ vụ việc khiếu nại, kiến nghị của công dân trên địa bàn TP Cẩm Phả và huyện Vân Đồn, mà thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm, vào cuộc tích cực.
Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 20/4/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND các cấp đã thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ. Giai đoạn 2015-2022, người đứng đầu cấp uỷ 3 cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện hơn 16.983 cuộc tiếp dân định kỳ với 8.012 công dân của 5.732 vụ việc; tổ chức 106 cuộc đối thoại trực tiếp với dân, trong đó có 101 đoàn đông người; tiếp dân đột xuất 97 cuộc với 242 công dân ở 104 vụ việc. Còn Chủ tịch UBND tỉnh và cấp phó được ủy quyền; Chủ tịch UBND cấp huyện, xã; thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh cũng đã thực hiện 51.432 cuộc tiếp công dân, trong đó có 1.275 cuộc đột xuất; với tổng số công dân được tiếp là 42.711 lượt người. Số vụ việc KNTC qua tiếp công dân là 4.463 vụ việc. Trong 6 tháng đầu năm 2023, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh cũng đã tiếp 3.636 lượt công dân với 2.082 vụ việc.
Không chỉ chú trọng đến tiếp công dân, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về việc tăng cường đối thoại với nhân dân, đưa đối thoại vào là một trong những quy trình bắt buộc khi giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của nhân dân; người đứng đầu chính quyền các cấp của tỉnh còn thường xuyên thực hiện việc đối thoại trực tiếp với công dân để trao đổi, lắng nghe phản ánh, kiến nghị của nhân dân, kịp thời giải đáp những thắc mắc, vận động, tuyên truyền nhân dân hiểu và làm theo các quy định của pháp luật. Từ năm 2015 đến hết tháng 6/2023, người đứng đầu chính quyền các cấp đã trực tiếp hoặc ủy quyền tổ chức đối thoại hơn 4.000 cuộc. Tất cả các vụ việc đều được giải quyết sau đối thoại.
Các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, cùng UB MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội luôn chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành trong công tác kiểm tra, giám sát, phản biện về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Vai trò của các tổ hòa giải cơ sở được phát huy triệt để.
Hội đồng tiếp công dân của tỉnh, Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh phát huy hiệu quả tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và tham gia tố tụng các vụ án hành chính của tỉnh. Tại các buổi tiếp công dân đều có sự tham gia của các cơ quan hữu quan, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia tỉnh; đồng thời Hội đồng tiếp công dân tỉnh còn thực hiện kết nối trực tuyến với các địa phương có công dân kiến nghị, khiếu nại để nghe thấu đáo vụ việc và có hướng chỉ đạo giải quyết phù hợp, đảm bảo công khai, minh bạch...
Theo đó, đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh cơ bản được giải quyết kịp thời, không bị bỏ sót. Quá trình giải quyết KNTC, kiến nghị của nhân dân đều cẩn trọng, tuân thủ theo đúng quy định pháp luật; áp dụng linh hoạt nguyên tắc 50/50 trên cơ sở phải xem xét, giải quyết triệt để quyền, lợi ích chính đáng của người dân, đúng quy định hiện hành.
Điều này đã góp phần tăng cường niềm tin của người dân, doanh nghiệp. 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh tiếp nhận, xử lý 4.659 đơn thư KNTC; trong đó có có 239 vụ việc KNTC; còn lại là đơn kiến nghị, phản ánh, đơn trùng lắp, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung và địa chỉ người KNTC; có 8 vụ việc từ năm 2022 chuyển sang. Qua đó, đã có 250 vụ việc KNTC được giải quyết; các vụ việc khác đang trong giai đoạn giải quyết.
Thu Nguyệt
Liên kết website
Ý kiến ()